เทียนจินมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ ช่วยให้การขนส่งชิ้นส่วนเครื่องบินขนาดใหญ่ของแอร์บัส จากเมืองฮัมบวร์ก ประเทศเยอรมนี มายังท่าเรือเทียนจินเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทำให้การขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ใช้เวลาไม่ถึง 40 นาที อีกทั้งยังได้รับประโยชน์จากเขตการค้าเสรีเทียนจิน (Tianjin Free Trade Zone) ที่ช่วยลดทั้งต้นทุนและเวลาอย่างมาก
.
นอกจากนี้ ปีกเครื่องบินที่เคยผลิตในสหราชอาณาจักรและต้องขนส่งมาหลายพันกิโลเมตร ล่าสุดได้มีการผลิตขึ้นใกล้ ๆ โรงงานแล้ว โดยอุตสาหกรรมการบินแห่งประเทศจีน รับหน้าที่ติดตั้งระบบลำตัวเครื่องบินให้แอร์บัสตั้งแต่ปี 2021 ซึ่งช่วยย่นเวลาการขนส่งได้อย่างน้อย 2 เดือน และทำให้เกิดการรวมกลุ่มอุตสาหกรรมการบินที่แข็งแกร่งขึ้นในภูมิภาค
.
ล่าสุด แอร์บัสกำลังสร้างโรงงาน FAL แห่งที่ 2 คาดว่า จะเปิดดำเนินการได้ในปีหน้า เมื่อแล้วเสร็จ เทียนจินจะมีสายการประกอบเครื่องบินลำตัวแคบ (single-aisle aircraft) 2 แห่ง และศูนย์ประกอบเครื่องบินลำตัวกว้าง (wide-body aircraft completion center) 1 แห่ง ช่วยเพิ่มกำลังการผลิตเครื่องบินตระกูล A320 ของแอร์บัสในจีนเป็น 2 เท่า
.
ปีนี้ยังเป็นวาระครบรอบ 40 ปี ความร่วมมือระหว่างแอร์บัสกับอุตสาหกรรมการบินพลเรือนของจีน จากจุดเริ่มต้นความร่วมมือที่เริ่มจากการส่งออกเครื่องบิน ได้ขยายไปสู่ความร่วมมือครบวงจร ตั้งแต่การวิจัยและพัฒนา การผลิต การประกอบ การสนับสนุนด้านปฏิบัติการ การถอดชิ้นส่วนและรีไซเคิล
.
คลิปจาก China Media Group
นครเทียนจินมีแผนขับเคลื่อนนวัตกรรมและเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ สามารถดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติ โดยบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการบินอย่างแอร์บัส กำลังจะส่งมอบเครื่องบินตระกูล A320 ลำที่ 800 ที่โรงงานประกอบขั้นสุดท้าย (Final Assembly Line – FAL) โดยโรงงาน FAL ที่เทียนจินเปิดดำเนินการตั้งแต่ปี 2551 ผลิตเครื่องบินให้สายการบินจีน สายการบินในยุโรป และตะวันออกกลาง
ข่าวที่น่าสนใจ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

