“ดร.สามารถ” ทวงถาม 3 ข้อ ผลตรวจสอบ ถนนสามเสนยุบตัว ผ่านนานกว่า 1 เดือน ยังไม่รู้สาเหตุแท้จริง

“ดร.สามารถ” ทวงถาม 3 ข้อ ผลตรวจสอบ ถนนสามเสนยุบตัว ผ่านนานกว่า 1 เดือน ยังไม่รู้สาเหตุแท้จริง

“ดร.สามารถ” ทวงถาม 3 ข้อ ผลตรวจสอบ ถนนสามเสนยุบตัว ผ่านนานกว่า 1 เดือน ยังไม่รู้สาเหตุแท้จริง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

3 พ.ย. 68 ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ – Dr.Samart Ratchapolsitte ระบุว่า  เดือนกว่าแล้ว! “ถนนยุบ” กลางกรุง “ยังไร้คำตอบ”
เช้าวันพุธที่ 24 กันยายน 2568 คนกรุงเทพฯ ต่างตกใจกับเหตุการณ์ “ถนนยุบ” หน้าโรงพยาบาลวชิรพยาบาล ย่านดุสิต ใจกลางเมืองหลวง ภาพจากวันนั้นแสดงให้เห็นหลุมลึกขนาดใหญ่ รถไม่สามารถผ่านได้ เจ้าหน้าที่ต้องปิดถนนและเร่งซ่อมแซมตลอดทั้งวัน
แต่ถึงวันนี้ (3 พฤศจิกายน 2568)… ผ่านมาแล้วกว่าหนึ่งเดือน ยังไม่มีการแถลงข่าวหรือรายงานผลสอบสวนอย่างเป็นทางการว่า “ถนนยุบเพราะอะไรแน่?”
อย่างไรก็ตาม เพียงหนึ่งวันหลังเกิดเหตุการณ์คือในวันที่ 25 กันยายน 2568 ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการนี้ ได้ออกมาชี้แจงเหตุผลที่ทำให้ถนนยุบว่า “อาจเกิดจากสภาพของดินบริเวณนี้ร่วมกับน้ำที่อยู่ใต้ดิน ทำให้สภาพของดินมีการเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นลักษณะพิเศษ”
การชี้แจงครั้งนั้น ไม่มีข้อมูลทางเทคนิคหรือหลักฐานเชิงวิศวกรรมมารองรับ ไม่มีข้อมูลเปรียบเทียบคุณสมบัติของดินก่อนและหลังถนนยุบมาแสดง จึงมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาว่าคำอธิบายลักษณะนี้อาจทำให้ประชาชนเข้าใจได้ว่าถนนยุบเป็น “เหตุสุดวิสัย” ที่ไม่สามารถหาผู้รับผิดชอบได้
ในฐานะประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน และด้วยความหวังดีต่อ รฟม. ผมขอทวงถามผลการตรวจสอบอย่างเป็นทางการ พร้อมตั้งคำถามสำคัญ 3 ข้อ
(1) ที่จุดเชื่อมต่อระหว่างอุโมงค์กับสถานีวชิรพยาบาลมีการทำ Jet Grouting หรือไม่?
โดยปกติที่จุดเชื่อมต่อระหว่างอุโมงค์กับสถานีจะต้องมีการ Sealing อย่างดีด้วยการทำ Jet Grouting (เทคนิคการปรับปรุงดินโดยการฉีดปูนซีเมนต์ผสมน้ำลงไปในดินด้วยแรงดันสูงมาก เพื่อทำให้ดินบริเวณจุดเชื่อมต่อมีความแข็งแรง สามารถกันน้ำได้ เป็นการอุดรอยต่อระหว่างอุโมงค์กับสถานี) หากไม่มีการทำ Jet Grouting ที่จุดดังกล่าว จะทำให้ดินและน้ำทะลักผ่านเข้าสู่สถานีได้ เป็นผลให้พื้นที่ใต้ดินใกล้จุดเชื่อมต่อเป็นโพรง จนทำให้ถนนทรุดเป็นหลุมยักษ์
(2) พื้นที่ข้างเคียงปลอดภัยจริงหรือ?
นอกจาก สน.สามเสนแล้ว พื้นที่ใกล้เคียงมีการตรวจสอบโครงสร้างแล้วหรือยัง? จะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะไม่เกิดหลุมยุบซ้ำในจุดอื่นเหมือนจุดนี้อีก ที่น่าเป็นห่วงก็คือถ้ามีการก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินบางช่วงลอดใต้อาคาร หากเกิด “ถนนยุบ” ขึ้นมา อาคารอาจทรุดตามลงมาได้ ผลกระทบอาจร้ายแรงถึงชีวิตและทรัพย์สินของผู้พักอาศัยและผู้ประกอบการในอาคารได้
(3) แล้วสถานีอื่นๆ จะปลอดภัยหรือไม่?
หากสถานีวชิรพยาบาลเป็นเพียงหนึ่งในหลายสถานีที่อาจไม่มีการทำ Jet Grouting จะมั่นใจได้อย่างไรว่าจุดเชื่อมต่อระหว่างอุโมงค์กับสถานีอื่น จะไม่เกิดเหตุการณ์ “ถนนยุบ” ขึ้นอีกในอนาคต
ทั้งหมดนี้ ด้วยความหวังดีต่อ รฟม. และด้วยความห่วงใยในความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนใกล้พื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินทุกคน
ขอฝากทิ้งท้าย “หลุมกลางกรุงอาจปิดได้ในไม่นาน แต่หลุมคำถามในใจประชาชน… ต่อให้ผ่านไปนานแค่ไหน ก็ยังปิดไม่ลง”
หมายเหตุ: ข้อสงสัยดังกล่าวข้างต้นจึงเป็นข้อกังขาที่ผมและประชาชนทุกคนชอบที่จะต้องขอคำชี้แจงให้สิ้นสงสัยจากหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง ทั้งนี้ก็เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน ด้วยเจตนาที่จะให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากโครงการนี้อย่างเต็มที่ โดยปราศจากข้อสงสัยใดๆ ทั้งสิ้นเท่านั้นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภ.เมืองเชียงราย รวบแก๊งม้ากดเงิน จับกุมผู้ต้องหา 5 ราย
ภูเขาดินทิ้ง "เหมืองแม่เมาะ" สไลด์ลงมาถล่มทับออฟฟิศ-บ้านพัก พังเสียหายหลายหลัง
ผู้ว่าปทุมจับมือนายกแจ๊ส เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ปทุมธานี
ศาลไต้หวัน สั่งจำคุก 31 ปี "สาวสิงคโปร์" รับจ้างตระเวนกดเงินให้แก๊งสแกมเมอร์ มีความผิดฉ้อโกง 25 กระทง โดนค่าปรับอ่วม
ทต.ลาดยาว​ เร่งบล็อกท่อน้ำรอบเทศบาล​ พร้อมตั้งเครื่องสูบเพื่อป้องกันน้ำเข้าท่วมเพื่อที่เศรษฐกิจ​
จังหวัดน่าน เตรียมจัดกิจกรรมยกระดับองค์ความรู้ “สล่าเรือ”

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​