No data was found

WHO เรียกร้องให้ช่วยเหลือเรื่องวัคซีนกับประเทศที่จนกว่า

กดติดตาม TOP NEWS

องค์การอนามัยโลกหรือ WHO เรียกร้องให้ประเทศที่ร่ำรวยหยุดการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 กับเด็กไว้ก่อน แล้วบริจาคให้กับประเทศที่ยากจนกว่าแทน พร้อมทั้งเตือนว่าการระบาดในปีที่สองนี้จะรุนแรงกว่าปีแรกหลายเท่า

นายเทดรอส อาดานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ องค์การอนามัยโลกแสดงความไม่พอใจในเรื่องการที่ประเทศที่มีความร่ำรวยหลายประเทศ เริ่มทำการฉีดวัคซีนให้กับเด็กและวัยรุ่น ในขณะที่ประเทศที่ยากจนกว่าแทบจะไม่ได้เริ่มฉีดวัคซีนเลย แม้แต่กลุ่มเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหรือกลุ่มที่เปราะบางที่สุด

นายเทดรอสได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆเหล่านี้แบ่งปันวัคซีนร่วมกันในโครงการ โคแวค แทนที่จะให้ยาฉีดแก่คนหนุ่มสาวที่มีสุขภาพดีก่อน โดยเทรอสได้กล่าวว่าก่อนหน้านี้ได้มีการพูดถึงเรื่องหายนะทางศีลธรรมที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งได้เริ่มต้นเห็นแล้วจากการที่บรรดาประเทศที่ร่ำรวยได้ฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำกว่า แม้ว่าจะเข้าใจถึงสาเหตุที่ต้องทำ แต่ก็ขอเรียกร้องให้พิจารณาเรื่องนี้ใหม่และบริจาควัคซีนให้โครงการโคแวคแทน เนื่องจากในประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลาง การจัดหาวัคซีน ยังไม่เพียงพอที่จะสร้างภูมิคุ้มกันให้กับบุคลากรทางการแพทย์และผู้ที่ต้องการการดูและช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

ในขณะนี้ ไวรัสโคโรนาสายพันุ์ใหม่ ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 3.3 ล้านคนนับตั้งแต่มีการระบาดเริ่มต้นที่ประเทศจีนในเดือนธันวาคม ปี 2562 และจนถึงตอนนี้ มีการฉีดวัคซีนโควิด 19 ไปแล้วเกือบ 1.4 พันล้านโดส ในพื้นที่อย่างน้อย 210 แห่งทั่วโลก

ทางองค์การอนามัยโลกได้เตือนว่า ขณะนี้โลกกำลังเผชิญกับความไม่เท่าเทียมกัน มีแนวโน้มที่จะมีผู้เสียชีวิตในปีนี้มากกว่าปีที่ผ่านมาแม้จะมีวัคซีนแล้วก็ตาม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบางแสนไม่ปลื้ม หนุ่ม-สาว คู่ดัง ใช้ริมหาดบางแสน ถ่ายโอรี่แฟน เผยโรงแรมก็มีตั้งเยอะทำไมไม่ใช้
ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการประสานงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคง (ศปร.)
ชุมชน อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ จับมือ เครือซีพี ชูโมเดลโครงการ "ป่าปลอดเผา" สร้างชุมชนต้นแบบป้องกันไฟป่า ลดฝุ่น PM2.5 แนวเขตชายแดนไทย-พม่า
"อนุทิน" นำทีมมท.1 แถลงจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ ยึดยาบ้ากว่า 4 ล้านเม็ด ผงรออัดเม็ดอีกเพียบ
ชื่นชม "ไทยสมายล์บัส" ประกาศช่วยลดค่าครองชีพ จัดเต็มต้อนรับเปิดเทอม "เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี" ขึ้นฟรี ตลอดปี
"บิ๊กแจ๊ส" ทิ้งเก้าอี้ "นายกอบจ.ปทุมธานี" เหตุอยู่ไปอาจสุ่มเสี่ยงไม่อยากยุ่งเลือกตั้ง "สว." ขอวางตัวเป็นกลางกฎหมายแรงมากโทษหนักถึงขั้นตัดสิทธิตลอดชีวิต
เปิดใจ พ่อพาลูกเล่นอิเล็กโทน เปิดหมวกประทังชีวิต ติดป้ายช่วยพวกเราด้วย "แม่ตาย ลุงโกง พ่อล้มละลาย"
ใครเอี่ยว "นอท" ระวัง! เปิดข้อมูลคดี "สนง.สลากฯ" ลุยฟ้องผิดอาญา-แพ่ง "ลอตเตอรี่พลัส" ทุกรูปแบบ
ฮ่องกง ทุบสถิติเมษาร้อนที่สุดในรอบ 140 ปี
ถนนพังถล่มในกวางตุ้งดับเพิ่มเป็น 48

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น