No data was found

พัทยายังไม่ฟื้น…แม้เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว

กดติดตาม TOP NEWS

พัทยายังไม่ฟื้น...แม้เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว

วันนี้ (30 พ.ย.64) ที่โรงแรฮาร์ดร็อค พัทยา จ.ชลบุรี สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (TTAA) ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานพัทยา จัดเสวนาพิเศษพบกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว เรื่อง “โครงการรีบูทท่องเที่ยวไทยด้วยตลาดพรีเมียม “สีสันตะวันออก” ท่องเที่ยวเมืองเศรษฐกิจ EEC ขับเคลื่อนเชื่อมโยง 5 ภูมิภาค” โดยมีนายสุทธิพงศ์ เผื่อนพิภพ นายกสมาคมบริการไทยบริการท่องเที่ยว พร้อมด้วยตัวแทนจากองค์ กรภาคธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยาเข้าร่วม

ด้านนายธเนศ ศุภรสหัสรังสี รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่าหลังรัฐบาลประกาศเปิดประเททศมาตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันสถานประกอบการโรงแรมในพื้นที่เมืองพัทยาซึ่งอยู่จำนวนนับพันรายทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก รวมแล้วกว่า 1.2 แสนห้อง จะมีสัดส่วนนักท่องเที่ยวที่เข้าพักเพียงไม่ถึง 50 % เท่านั้น และส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะเลือกพักในโรงแรมระดับ 4-5 ดาวที่มีการจัดโปรแกรมลดราคากระหน่ำเพื่อดึงดูดความสนใจ ทำให้กลุ่มโรงแรมขนาดกลางและขนาดเล็กตั้งแต่ 3 ดาวลงไปประสพปัญหาอย่างมาก เพราะจนถึงขณะนี้กลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติยังไม่มีการเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นกิจจะลักษณะด้วยยังมีปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นในหลายประ เทศ อาทิ รัสเซีย อินเดีย หรือจีนที่เป็นกลุ่มตลาดหลัก ก็ยังมีนโยบายไม่ปล่อยให้นักท่องเที่ยวเดินทางออกนอกประเทศ อีกทั้งขั้นตอนและวิธีการเข้ามาพำนักในประเททศไทยก็ค่อนข้างยุ่งยาก ทั้งการรับวัคซีน การทำ RT-PCR ถึง 2 ครั้ง ทั้งขาเข้า และเมื่อมาถึงในพื้นที่ซึ่งทำให้มีค่าใช้จ่ายต่อหัวสูงขึ้น รวมถึงไร้อิสระในการท่องเที่ยว ด้วยข้อกำหนดของการจัดทำ Seal Route ส่วนที่เห็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามานั้นส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มชาวต่างชาติที่มีครอบครัว ที่พัก หรือธุรกิจในพื้นที่ที่รอกลับมาหลังได้รับอนุญาต

ขณะที่นายพิสูจน์ แซ่คู นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก กล่าวว่าเมืองพัทยาประสพภาวะเงียบเหงาและตกต่ำอย่างหนักตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีการเปิดประเทศไปแล้วแต่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังคงเป็นชาวไทย หรือคนต่างชาติที่มีครอบครัว ที่พักอาศัยหรือธุรกิจในพื้นที่เท่านั้นที่เดินทางกลับมา เรื่องนี้เข้าใจว่าหลายฝ่ายพยายามหาหนทางช่วยเหลือ อย่างการจัดกิจกรรม Event ที่เมืองพัทยาจัดขึ้น ก็พบว่าจะได้กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยเป็นหลัก และก็มีแค่ 2 วันที่จัดงานพลุพัทยาเท่านั้น ที่มีสัดส่วนนักท่องเที่ยวเข้าพักเกือบเต็ม 100 % จากนั้นมาก็จะขายห้องได้แต่เฉพาะช่วงวันหยุดหรือลองวีคเอนท์เท่านั้น ดังนั้นหากผ่านพ้นฤดูกาลท่องเที่ยวนี้ซึ่งจะมีไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 65 และสถานการณ์การท่องเที่ยวยังไม่ดีขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มตลาดท่องเที่ยวต่างชาติที่ยังไม่ตอบรับ การผ่อนปรนที่ยังไม่เอื้อต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยว คาดหมายว่าน่าจะต้องมีกิจการจำพวก Sme ปิดตัวลงอีกหลายสิบเปอร์เซ็นต์แน่นอน ตัวอย่างเช่นชมรมแหล่งท่องเที่ยวเมืองพัทยาที่แต่เดิมมีสมาชิกกว่า 40 แห่ง ขณะนี้ปิดตัวไปแล้วกว่า 50 % และคาดว่าคงไม่สามารถฟื้นฟูกิจการกลับมาได้อีกเหมือนเช่นเดิม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ
จ่อออกหมายจับเพิ่ม 6 ราย แก๊งตำรวจอุ้มรีดชาวจีน
สุดอาลัย "ญาติ" ทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ จุดที่ลุงตกท่อ บรรยากาศเต็มไปด้วยเสียงร่ำไห้
สาวคัดจมูก-ปวดใบหน้า นึกว่าป่วยเพราะฝุ่น ช็อกหนัก หมอส่องกล้องเจอเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น