No data was found

อสส.สั่งฟ้อง “ผกก.โจ้-พวก” ทุกข้อหา โทษหนักประหารสถานเดียว!!!

กดติดตาม TOP NEWS

อัยการสูงสุดสั่งฟ้อง ผกก.โจ้ และพวก ทุกข้อหา โทษหนักประหารสถานเดียว ไม่มีจำคุก เปิดมิติใหม่คดีซ้อมทรมานผู้ต้องหา

จากกรณีพนักงานสอบสวนกองปราบปรามฯ สรุปสำนวนคดี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ หรือผกก.โจ้ และลูกน้องรวม 7 คน ซ้อมทรมานนายจิระพงศ์ หรือมาวิน ธนะพัฒน์ อายุ 24 ปี ผู้ต้องหาคดียาเสพติดจนเสียชีวิต ส่งให้ให้พนักงานอัยการ พิจารณาคดีสั่งฟ้อง แล้วนั้น

ล่าสุดวันที่ 12 พ.ย. 64 ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) รายงานข่าวแจ้งว่า ภายหลังพนักงานอัยการได้รับมอบสำนวนคดีดังกล่าวจากทางพนักงานสอบสวนกองปราบปรามฯ เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ขณะนี้ทางอัยการสูงสุดได้มีความเห็นสั่งฟ้องคดีดังกล่าวกับผู้ต้องหาทั้งหมด ในทุกข้อหา ที่ทางพนักงานสอบสวนตั้งไว้ ประกอบด้วย “เป็นเจ้าพนักงานของรัฐร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด, เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด, ร่วมกันฆ่านายจิระพงศ์ ธนะพัฒน์ โดยไต่ตรอง ทรมานหรือทารุณโหดร้าย ร่วมกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใดโดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นหรือผู้อื่นหรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้นหรือจำยอมสิ่งนั้น” ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83, 91, 157, 309 วรรคสอง, 289 (5) พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 172

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ทั้งนี้จากการที่อัยการพิจารณาสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมดในทุกข้อกล่าวหา โดยเฉพาะข้อหาตามมาตรา 289 (5) ฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อนและฆ่าโดยทรมานทารุณโหดร้าย ถือเป็นมิติใหม่ของการเอาผิดผู้ต้องหาคดีลักษณะดังกล่าว เนื่องจากแนวฎีกาเดิมที่ผ่านๆ มา ผู้ต้องหาจากคดีลักษณะนี้มักจะถูกดำเนินคดีในข้อหาตามมาตรา 288 ว่าด้วย ผู้ใดฆ่าผู้อื่น ต้องระวางโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่15-20 ปี แตกต่างจากมาตรา 289(5) ที่มีโทษประหารชีวิตสถานเดียว โดยไม่มีโทษจำคุก นั่นเท่ากับว่าหากคดีถึงที่สุดแล้วศาลมีคำตัดสินพิพากษาว่าผิดจริง พ.ต.อ.ธิติสรรค์ และพวก จะต้องรับโทษประหารชีวิตเพียงสถานเดียว ซึ่งหลังจากนี้ภายในสัปดาห์หน้าทางอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต จะทำการยื่นฟ้อง พ.ต.อ.ธิติสรรค์ และพวก ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อย่าเพิ่งรีบเติม พรุ่งนี้ “น้ำมันลดราคา” เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับลง 0.50 บาทต่อลิตร
เปิดรายชื่อ 15 องค์กรหลัก รับโควต้าสลากฯ แค่ขายให้หมด กินส่วนต่าง 1.60 บาท/ใบ รายได้รวมเกือบ 30 ล้านต่อเดือน
จีน แก๊ง ‘โลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซี’ ว่ายน้ำเล่น
"สรรเพชญ" สวน "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์แบงก์ชาติ ชี้ดื้อรั้นแจกเงินดิจิทัล กระทบการคลังปท.
กัมพูชาเตือนประชาชนเลี่ยง ‘แดด’ หลังอุณหภูมิพุ่ง 43°C
เกาหลีใต้ เตือนภัยสถานทูตใน 5 ประเทศ
หลายชาติส่ง 'ทุเรียน' ตีตลาดจีน ทุเรียนไทยเสี่ยงไม่ได้ 'ยืนหนึ่ง' ต่อ
"สุชาติ" ชม "นายกฯเศรษฐา" ทำงานไวเหมือน "ลุงตู่"
สสส. พอช. และไทยพีบีเอส เปิดบ้าน ชวนคนรุ่นใหม่เสนอโครงการ คนรุ่นใหม่คืนถิ่นเฟส 2 "Movement คนรุ่นใหม่"
"ปคบ." แจงผลคืบหน้าคดี "นอท" เร่งสอบเอาผิด "ลอตเตอรี่ พลัส"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น