สพฐ. ถอดบทเรียนขับเคลื่อน PISA วางแผนต่อระยะยาวเตรียมพร้อม 2029

วันที่ 29 กันยายน 2568 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสรุปผลและหารือการดำเนินงานขับเคลื่อนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา ตามแนวทางการประเมิน PISA ประจำปีงบประมาณ 2568 ผ่านระบบออนไลน์ โดยมี นายสมเจตน์ พันธ์พรม ผู้อำนวยการศูนย์ PISA สพฐ. และศึกษานิเทศก์ผู้รับผิดชอบงาน PISA จากทั้ง 245 เขตพื้นที่การศึกษาเข้าร่วม
สำหรับการประชุมดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อสรุปผลการดำเนินงานยกระดับคุณภาพการศึกษาตามแนวทาง PISA ในรอบปีงบประมาณ 2568 พร้อมทั้งร่วมระดมความคิดเพื่อวางแนวทางและรูปแบบการขับเคลื่อนในปีงบประมาณต่อไป ซึ่งตลอดมาได้มีการขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่มาตรฐานสากลตามแนวทางการประเมินระดับนานาชาติ หรือ PISA มาอย่างต่อเนื่อง 1 ปีการศึกษาที่ผ่านมา โดยมีการสรุปผลการดำเนินการตั้งแต่จุดเริ่มต้นของการขับเคลื่อนจนถึงปัจจุบัน (16 มีนาคม 2567 – 30 กันยายน 2568) โดยศูนย์ PISA สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขึ้นพื้นฐาน ร่วมกับ สสวท. และโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ดำเนินการพัฒนาและขับเคลื่อนด้วยกิจกรรมต่างๆ ดังนี้
1. พัฒนาชุดพัฒนาความฉลาดรู้ เพื่อพัฒนาสมรรถนะนักเรียนตามแนวทาง PISA ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพิ่มทักษะกระบวนการคิดสำหรับนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย ระดับชั้น ม.2-3 (จำนวน 17 เล่ม)
2. พัฒนาครูแกนนำ และครูผู้สอนด้านการอ่าน วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ 1,400 คน และขยายผลอีกกว่า 27,000 คน ในการนำชุดพัฒนาความฉลาดรู้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
3. พัฒนาแนวข้อสอบผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ในระบบ PISA Style. PISA like online และ offline และให้นักเรียนฝึกปฏิบัติการทำข้อสอบเป็นประจำผ่านระบบคอมพิวเตอร์ และสำรวจความพร้อมของอุปกรณ์รวมถึงอินเทอร์เน็ต
4. พัฒนาผู้บริหาร ครู ศึกษานิเทศก์ ในการสร้างข้อสอบแนว PISA ครูทุกระดับชั้น และทุกวิชา รวมกว่า 400,000 คน ผ่านระบบ online
5. นิเทศ กำกับ ติดตาม ให้ความช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ ในระดับเขตพื้นที่ และระดับ สพฐ. จำนวน 2 สัปดาห์/ครั้ง
6. กิจกรรมเพิ่มพูนสมรรถนะความฉลาดรู้ของผู้เรียน ผ่านช่องทาง OBEC Channel

