No data was found

‘หมอประสิทธิ์’เตือน รับมือโควิด-19 ช่วงปลายปี

กดติดตาม TOP NEWS

'หมอประสิทธิ์'เตือน รับมือโควิด-19 ช่วงปลายปี

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เปรียบเทียบสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก โดยระบุว่า แม้ทั่วโลกมีการฉีดวัคซีนเกิน 70% ทั้งครบโดส และเข็ม 1 และเริ่มมีการกระตุ้นวัคซีนเข็ม 3 แต่ยังพบว่าการติดเชื้อ และเสียชีวิตมากอยู่เนื่องจากวัฒนธรรม ความเชื่อ การใช้ชีวิต ห่วงเดือนธันวาคมเป็นจุดเปลี่ยนติดเชื้อเพิ่มขึ้น ทั่วโลก เนื่องจากสถานการณ์ ช่วงที่ทวีปยุโรป มีอากาศหนาวเย็น มีวันหยุดยาว และมีคนรวมตัวพบะปะสังสรรค์ เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ดังนั้นเรียกร้องขอให้เร่งรัดมาตรการ ทั้งระยะห่าง และสวมหน้ากากอนามัย เพื่อไม่ให้อัตราการติดเชื้อกลับมาพุ่งสูง เพราะในบางประเทศล่าสุด เช่น ออสเตรีย เพิ่งมีการประกาศล็อกดาวน์ เนื่องจากมีอัตราการติดเชื้อ 925 ต่อแสนประชากร และมีอัตราเสียชีวิตเพิ่มสูง แม้มีอัตราการรับวัคซีนในประเทศสูงเกือบ 70%

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า จากการนำข้อมูลในต่างประเทศ ทั่วโลกมีการรับวัคซีนไปกว่า 7,731 ล้านโดส หรือคิดเป็น 7,908 ล้านคน จะเห็นว่า ยุโรป สหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร แม้มีการติดเชื้อสูง แต่อัตราตายต่ำ ดังนั้นจึงอยากให้ทุกคนไปรับวัคซีน เพราะวัคซีนมีความปลอดภัย และ ช่วยให้ลดอัตราการเสียชีวิต และความรุนแรงลดลง ส่วนเรื่องของเชื้อกลายพันธุ์ ขณะนี้เดลตา พลัส ไม่น่าห่วง ยังไม่มีกลายพันธุ์ในจุดอื่นที่กระทบต่อวัคซีน พร้อมองค์การอนามัยโลก จับตาการติดเชื้อในสหราชอาณาจักร ที่พบว่า มีการติดเชื้อสูงขึ้น เกี่ยวกับสายพันธุ์หรือไม่ ขณะนี้มีรายงานจากต่างประเทศ พบการติดเชื้อโควิด -19 สายพันธุ์ ใหม่ B.1.1.529 ในแอฟริกา 6 คน บอสวานา 3 คน และ ฮ่องกง 1 คน โดยมีกลายพันธุ์ 32 จุด ที่เกี่ยวกับสไปร์ทโปรตีน จึงมีความกังวลจะส่งผลต่อวัคซีน เนื่องจากกระบวนการผลิตวัคซีน มีการนำเอาสไปร์ทโปรตีนไปพัฒนา อาจส่งผลต่อภูมิคุ้มกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นิด้าโพล สะท้อนคนไทยมองแก้รธน.ไม่ควรยุ่งหมวด1-2 ไม่เชื่อทำการเมืองดีขึ้น
พายุลมฝนพัดถล่มหนองบัวลำภู บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 1,913 หลังคาเรือน
"ดร.อานนท์" สรุปคลิปสนทนา "แอนิเมชั่น 2475" ชี้ชัด "อ.สุลักษณ์" ควรอ่านหนังสือให้มากกว่านี้
ไฟไหม้โกดังกระดาษ สมุทรสาคร ชาวบ้านหวั่นลามชุมชน ผู้ว่าฯประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย
"อินโดนีเซีย" เจอโคลนถล่ม น้ำท่วมครั้งใหญ่ ประชาชนเสียชีวิตแล้ว 20 ราย
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศฉบับ 9 เตือน 43 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง เช็กเลยที่ไหนโดนบ้าง
สิบล้อหลับในพุ่งชนท้ายพ่วง18ล้อดับคาพวงมาลัย
“อำพร แก้วแสง” นายก สมาคมผู้ประกอบการสถานบันเทิงเมืองพัทยา จัดใหญ่ต่อเนื่องเปิดโรงทานกลางถนนวอล์คกิ้งสตรีท แจก อาหาร เครื่องดื่ม ให้ประชาชนนักท่องเที่ยว เนื่องในวันคล้ายวันเกิด
รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น