No data was found

น่าภูมิใจ! สถาปนิกหญิงไทยไปปรากฎตัวบนเวที COP26

กดติดตาม TOP NEWS

นอกจากสุนทรพจน์ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแล้ว อีกหนึ่งไฮไลท์บนเวทีโลกร้อนหรือการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกหรือ COP26 ที่สกอตแลนด์ปีนี้ คือการปรากฎตัวของสถาปนิกหญิงไทย “กชกร วรอาคม” เจ้าของรางวัลด้านการออกแบบของ UN และอีก 3 ผลงานโดดเด่นกลางกรุงเทพ รวมทั้งอุทยานร้อยปีจุฬาฯ

สำนักข่าว CNA รายงานว่าใบหน้าของกชกร วรอาคม สถาปนิกหญิงไทยได้ไปปรากฎตัวขึ้นบนเวทีการประชุมโลกร้อนหรือ COP26 ที่เมืองกลาสโกวซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่ 31 ตุลาคมถึง 12 พฤศจิกายน ท่ามกลางความแปลกใจของบรรดาผู้เข้าร่วมประชุม และผู้เข้าร่วมแสดงวิสัยทัศน์เนื่องจากเป็นเวทีการประชุมของระดับผู้นำโลกและผู้ทรงอิทธิพลที่สุดของโลกทั้งสิ้น การไปปรากฎตัวของกชกรจึงได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนมาก แม้จะเป็นเพียงคลิปการให้สัมภาษณ์ที่อัดไว้ล่วงหน้าก่อนการประชุมก็ตาม

กชกรให้สัมภาษณ์กับ CNA บอกว่าเธอเองก็รู้สึกแปลกใจที่คลิปการให้สัมภาษณ์ของเธอไปโผล่บนเวที COP26 ร่วมกับอีกหลายๆชาติที่มีแนวความคิดและผลงานเกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตบนแนวทางอนุรักษ์โลก ซึ่งกชกรบอกว่าเธอรู้สึกเหมือนกับถูกล็อตเตอรี่ที่ได้รับเลือกและว่าการที่ตัวเธอได้รับการยกย่องและวิสัยทัศน์ของเธอได้ไปเผยแพร่บนเวที COP26 น่าจะมาจากรางวัลที่องค์การสหประชาชาติได้มอบให้กับเธอเมื่อปีที่แล้วชื่อ ยูเอ็น โกลบอล ไคลเมต แอคชั่น อวอร์ดส์ ( UN Global Climate Action Awards ) เป็นรางวัลด้านการออกแบบ จากผลงานการออกแบบภูมิทัศน์ของสวนที่โดดเด่นในด้านการแก้ปัญหาด้วยธรรมชาติ เพิ่มความสามารถในการปรับตัวของเมือง ทำให้กรุงเทพฯ มีความยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

จากคลิปที่เปิดในเวที COP26 กชกรกล่าวว่าเธอเชื่อว่าปัญหาโลกร้อนสามารถแก้ได้ภายใน 1 เจนเนอเรชั่นหรือ 1 ชั่วอายุคน และนั่นเป็นสิ่งที่พวกเราทุกคนต้องทำและร่วมมือกัน

สำหรับ 3 ผลงานโดดเด่นของกชกรที่ทำให้เธอได้รับรางวัลอันทรงเกียรติจากยูเอ็นคืออุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, อุทยานเรียนรู้ป๋วย 100 ปี ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสวนลอยฟ้าเจ้าพระยา ซึ่งทั้งสามแห่งนี้ล้วนแล้วแต่เป็นพื้นที่สาธารณะที่ตอบโจทย์คนเมืองที่ต้องการพื้นที่สีเขียว นอกจากนี้ก็ยังมีสวนเกษตรลอยฟ้าใจกลางสยามสแควร์ (Siam Green Sky) ที่เคยเป็นข่าวคราวก่อนหน้านี้

กชกรบอกว่าตอนนี้เธอกำลังให้ความสนใจในการแก้ปัญหาระบบคูคลองในกรุงเทพที่มีปัญหาเรื่องการดูแลเป็นอย่างมาก โดยเธอได้รับการติดต่อให้ทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานครในโครงการคูคลองต่างๆ และที่กำลังทำอยู่ตอนนี้คือโครงการที่คลองช่องนนทรี

กชกร วรอาคม วัย 40 ปี เป็นภูมิสถาปนิกชาวไทย เป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Landprocess เป็นที่รู้จักจากการออกแบบงานภูมิสถาปัตยกรรมสาธารณะหลายแห่ง เธอยังเป็นนักเขียน และอาจารย์พิเศษคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

กชกร วรอาคม ติดอันดับดาวรุ่งแห่งปี 100 คน ประจำปี พ.ศ. 2562 ในสาขานักนวัตกรรม ซึ่งจัดอันดับโดยนิตยสาร ไทม์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ทนายตั้ม" ยื่นปปง.อายัดทรัพย์สิน "ภรรยาบิ๊กตำรวจ" อ้างพบข้อมูล จ่อหนีคดีเว็บพนันไปอังกฤษ
"อนุทิน" สั่งเข้ม ห้ามสมาชิกภูมิใจไทย ฝ่าฝืนกม.ช่วยผู้สมัครสว.เด็ดขาด
ตร.บุกรวบ "กี้" พ่อค้ายาฯ รายใหญ่ คาบ้านพักได้พร้อมของกลางและยึดทรัพย์กว่า 1.2 ล้าน
ก๊วนผู้สมัครสว.โร่ร้องศาลปกครอง ค้านอำนาจกกต.วางระเบียบห้ามหาเสียง แนะนำตัว
มติสภาฯธรรมศาสตร์ เลือก "ดร.ศุภสวัสดิ์" เป็นอธิการบดีมธ.คนที่ 25
ครอบครัว "รองสว.จร." เหยื่อแท็กซี่เมาชนดับ เชิญวิญญาณกลับวัด หลังหมอดูทักดวงจิตยังอยู่จุดเกิดเหตุ
"ปลัดกระทรวงแรงงาน" มอบหมาย "ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน" ร่วมตรวจเยี่ยมนำแรงงานสัญชาติเมียนมา เข้ามาทำงานผ่านท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง
โซเชียลแห่ชื่นชมฝรั่งแจกหมวกกันน็อคให้เด็ก เพราะเคยมีปมประสบอุบัติเหตุ
"ปานปรีย์" ลาออกสายฟ้าแล่บ คนทำงานถวายหัว "หมอชลน่าน" โดนเท ตบโบนัส "รมต.สายล่อฟ้า" ท้าทายนายใหญ่เอาอยู่ไหมสยบคลื่นใต้น้ำ "พท."
ชื่นชม หัวใจ "อนุทิน" ขับเครื่องบินด่วนร้อยเอ็ด ทำหน้าที่รับอวัยวะส่งต่อ สภากาชาดไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น