No data was found

โพล ชี้ปชช.ส่วนใหญ่เห็นด้วยนายกฯ ตัดสินใจเปิดประเทศ หวังศก.ฟื้น

กดติดตาม TOP NEWS

สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่องเปิดประเทศ ฟื้นเศรษฐกิจ ระบุประชาชนส่วนใหญ่ 71.8% พอใจรัฐบาลตัดสินใจเปิดประเทศ โดย 83.3% มีความหวังว่าการทำธุรกิจ การค้าจะกลับมาดีขึ้น และ 93.4% อยากให้รัฐบาลเร่งฉีดวัคซีน โดยเฉพาะจังหวัดตามแนวชายแดน เพื่อป้องกันการระบาดซ้ำ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง เปิดประเทศ ฟื้นเศรษฐกิจ กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศโดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,101 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 12 – 15 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 76.9 เห็นด้วยกับนายกรัฐมนตรีที่เลือกตัดสินใจในจุดที่เหมาะสมควบคุมโรคไปพร้อมกับการเดินหน้าปากท้อง ในขณะที่ ร้อยละ 73.9 เชื่อมั่นในระบบสาธารณสุข และบุคลากรทางการแพทย์ไทยในการจัดหาและกระจายฉีดวัคซีนให้ประชาชนอย่างทั่วถึงภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 71.8 พอใจต่อการตัดสินใจของรัฐบาลในการเปิดประเทศ จากการแถลงการณ์นายกรัฐมนตรี ในขณะที่ ร้อยละ 71.7 เชื่อมั่นเพิ่มขึ้นหลังจากรัฐบาล สามารถเดินหน้าเปิดประเทศใน 120 วัน และร้อยละ 69.7 เห็นด้วย กับ การเปิดพื้นที่นำร่องที่ผ่านมา สู่การขยายเปิดประเทศฟื้นเศรษฐกิจเดินหน้าแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 83.3 ดีใจและมีความหวัง ที่การทำธุรกิจ การค้า กลับคืนมา ร้อยละ 82.5 ไม่สนับสนุนการชุมนุมประท้วง ใช้ความรุนแรงและสร้างความแตกแยกของคนในชาติ ร้อยละ 82.2 ดีใจที่รัฐบาล ผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ เปิดประเทศรับธุรกิจท่องเที่ยว เทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ร้อยละ 80.2 เห็นความสำคัญและพร้อมรับนักท่องเที่ยวจากการเปิดประเทศ ร้อยละ 79.5 ระบุ เห็นด้วยที่ธุรกิจบันเทิง กึ่งผับกึ่งบาร์ ร้านอาหารสามารถเปิดให้นั่งและทำธุรกิจได้อีกครั้ง ร้อยละ 79.3 ระบุ พร้อมสนับสนุนนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาลด้านการท่องเที่ยวและธุรกิจบริการ ธุรกิจบันเทิง ร้อยละ 71.8 ชื่นชมความสำเร็จในการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เมื่อถามถึง ความต้องการการป้องกันวิกฤตซ้ำซ้อน พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 93.4 ต้องการให้รัฐบาลเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนในทุกจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดตามแนวชายแดน ร้อยละ 91.4 ต้องการให้ทุกหน่วยงานรัฐ เช่น ตรวจคนเข้าเมือง สาธารณสุข ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง เข้มงวดขั้นสูงสุดควบคุมโรคกับต่างชาติผ่านเข้าออกชายแดน ในขณะที่ ร้อยละ 90.7 ต้องการให้ทุกคนรับผิดชอบต่อตัวเองและสังคมขั้นสูงสุดมากขึ้น และร้อยละ 89.2 ต้องการให้ทุกคน จดจำบทเรียนวิกฤตโควิดและเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น และร่วมมือกันควบคุมกดดันทางสังคมกับผู้ไม่รับผิดชอบ
ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลโพลชิ้นนี้ชี้ให้เห็นว่า ประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการเปิดประเทศ ขณะเดียวกันต้องการความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมโดยรวมอย่างเคร่งครัดมากขึ้นไปพร้อมกัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตซ้ำซ้อนขึ้นอีกทั้งในวิกฤตการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 และวิกฤตเศรษฐกิจที่กระทบต่อค่าครองชีพและปัญหาปากท้องของประชาชน

โดยผลสำรวจครั้งนี้ได้ค้นพบความรู้สึกที่ดีต่อมิติต่าง ๆ ของผลการตัดสินใจเปิดประเทศ เช่น ดีใจที่ได้เห็นการทำธุรกิจ การค้า เริ่มกลับคืนมา ดีใจที่ได้เห็นรัฐบาล ผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ เปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าสู่ช่วงเทศกาลท่องเที่ยวส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวต่อว่า ผลสำรวจอย่างต่อเนื่อง ยังพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ไม่สนับสนุนการชุมนุมประท้วงที่ไม่สร้างสรรค์ สร้างความแตกแยกของคนในชาติที่ใช้ความรุนแรง ส่งผลความเดือดร้อนของประชาชนส่วนใหญ่ และทำลายบรรยากาศการฟื้นฟูประเทศ ซ้ำเติมปัญหาปากท้องค่าครองชีพของประชาชน ซึ่งการเปิดประเทศฟื้นฟูเศรษฐกิจและการควบคุมโรคจะสำเร็จได้ ด้วยการเห็นประโยชน์ร่วมกัน ร่วมมือเป็นหนึ่งเดียวกันรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมมากขึ้นของทุกฝ่าย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาเลสไตน์ ผู้นำลั่น สหรัฐคือผู้ที่หยุดอิสราเอลได้
ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น