No data was found

เสียงเตือนจากคนนอก ความมัวหมองในไทยพีบีเอส EP.2

กดติดตาม TOP NEWS

กระแสเสียงเรียกร้องจากสังคมเริ่มออกมาเขย่าจอไทยพีบีเอสมากขึ้น ถึงขนาดโพสต์ข้อความตั้งคำถาม " สมควรยุบทิ้งหรือไม่ "

สถานการณ์ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เพลานี้ เต็มไปด้วยความอลหม่าน หลังจากนำเสนอข่าวสารผิดพลาดอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์  รมว. ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส)  มอบหมายผู้แทนกระทรวงไปแจ้งความดำเนินคดีความผิดพ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.คอมพ์ฯ

ซ้ำร้าย การแต่งตั้งผู้อำนวยสถานีที่เพิ่งเสร็จสิ้นไปสดๆร้อนๆ เกิดข้อครหาถึงกระบวนการสรรหาผิดปกติ  ทั้งการไม่เปิดโอกาสให้พนักงานหรือคนภายนอกได้รับฟังวิสัยทัศน์ผู้สมัคร ทั้งการเแต่งตั้ง “คนเก่าหน้าเดิม” ซึ่งในสุดเป็นไปตามคาด  หวยล็อคออกมาเป็น รศ.ดร.วิลาสิณี พิพิธกุล  กลับมาเป็นผอ.สถานีอีกรอบ

กระแสเสียงเรียกร้องจากสังคมเริ่มออกมาเขย่าจอไทยพีบีเอสมากขึ้น ถึงขนาดโพสต์ข้อความตั้งคำถาม ” สมควรยุบทิ้งหรือไม่ ” เพราะสถานีโทรทัศน์สาธารณะแห่งนี้  อยู่ได้ด้วยเม็ดเงินภาษีประชาชนกว่า 2,800 ล้านบาท แต่เมื่อใช้งบอย่างไม่คุ้มค่า ไร้คุณภาพ ก็ควรปรับเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้นกว่านี้

หนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งผอ.สถานีไทยพีบีเอส “นายยุทธิยง ลิ้มเลิศวาที”  อดีตสื่อมวลชนอาวุโสผ่านร้อนผ่านหนาวในสมรภูมิข่าวมาหลายสนามได้เคยยื่นหนังสือร้องเรียนไปถึง นายชวรงค์   ลิมป์ปัทมปาณี  ประธานคณะกรรมการสรรหาฯ  และ นายเจิมศักดิ์  ปิ่นทอง  ประธานคณะกรรมการนโยบายฯ ถึงกระบวนการที่ไม่โปร่งใส เป็นธรรม แต่ทว่า ไม่มีสัญญาณตอบรับจากคนเหล่านี้

ล่าสุด นายยุทธิยง  ได้ถ่ายทอดมุมมองต่อสถานีไทยพีเอส อีกครั้ง โดยระบุว่า

ผมสัญญาไว้กับสื่อว่าขออนุญาตที่จะไม่ให้สัมภาษณ์ในเรื่องนี้ อยากให้เอาเนื้อหาและความคิดถ้อยคำที่ออกจากใจและปัญญาเล็กน้อยและความปรารถนาดีของผมที่พึงมีเผยแพร่จะเป็นประโยชน์แก่วงการสื่อมวลชนและปัญญาของสังคมน่าจะเป็นเรื่องที่ดีกว่าการจะให้สัมภาษณ์

ผมเรียกความมุ่งหวังนี้ว่า  “ยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนองค์กร TPBS ด้วยธงห้าผืน”  เพื่อยกระดับความรู้สติปัญญาสาธารณะให้ก่อเกิดปัญญาสาธารณะอย่างมีพลัง

 

ธงผืนแรก คือการทำให้ทีวีสาธารณะเป็นทีวีสาธารณะที่กว้างแก่คนทุกกลุ่มในสังคม เป็นทีวีของ NGO เป็นทีวีของนักวิชาการเป็นทีวีของนักธุรกิจ กรรมกร  ข้าราชการ ธนาคาร อุตสาหกรรม ชุมชน ชาวบ้านและสถาบันฯ เพื่อให้การรับรู้ข่าวสารเรื่องราวครอบคลุมก่อให้เกิดพลังเพื่อหล่อเลี้ยงอาหารสมองปัญญาสร้างสรรค์อยู่เสมอแก่คนในบ้านเมือง

ธงผืนที่สอง​กำหนดประเด็นสาธารณะ​ให้มีพลังสู่พลังสาธารณะ​เช่นความยากจน​ ความยุติธรรม​ต้นทุนแพง​ อาหารไร้คุณภาพ​ เพื่อหล่อหลอมทุกกองบรรณาธิการ​ทุกโต๊ะ​ข่าวให้ร่วมกันคิดประเด็นเหล่านั้น ​สร้าง Content เผยแพร่เพื่อยกระดับให้ระดับนโยบาย​ของชาติไปแก้ไขต่อไป​

ธงผืนที่สาม ที่ไหนมีข่าวที่นั่นมีเรา​ ทุกเหตุการณ์​เราจะฝึกคนน้องๆในกอง​บรรณาธิการ​ให้มีทักษะการรายงานข่าว​อย่างมีดุลยภาพ​ทางปัญญา​ที่รัดกุม​ สิ่งไหนหมิ่นเหม่ต่อหลักกฏหมายก็ต้องบอกแก่สาธารณชน​ว่าสิ่งนี้ให้รัดกุม​ ดำรงตนเป็นที่เชื่อถือ​ สง่างามในดุลยภาพแห่งชีวิตสื่อมวลชน​ที่เข้าไปทำงานได้ทุกกลุ่มคน​ทุกสีทุกฝ่ายทุกกลุ่มคนในชาติ​

