No data was found

นพ.อุดม เผยใช้ ATK แทน RT-PCR ลดขั้นตอนเข้าประเทศ

กดติดตาม TOP NEWS

ทำเนียบฯ 12 พ.ย.- "นพ.อุดม" เผย สถานบันเทิงเปิดหลังปีใหม่ หวั่นเกิดคลัสเตอร์แล้วอดฉลองเคาท์ดาวน์ เร่งฉีดวัคซีนให้ได้100 ล้านโดสในสิ้นพ.ย.นี้ เล็งลดขั้นตอนเข้าประเทศ ตรวจใช้ ATK แทน RT-PCR

นายแพทย์อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศบค. เปิดเผยก่อนการประชุมการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า ที่ประชุมจะมีการประเมินสถานการณ์หลังผ่อนคลายมาตรการ 2 สัปดาห์ ตนมีความกังวลจากสถิติการติดเชื้อรายใหม่ยังอยู่ที่ 6-7 พันคน ตลอดโดยเฉพาะที่กรุงเทพฯ ยังอยู่ที่ 700-800 คน ยังไม่ลดลง ซึ่งเป็นสัญญาณว่าอาจจะสามารถพุ่งเพิ่มขึ้นอีกได้ จึงขอฝากประชาชนและผู้ประกอบการช่วยดูแล ตามมาตรการครอบจักรวาลของสาธารณสุขรวมถึงลูกค้าและผู้ใช้บริการด้วย สงสัยว่ามีความเสี่ยงหรือมีอาการให้รีบตรวจ ATK จะได้แยกตัวไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อได้

นายแพทย์อุดม กล่าวว่า ที่สำคัญคือเรื่องวัคซีนจะเป็นตัวช่วยได้ ซึ่งขณะนี้เมื่อดูตัวเลขผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงใส่ท่อช่วยหายใจหรือตัวเลขผู้เสียชีวิตลดลงมาถึงจุดหนึ่งแล้ว และตามแผนการฉีดวัคซีนที่ 70 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากร อยู่ที่ 70 ล้านคน แต่เป้าหมายต้องการที่ 100 ล้านโดส เดิมประกาศแผนไว้ว่าจะให้ครบ 100ล้านโดสสิ้นเดือนธันวาคม แต่ตอนนี้จะต้องเร่งฉีดวัคซีนให้ครบ 100 ล้านโดสภายในสิ้นเดือนนี้ให้ได้ โดยขณะนี้เข็มที่ 1 ยอดการฉีดยังเหลืออีก 5.2 ล้านคนจะครบ จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนไปฉีดวัคซีนโดยพบว่าผู้สูงอายุหลายคนยังลังเลอยู่ ซึ่งคาดว่าในเดือนธันวาคมจะอยู่ที่ 80 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากรเกินเป้าหมายที่วางไว้ ยืนยันว่าวัคซีนช่วยลดอัตราการตายได้ ซึ่งจะเห็นได้ว่าผู้ที่เสียชีวิต 70 – 80% ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน เป็นผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัวซึ่งกลุ่มนี้เป็นผู้มีความเสี่ยงสูง

นายแพทย์อุดม ยังกล่าวว่า ในที่ประชุมวันนี้จะมีการเสนอให้ผ่อนคลายมากยิ่งขึ้นเพื่อให้ประเทศเดินไปได้ทั้งคนไทยและต่างชาติจะได้ร่วมเฉลิมฉลองในเทศกาลปีใหม่ได้อย่างเต็มที่แต่ต้องไม่ลืมว่าต้องช่วยกันปฏิบัติอย่างเคร่งครัดตามมาตรการสาธารณสุข สวมแมส เว้นระยะห่าง ทั้งนี้พบว่ามีคลัสเตอร์งานกฐินและงานศพเกิดขึ้น มีทุกวันในหลายจังหวัด เช่นเดียวกับงานลอยกระทงที่จะมาถึงก็เป็นการรวมกลุ่มคนเป็นจำนวนมาก ซึ่งเข้าใจว่าทุกคนอยากจะเข้าร่วมงานรื่นเริง โดยรัฐบาลไม่ได้ห้ามแต่ขอให้ช่วยกันระมัดระวัง เพราะกลัวว่าจะไม่ได้ฉลองปีใหม่ อยากให้ทุกคนได้เฉลิมฉลอง

