No data was found

“หมอประสิทธิ์” เผยวัคซีนป้องกัน “โควิดเดลต้าพลัส” ได้

กดติดตาม TOP NEWS

“หมอประสิทธิ์” เผยวัคซีนป้องกัน "โควิดเดลต้าพลัส" ได้

จากกรณีที่ ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน เผยว่า ประเทศไทยมีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าพลัส หรือ AY.4.2 จำนวน 1 ราย โดยเป็นชายอายุ 49 ปี มีประวัติทำงานที่ อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทำให้ประชาชน ต่างวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ดังกล่าว

ผู้สื่อข่าว Top News จึงได้ติดต่อสอบถามไปที่ ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โดยระบุว่า จากข้อมูลของทั่วโลกมีรายงานตรวจพบโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าพลัส ทั้งหมด 44 ประเทศทั่วโลก ดังนั้นการพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้าพลัสในประเทศไทยจำนวน 1-2 ราย ไม่ใช่เรื่องเรื่องผิดปกติ เพราะสายพันธุ์เดลต้าพลัสไม่ใช่สายพันธุ์ที่น่าเป็นห่วง อีกทั้งสายพันธุ์เดลต้าพลัสเป็นการกลายพันธุ์ของเชื้อเพิ่มขึ้นในกรดอะมิโน ที่เรียกว่า k417n ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ RNA ไวรัส จะมีการกลายพันธุ์ตลอด แต่จากการข้อมูลจนถึงเวลานี้ยังไม่มีหลักฐานว่า สายพันธุ์เดลต้าพลัสมีการแพร่กระจายที่เร็วขึ้น หรือรุนแรงกว่าสายพันธุ์เดลต้า ซึ่งตัวพื้นฐานเดิมของสายพันธุ์เดลต้าพลัสเป็นตัวเดียวกับกับสายพันธุ์เดลต้า จึงหมายความว่าวัคซีนสามารถสร้างภูมิคุ้มกันกับสายพันธุ์เดลต้าพลัสได้ ขณะเดียวกันองค์การอนามัยโลกได้ติดตามดูโควิดสายพันธุ์ต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งสายพันธุ์เดียวต้าพลัสยังไม่ได้ถูกจับตาเป็นสายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด มีเพียง 2 สายพันธุ์ คือ แรมด้า และ มิวส์

เพราะฉะนั้น จนถึงตอนนี้วัคซีนที่มีอยู่ในประเทศไทย รวมถึงมาตรการเฝ้าระวังทั้งการสวมหน้ากากอนามัย ใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ทุกสายพันธุ์ รวมไปถึงการฉีดวัคซีน ก็สามารถป้องกันจากเชื้อโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ ทั้งนี้ หากทุกคนยังคงรักษามาตรการป้องกันของตนเองอย่างเข้มงวด ก็เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการคลายล็อกและเปิดประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดมุมมอง "หมวย" สื่อสายการเมือง ประสบการณ์ 20 ปี ตอบตรงนี้ 3 นายกฯ แตกต่างกันตรงไหน
รองหน.ข่าวกรองทหารยูเครน รับไม่มีทางชนะรัสเซียได้
“อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” เปิดตัวน้องชาย “โจ้ ยุทธพงศ์” สู้ศึกนายกอบจ.
"ดร.อานนท์" สวดอีกชุด "โน้ส อุดม" นำเรื่องผู้หญิงมาล้อเลียนสนุกปาก
รถโต๊ะจีนกลับจากงาน เสียหลักพุ่งตกข้างทางบาดเจ็บหลายราย
ตำรวจพลเมืองดี รวบชาย เมายาคลั่ง
รถบรรทุกปูนซิเมนพุ่งชนแบริเอ่อกลางสะพาน
ระอุ "เมียนมา"เจออากาศร้อนจัด ไฟดับบ่อย ประชาชนเสียชีวิตรายวัน ไม่ต่ำกว่า 10 คน
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว รับมอบแก้วน้ำสำหรับเพาะกล้าไม้จาก บริษัท นิคเคสยามอลูมิเนียม จำกัด ร่วมโครงการ แก้วกล้า เพื่อเธอ
"นิพิฏฐ์" ฉะเดือด"ก่อแก้ว" หยามแรง คนพัทลุงไม่เอาแล้ว ซัดมีอคติเคยยื่นถอนประกันยุคแดงนปช.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น