อ.เกาะช้าง ตราด/วันที่ 21 -22 พฤศจิกายน 2568 ห้องประชุมลีลาวดี โรงแรม Sylvan Koh Chang การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดย นางจิระวดี คุณทรัพย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป อเมริกา ตะวันออกกลาง และแอฟริกา นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่เกาะช้าง จังหวัดตราด จัดกิจกรรม “Tourism Think Tank For Long-Haul Markets 2026” เพื่อนำเสนอข้อมูลเชิงลึกด้านตลาดท่องเที่ยวระยะไกล และเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีและตราด มุ่งเตรียมความพร้อมและปรับกลยุทธ์การตลาดเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพจากยุโรป อเมริกา ตะวันออกกลาง และแอฟริกา
นางจิระวดี กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อถ่ายทอดสถานการณ์ตลาด พฤติกรรม และแนวโน้มความสนใจของนักท่องเที่ยวกลุ่มตลาดระยะไกล ให้แก่ผู้ประกอบการ พันธมิตร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมกว่า 50 ราย (จันทบุรี 17 ราย และตราด 33 ราย) ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญในการแลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อนำไปปรับใช้ในการวางแผนการดำเนินงานด้านตลาดต่างประเทศ และร่วมกันพัฒนาสินค้าและบริการให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
ว่าที่ร้อยตรีกรกฎ โอภาส ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตราด กล่าวว่า จากการจัดกิจกรรมจะดึงศักยภาพพื้นที่และโอกาสทางการตลาดจังหวัดจันทบุรี มีจุดเด่นด้านวิถีชุมชนและอาหาร แต่ยังมีสัดส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพียงร้อยละ 1 เท่านั้น ทางททท. เล็งเห็นโอกาสในการผลักดันให้จันทบุรีเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขณะที่จังหวัดตราด โดดเด่นด้านแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness) และความยั่งยืน ผู้ประกอบการมีความตั้งใจที่จะผลักดันจังหวัดให้เป็น “Wellnesstainable Destination” โดยปัจจุบันมีสัดส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติสูงถึงร้อยละ 19 และมีแผนเปิดเส้นทางท่องเที่ยว “อาบป่า” ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ จึงเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาจำนวนมาก

ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานตราด กล่าวอีกว่า ในส่วนของข้อเสนอแนะจากผู้ประกอบการเพื่อขับเคลื่อนการท่องเที่ยวนั้นมีหลายประเด็นที่น่าสนใจ โดยเฉพาะข้อมูลของ ททท. ที่สะท้อนถึงการยกระดับและดึงกลยุทธเพื่อให้เกิดแรงดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมมือเพื่อเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวในพื้นที่หลายประเด็นน่าสนใจมาก ทั้งในเรื่อง การสร้างองค์ความรู้ ควรจัดอบรมด้านความยั่งยืน (Sustainability) และองค์ความรู้ (How to) ในการทำตลาดและเพิ่มสัดส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติหรือการตลาดเชิงรุก ควรสนับสนุนการเข้าร่วมงาน Thailand Travel Mart (TTM) และผลักดัน DMC (Destination Management Company) จากส่วนกลางให้ทำงานร่วมกับพื้นที่มากขึ้น โดยอาจเริ่มจาก Fam Trip เพื่อสร้าง Demand รวมทั้ง การประชาสัมพันธ์เฉพาะกลุ่ม ควรน้นการประชาสัมพันธ์จุดขายของตราดให้เป็น “Wellnesstainable” เพื่อเพิ่มจำนวนและค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างโอกาสใหม่ ๆ ควรผลักดันให้จันทบุรีและตราดเป็น Film Location เพื่อสร้างการรับรู้และดึงดูดนักท่องเที่ยวผ่านสื่อ
และนอกจากกิจกรรม Tourism Think Tank คณะรองผู้ว่าการฯ ยังได้เข้าร่วมพิธีเปิดกิจกรรมครบรอบ “13 ปี เรือช้างรักษ์ทะเลตราด” ในวันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2568 ณ ท่าเทียบเรือบ้านบางเบ้า และเยี่ยมชมเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติน้ำตกคลองพลู โดยมีนายเนรมิต ส่งแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ให้การต้อนรับและบรรยายถึงศักยภาพความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มยุโรป เพื่อเน้นย้ำถึงการทำงานร่วมกันระหว่าง ททท. กับอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืนในตลาดระยะไกล

สำหรับรายชื่อคณะผู้บริหาร ททท. ที่ร่วมลงพื้นที่:นางจิระวดี คุณทรัพย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป อเมริกา ตะวันออกกลาง และแอฟริกา,นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการภูมิภาคยุโรป,นางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการภูมิภาคตะวันออก,นางสาวพรศิริ ชาติพรพันธุ์ ผู้อำนวยการกองตลาดยุโรป
นางสาวพันธจิตร พรหมขัติแก้ว ผู้อำนวยการกองตลาดอเมริกาตะวันออกกลางและแอฟริกา,นางสาวปิยรัตน์ นรานิรัติศัย หัวหน้างานยุโรป 3 กองตลาดยุโรป
นายธีรภูมิ ทองอยู่ พนักงานการตลาด กองตลาดยุโรป และนางสาววัชราภรณ์ สุขรอด เลขานุการรองผู้ว่าการฯ

ภาพ/ข่าว จักรกฤชณ์ แววคล้ายหงษ์ ผู้สื่อข่าว TOPNEWS ทั่วไทย จ.ตราด

