กรมทางหลวง ประชุมสรุปผลการศึกษาแผนการพัฒนาโครงข่าย ทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และหมายเลข 9

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2568 ณ ศาลาอเนกประสงค์ได้โบสถ์ วัดสุคันธาวาส ต.บางบ่อ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ นายณัชวันก์ อัลภาชน์ เตชะเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นประธาน   เปิดการประชุม สรุปผลการศึกษาโครงการ (สัมมนา ครั้งที่ 3) โครงการศึกษาออกแบบ วิเคราะห์ แผนการพัฒนาโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 7 และหมายเลข 9

โดยทางด้าน นายนิรันดร์ จันทร์ชม วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ เปิดเผยว่า การประชุมสรุปผลการศึกษาโครงการ (สัมมนา ครั้งที่ 3) โครงการศึกษาออกแบบ วิเคราะห์ แผนการพัฒนาโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 7 และหมายเลข 9 กรมทางหลวงมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูล ผลการศึกษาทางด้านวิศวกรรม ด้านสิ่งแวดล้อม และผลการดำเนินงานด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนให้กลุ่มเป้าหมายรับทราบ   พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมการประชุมได้ให้ข้อมูลแสดงความคิดเห็น เพื่อนำไปใช้พิจารณา ประกอบการจัดทำรายงานสรุปผลการศึกษาโครงการให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรธุรกิจเอกชน สื่อมวลชน และภาคประชาชน เข้าร่วมการประชุม  โดยการประชุมในครั้งนี้ บริษัทที่ปรึกษาโครงการฯ ได้นำเสนอสรุปผลการศึกษาของโครงการ โดยมีรายละเอียดต่างๆ ดังนี้ สำหรับพื้นที่ศึกษาโครงการ ตั้งอยู่บริเวณทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 7 ประมาณกิโลเมตรที่ 25+900 ถึงกิโลเมตรที่ 32+800 โดยจากการศึกษาพบว่า แนวทางการพัฒนาโครงการจะเป็นการก่อสร้างทางแยกต่างระดับ

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งตำแหน่งที่ตั้งอยู่บริเวณจุดตัดระหว่าง ถนนรัตนโกสินทร์ 200 ปี ส่งผลให้มีพื้นที่ศึกษาเพิ่มเติมบริเวณแนวเส้นทางบนถนน รัตนโกสินทร์ 200 ปี ประมาณกิโลเมตรที่ 5+200 ถึง กิโลเมตรที่ 8+200 และแนวเส้นทางเชื่อมต่อเข้าสู่ทางหลวงพิเศษ ระหว่างเมือง หมายเลข 7 (Spur Line) บริเวณถนรัตนโกสินทร์ 200 ปี ประมาณกิโลเมตรที่ 5+800 ถึงจุดเชื่อมต่อทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 กิโลเมตรที่ 31+200 ครอบคลุมพื้นที่ 3 ตำบล 1 อำเภอในจังหวัดสมุทรปราการ ได้แก่ บริเวณพื้นที่ตำบลเปร็ง ตำบลบางบ่อ และตำบลบ้านระกาศ อำเภอบางบ่อ ส่วนรูปแบบทางแยกต่างระดับของโครงการ ที่ปรึกษาได้พิจารณาคัดเลือกรูปแบบทางแยกต่างระดับจากความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรมและจราจร ด้านการลงทุน ด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม และการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนจากการประชุม

โดยได้คัดเลือก ทางแยกต่างระดับรูปแบบ Trumpet with Semi Directional Ramp ซึ่งเป็นรูปแบบที่เหมาะสมของโครงการ จะมีการก่อสร้างสะพานยกระดับ จำนวน 3 จุด ดังนี้ จุดที่ 1 สะพานข้ามทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 7 บนทางแยกต่างระดับ เพื่อรองรับการจราจรขาออกจากกรุงเทพฯ และขาเข้าทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 7 ในทิศทางมุ่งหน้าสู่จังหวัดชลบุรี โดยออกแบบให้มี ช่องจราจร จำนวน 2 ช่องต่อทิศทาง (ไป-กลับ) กว้างช่องละ 3.60 เมตร ไหล่ทางด้านนอกกว้าง 3.00 เมตร และไหล่ทางด้านในกว้าง 1.50 เมตร

รวมทั้งมีทางแยกต่างระดับเลี้ยวซ้ายมุ่งหน้าสู่กรุงเทพฯ จำนวน 1 ช่องจราจร กว้าง 5.00 เมตร ไหล่ทางด้านนอกกว้าง 3.00 เมตร และไหล่ทางด้านในกว้าง 1.50 เมตร จุดที่ 2 สะพานข้ามทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 บนถนนรัตนโกสินทร์ 200 ปี ออกแบบให้มี ช่องจราจรจำนวน 2 ช่องต่อทิศทาง (ไป-กลับ) กว้างช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางด้านนอกกว้าง 2.50 เมตร และไหล่ทางด้านในกว้าง 1.50 เมตร