ธงผืนที่สี่ ปรับองค์กร​ให้มีวัฒนธรรม​ธรรม​ Agile​ Organization​  คล่องตัวยืดหยุ่น​สร้างบรรยากาศ​การสื่อสารที่ใกล้ชิด​หลอมทุกกองบรรณาธิการ​ให้มีจิตเป็นหนึ่งเดียว​ ข้ามเส้นแบ่งแบบระบราชการไปบ้างด้วยใจอันสุจริต​ ด้วยใจที่ทำงานให้สาธารณชน​

 

ธงผืนที่ห้า​ สร้างสรรค์​ออกแบบ​ย่อยเนื้อหา​ Content ซึ่งเป็นทุนที่มีอยู​่แล้ว​ ปรับตกแต่งย่อยเนื้อหาให้กระชับใส่เข้าสู่​ สังคม​Digital​ ย่อยเนื้อหายกระดับ​ให้เป็นสำนักข่าวชาติ​ เหมือนกับสำนักข่าวไทย​เพื่อสถาปนาข้อมูลข่าวสาร​เป็นฐานข้อมูล​ที่ถูกต้องแก่คนในสังคมไทย​

วิสัยทัศน์​เหล่านี้ของผู้สมัคร​ต้องผ่าน”กรรมการสรรหาก่อนไปสู่กรรมการนโยบาย”

คำถามมีมาโดยตลอดจากนักกฏหมายมาหลายปีว่า “อำนาจอันจำกัดที่มีตัวแทนสื่อคนหนึ่งนั่งเป็นประธา เมื่อมีการท้วงติงจากนักปราชญ์ผู้ปรารถนาดีมาเป็นเวลานาน ประจวบกับสื่อมวลชนลงข่าวหลายปีถึงกรรมการผู้ทำหน้าที่จะต้องงดงามไร้มลทินแห่งความมัวหมอง สิ่งเหล่านี้ถึงเกิดซ้ำจนนำไปสู่การขุดคุ้ย ด้วยมีความปรารถดีต่อการยกระดับความภาคภูมิใจในวิชาชีพที่ต้องที”สำนึกที่เคร่งครัด

ผมเองถือเป็นบุคลากร​ทำงานสื่อ​พอจะมีสติปัญญา​ไม่มากนัก​ ก็จึงนำธงห้าผืนนี้เผยแพร่​แก่สาธารณชน​ หากมีประโยชน์​ก็ไม่หวงแหนทางลิขสิทธิ์​ใด​ๆ และ​ภูมิใจที่การทำงานอันหนักแม้ไม่ถึง​กรรมการนโยบาย​ ได้เผยแพร่​เป็นปัญญาความรู้​ มุ่งถึงว่าก่อเกิดกุศล​ในสังคม​ไม่มากก็น้อย

​ขอบคุณ​อีกครั้งกับผู้ปรารถนา​ดีต่อแผ่นดินและสังคม​เพื่อกระยกระดับ​ คุณภาพ​การทำงานด้านสื่อและปัญญา​ให้สังคม​ไทย

 

*หมายเหตุ ภาพกราฟฟิกบางภาพที่เผยแพร่บางภาพมิได้วาดขึ้นเองเอามาจากโลกโซเชียล มุ่งหวังนำมาใส่เนื้อหาเพื่อให้ได้เข้าใจง่ายต่อการสื่อสาร*

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว
นายกฯ ฝรั่งเศสทักทาย “หนีห่าว” สีจิ้นผิง เรียกรอยยิ้ม
"ทนายเดชา" อวย "โน้ส อุดม" กล้าพูดกระแทกสังคม ลั่นใครไม่ชอบไม่ต้องดู แต่ผมชอบ
รถจนท.ดับไฟป่าเชียงใหม่ ประสบอุบัติเหตุตกดอย ทำบาดเจ็บ 14 ราย
"ภูมิธรรม" โชว์กินข้าว 10 ปี สมัยรบ.ยิ่งลักษณ์ ยังหอมนุ่มนวล ทานได้ พร้อมลุยประมูลปลายเดือนพ.ค.นี้
"นายกฯ"ยันไม่ใช่คู่ขัดแย้งผู้ว่าฯธปท. ไม่เคยพูดรื้อแก้กม.กำกับแบงก์ชาติ ย้ำแค่มองต่างลดดอกเบี้ย มั่นใจเดินหน้า"ดิจิทัล วอลเล็ต"
เพจดังแฉ "บก.ลายจุด" โดดงับข่าวมั่ว 3 นิ้ว ปั่นสลิ่มแบน Netflix ปมดราม่า "โน้ส อุดม"
กรุงเทพโปรดิ๊วส เพิ่มประสิทธิภาพตรวจจับเผาแปลงข้าวโพดแบบรายวันด้วยห้องปฏิบัติการตรวจสอบย้อนกลับ หนุนเกษตรกรหยุดเผาแปลง
ผลงานวิจัยใหม่พบ "ไข่ไก่" ลดความเสี่ยงกระดูกพรุน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น