ข่าวที่น่าสนใจ

โอกาสนี้ นางเกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวว่า ในตลอดระยะเวลาการดำเนินการที่ผ่านมา ได้สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของศึกษานิเทศก์ที่มุ่งมั่นทุ่มเท สร้างความเข้มแข็งให้กับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในทุกเขตพื้นที่ เริ่มต้นจากการสร้างครูแกนนำ การจัดทำและใช้ชุดพัฒนาความฉลาดรู้ร่วมกับ สสวท. ในทุกห้องเรียน ศึกษานิเทศก์ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมขยายผลต่อยอด ร่วมสนับสนุนข้อมูลพร้อมเป็นมือขับเคลื่อน โดยมีผู้อำนวยการเขตพื้นที่เป็น Smart Leader สามารถสร้างองค์ความรู้และยกระดับคุณภาพผู้เรียนได้อย่างเป็นรูปธรรม ทุกห้องเรียน นอกจากนี้ ยังมีการขยายผลการอบรมทุกตำแหน่งกว่า 400,000 คน เพื่อพัฒนาทักษะการออกข้อสอบและสร้างคลังข้อสอบในระดับเขตพื้นที่ เชื่อมโยงระหว่างส่วนกลางกับภูมิภาค โดยมีโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ทำหน้าที่เป็นโรงเรียนพี่ พัฒนานักเรียนผ่านระบบ Pisa Style Online Testing ซึ่งช่วยเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และการถ่ายทอดความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
“อีกทั้งในการประชุมติดตามกว่า 30 ครั้งที่ผ่านมา ผลงานของเขตพื้นที่ ผอ.โรงเรียน ครูและผู้เกี่ยวข้องทุกคน ทำให้การประชุมประสานภารกิจ ที่มีพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ทำหน้าที่ประธาน เป็นโอกาสที่ทำให้ผลงานเขตพื้นที่ได้ถูกนำเสนอความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นจริง จากการลงมือทำ สะท้อนถึงการพัฒนาทักษะและศักยภาพผู้เรียนทุกห้องเรียน เป็นผลให้นักเรียนได้รับการสร้างการเรียนรู้ ฉลาดรู้ ฉลาดคิด ฉลาดทำ “บอกลาการเรียนรู้ที่สิ้นสุดแค่ท่องจำ แต่ต้องนำไปใช้ได้” ส่วนในการประชุมครั้งนี้ ศูนย์ PISA ก็ได้สรุปภาพรวมและถอดบทเรียนผ่านกระบวนการ PLC เพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อนในปีงบประมาณ 2569 ที่เชื่อมั่นว่าจะสามารถสร้าง “ตำนานช้างเผือก” ให้ปรากฏทั่วประเทศ ด้วยความร่วมแรงร่วมใจของทุกฝ่าย สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณความเข้มแข็งของศึกษานิเทศก์ทุกคน ที่ดำเนินงานให้เห็นถึงคุณภาพเกิดทุกที่ทั้งประเทศ ถึงแม้ว่าในอนาคตจะไม่มีผู้บริหารเป็นคนนำ แต่ทุกท่านสามารถเป็นผู้นำทางวิชาการได้อย่างอัตโนมัติ เพราะคือ พฤติกรรมที่ทำจนเป็นปกติ และนำไปสู่การพัฒนาอย่างต่อเนื่องในระยะต่อไป” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว

ทั้งนี้ ได้มีการเตรียมความพร้อมในการดำเนินการพัฒนาคุณภาพนักเรียนในระยะยาว ประกอบด้วย 1. พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มุ่งสร้างเจตคติที่ดี ทักษะ สมรรถนะสำคัญ และการประยุกต์ใช้ความรู้ โดยได้มีการขยายผลให้กับครู และศึกษานิเทศก์ ใน 183 เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เพื่อขยายผลต่อในโรงเรียนในสังกัด 2.พัฒนาชุดพัฒนาความฉลาดรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะด้านการอ่าน วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 3.เตรียมความพร้อมในการสร้างชุดพัฒนาความฉลาดรู้ด้าน Media & AI Literacy และ 4.จัดทำระบบการประเมินระดับชาติ PISA National Test ร่วมกับ สสวท. เพื่อนำผลการประเมินมาออกแบบ และวางแผนการพัฒนานักเรียนต่อไป
กีรติ ก้อนทองคำ ผู้สื่อข่าวTOPNEWSทั่วไทย ภาคตะวันก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ชัชชาติ" เตือนเฝ้าระวัง ระดับน้ำเจ้าพระยา 9-10 ต.ค.นี้ หลังรับมวลน้ำเหนือมหาศาลใกล้เคียงปี 54
"กรุงไทย" เอาใจสายมู เปิดตัวบัญชีเงินฝากจับคู่บัตรเดบิต "เทพคุ้มครอง ออมคุ้มค่า บัตรคุ้มภัย" เสริมสิริมงคล แถมได้คุ้มครองอุบัติเหตุ
กองทัพภาคที่ 2 อบรมเชิงปฏิบัติการ เยียวยา – ฟื้นฟูสภาพจิตใจนักเรียน จากสถานการณ์ชายแดนไทย – กัมพูชา
ชาวชลบุรี ข้าราชการ นักการเมืองท้องถิ่น สื่อมวลชน ร่วมต้อนรับ ผู้ว่าฯชลบุรี คนใหม่
"ท็อปนิวส์" ร่วมแสดงความยินดี วันคล้ายวันสถาปนากรมส่งเสริมสหกรณ์ ครบ 53 ปี แห่งการเคียงข้างสหกรณ์ไทย มุ่งยกระดับศักยภาพสหกรณ์ เดินหน้าพัฒนาสถาบันเกษตรกรทั่วประเทศ
ทต.อุดมศักดิ์ MOU การแพทย์ฉุกเฉิน และ เปิดศูนย์ดูแลสุขภาพแบบเรียลไทม์ นำร่องแห่งแรกในประเทศไทย

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​