นายแพทย์อุดม กล่าวว่า ส่วนข้อเสนอให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยลดขั้นตอนการตรวจคัดกรองโควิดจาก RT-PCR มาเป็น ATK เนื่องจากจะทำให้เกิดความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ซึ่งมีข้อมูลตัวอย่างจากประเทศอังกฤษแม้จะมีจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตมากแต่ก็ยังลดขั้นตอนการตรวจให้ทราบผลตรวจภายใน 3-5 ชั่วโมง โดยเจ้าหน้าที่กำลังศึกษาการใช้เครื่องตรวจโดยใช้น้ำลาย ในแบบของญี่ปุ่นที่ใช้ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งจะรู้ผลภายในครึ่งชั่วโมง ซึ่งโรงพยาบาลรามาธิบดี ได้สั่งซื้อเครื่องดังกล่าวมาแล้ว 4 เครื่อง ได้ผล 98-99% ได้ผลเร็วกว่าและราคาถูกกว่า ที่ 550 บาท ขณะนี้รัฐบาลกำลังพิจารณานำเข้าเครื่องนี้มาใช้ตรวจผู้ที่เดินทางเข้าประเทศทั้งคนไทยและต่างชาติ

ส่วนเรื่องมาตรการผ่อนคลายสถานบันเทิงนั้น นายแพทย์อุดม เปิดเผยว่า ศบค.เข้าใจว่าสถานบันเทิง ยังไงก็ต้องเปิด แต่ตอนนี้ขอให้เตรียมการให้ดีก่อนเรื่องที่มีปัญหามากการถ่ายเทอากาศ จึงจะต้องให้กระทรวงสาธารณสุข และกทม.ไปดำเนินการตรวจมาตรการเรื่องนี้ก่อน พร้อมกันนี้เข้าใจถึงการเว้นระยะห่างภายในสถานบันเทิงค่อนข้างยาก เพราะเมื่อดื่มสุราก็ต้องเสียงดัง ต้องพูดคุยและร้องเพลงกัน แต่หากมีการถ่ายเทอากาศเหมือนในเครื่องบินก็จะช่วยให้มีโอกาสติดเชื้อน้อย

นายแพทย์อุดม กล่าวว่า สถานบันเทิงจะต้องเปิดอย่างแน่นอนแต่ขอให้มีการเตรียมการ ตรวจสถานที่ให้เรียบร้อยก่อน คาดว่าจะเปิดหลังปีใหม่ เพราะหากเปิดตอนนี้เกรงว่าอาจจะไม่ได้ฉลองปีใหม่กันเพราะเรามีบทเรียนมาแล้วจาก 2 คลัสเตอร์ ใหญ่สถานบันเทิง ขอให้ประชาชนใจเย็น ๆ อย่างไรแล้วให้เปิดแน่นอน ที่สุดซึ่งการเตรียมสถานที่จะต้องได้รับมาตรฐาน SHAพลัส ให้ได้มาตรฐานก่อนจะเปิดเพื่อให้ทุกคนความปลอดภัย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้
เปิดโปรไฟล์ "เผ่าภูมิ" ขุนพลเศรษฐกิจเพื่อไทย รมช.คลังคนใหม่
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชวนชมโชว์ช้างว่ายน้ำและเลือกซื้อสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดเพื่อแรงงาน
“บิ๊กโจ๊ก” ย้ำไม่ได้สั่งลูกน้องปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงานสตช. ให้ขนแต่ของจำเป็นออกมาเท่านั้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น