จุดที่ 3 สะพานยกระดับบริเวณจุดตัดถนนรัตนโกสินทร์ 200 ปี เพื่อรองรับรถจากถนนรัตนโกสินทร์ 200 ปี ทิศทางจากทางจังหวัดสมุทรปราการ มุ่งหน้าเข้าด่านเก็บค่าผ่านทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 7 ออกแบบให้มี ช่องจราจรจำนวน 2 ช่องต่อทิศทาง (ไป-กลับ) กว้างช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางด้านนอกกว้าง 2.50 เมตร และไหล่ทางด้านในกว้าง 1.50 เมตร และเพื่อรองรับรถออกจากด่านเก็บค่าผ่านทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 ไปยังถนนรัตนโกสินทร์ 200 ปี ในทิศทางมุ่งหน้าสู่กรุงเทพฯ และจังหวัดฉะเชิงเทรา

ออกแบบให้มีช่องจราจรจำนวน 1 ช่อง กว้าง 5.00 เมตร ไหล่ทางด้านนอกกว้าง 3.00 เมตร และไหล่ทางด้านในกว้าง 1.50 เมตร ทั้งนี้ การปรับปรุงทางบริการจะมีการปรับปรุงช่วงกิโลเมตรที่ 26+700 ถึง กิโลเมตรที่ 32+800 (อ้างอิงกิโลเมตรบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7) โดยการปรับปรุงผิวทางและก่อสร้างสะพานข้ามลำน้า ให้สามารถสัญจรได้ต่อเนื่อง โดยออกแบบให้มีช่องจราจรจำนวน 2 ช่องจราจร ในรูปแบบเดินรถสองทิศทาง (ไป-กลับ) กว้างช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางด้านนอกและด้านในกว้าง 1.00 เมตร ส่วนการออกแบบจุดกลับรถของโครงการ จะพิจารณาให้สามารถเชื่อมต่อโครงข่ายถนนในพื้นที่ ผู้ที่สัญจรเดินทางข้ามฝั่งได้โดยสะดวก โดยรูปแบบจะมีความเหมาะสมทั้งทางด้านตำแหน่ง ขนาด และระดับความสูงของช่องลอดทางกลับรถใต้สะพานข้ามคลอง รองรับรถขนาดเล็กที่มีความสูงไม่เกิน 2.50 เมตร จำนวน 2 จุด ทางกลับรถใต้สะพานข้ามทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 รัตนโกสินทร์ 200 ปี รองรับรถที่มีความสูงได้ถึง 5.50 เมตร จำนวน 4 จุด และทางกลับรถระดับดินบริเวณเทคนิคกาญจนาฯ จำนวน 1 จุด ส่วนรูปแบบโครงสร้างสะพาน พิจารณาออกแบบสะพานใน จำนวน 10 แห่ง

ทั้งนี้ โครงการได้ดำเนินการศึกษาและประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการพัฒนาโครงการ ครอบคลุมทุกกิจกรรมการก่อสร้าง และจะนำเสนอสรุปผลการศึกษาในทุกด้านให้ประชาชนได้รับทราบรายละเอียดขั้นตอนการดำเนินงานต่อไป ซึ่งกรมทางหลวงมีแผนดำเนินการก่อสร้างประมาณปี 2573-2574 และคาดว่าสามารถเปิดใช้บริการได้ประมาณปี 2578

นายสัมฤทธิ์ ล้ำเลิศ/นายอัฑฒ์ สุทธารักษ์ คิว ผู้สื่อข่าว Topnews ทั่วไทย จ.สมุทรปราการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปัตตานี-ยะลา ระดับน้ำยังสูง น้ำท่วมขยายวงกว้าง เทศบาลเร่งเดินเครื่องสูบตลอดทั้งคืน
กรมทางหลวง ประชุมสรุปผลการศึกษาแผนการพัฒนาโครงข่าย ทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และหมายเลข 9
ผู้ว่าฯ ตาก เรียกประชุมคณะกรรมการ-จนท.ศูนย์บัญชาการไฟป่า หมอกควัน
ซันสวีท ผนึกหลายภาคส่วน ส่งข้าวโพดหวานกระป๋อง KC ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมหาดใหญ่
นายกฯอนุทิน ลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วมสงขลา รอบ 3 ขนสิ่งของ-เจ็ตสกี-ทีมกู้ชีพ เต็มลำ C-130 CG พร้อมติดตามและบัญชาการสถานการณ์
สยามพิวรรธน์ผนึกกำลังพันธมิตร เปิดรับบริจาคสิ่งของช่วยผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ ภายใต้โครงการ "สยามรวมใจ ไทยช่วยไทย"

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​