“ภูมิใจไทย” เตรียมชู “คนละครึ่ง” เป็นนโยบายเรือธง ลุยผลักดันเร่งด่วน แก้ปัญหาชายแดน พลังงาน-ค่าไฟ

"ภูมิใจไทย" เตรียมชู "คนละครึ่ง" เป็นนโยบายเรือธง ลุยผลักดันเร่งด่วน แก้ปัญหาชายแดน พลังงาน-ค่าไฟ

“ภูมิใจไทย” เตรียมชู “คนละครึ่ง” เป็นนโยบายเรือธง ลุยผลักดันเร่งด่วน แก้ปัญหาชายแดน พลังงาน-ค่าไฟ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

16 กันยายน 2568 นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยถึงความชัดเจนในเรื่องของการทูลเกล้าฯถวายรายชื่อคณะรัฐมนตรี รัฐบาลอนุทิน 1 ว่า ภายในสัปดาห์นี้

 

ส่วนนโยบายเร่งด่วนหลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภา พรรคภูมิใจไทยมีนโยบายใดที่จะเร่งผลักดันบ้าง นายสิริพงศ์ เผยว่า พรรคภูมิใจไทยมีนโยบายเรือธง คือโครงการคนละครึ่ง ซึ่งมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก แต่ก็มีเสียงตอบรับที่ดีเช่นกัน โดยนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาส ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็มีการทำการบ้านอย่างหนัก เมื่อคืนประมาณเวลา 23.00 น. ยังมีการส่งข้อความว่ามีการประชุมแนวทางโครงการนี้อยู่ ทำงานกันอย่างหนัก

นอกจากนี้ ยังมีนโยบายที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล นายกรัฐมนตรี ได้ไปพูดในที่ประชุมสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ถึงเรื่องการควบคุมราคาพลังงาน ที่มีแนวโน้มว่าไตรมาสแรกของปีหน้าค่าไฟฟ้าจะสามารถลดลงได้ พร้อมปรับลดค่าเชื้อเพลิง ที่กำลังดูแนวทางว่าจะสามารถปรับลดได้ขนาดไหน รวมถึงนโยบายชายแดนไทยกัมพูชา เป็นปัญหาที่พรรคภูมิใจไทยปฏิเสธไม่ได้ว่าประชาชนมีความเดือดร้อนมาก ซึ่งแนวทางที่นายกรัฐมนตรีให้ไปมีความชัดเจนว่า จะไม่เปิดด่านอย่างแน่นอน จนกว่าประเทศกัมพูชาจะทำให้สถานการณ์ชายแดนกลับมาเป็นปกติ “ในระยะเวลาอันสั้น หากกัมพูชาไม่ดำเนินการที่จะทำให้ชายแดนกลับมาเป็นปกติ ก็จะไม่มีการเปิดด่าน”

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังให้แนวทางกับ นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แก้ปัญหาให้กับพ่อค้าแม่ค้าแนวชายแดน โดยการหาช่องทางการค้าใหม่ๆ ให้สามารถค้าขายเลี้ยงชีพได้ และยังให้ นายเอกนิติ ดูแนวทางการเชิญชวนให้นักลงทุน ที่ไปลงทุน Thailand Plus One ให้ย้ายฐานการผลิตจากกัมพูชามาที่ประเทศไทย

 

ส่วนนโยบายรถไฟฟ้า 40 บาท นายสิริพงศ์ อธิบายว่า เป็นแนวทางที่พรรคภูมิใจไทยมีแนวคิดว่า จะเริ่มตั้งแต่รถเมล์ไฟฟ้า 20 บาทก่อน ซึ่งเป็นการกำหนดเพดานราคา คล้ายกับเป็นตั๋วบุฟเฟ่ต์ ยกตัวอย่าง จากในราคาตามระยะทาง และกำหนดที่สูงสุด สมมติ ตัวเลขที่ 30 บาท ก็จะไม่มีการจ่ายเพิ่มอีก ซึ่งรถไฟฟ้าก็จะเป็นลักษณะแนวคิดคล้ายกัน ซึ่งในวันนี้ พรบ.ตั๋วร่วม อยู่ในขั้นพิจารณาของวุฒิสภา หากวุฒิสภาส่งกลับแล้วไม่มีการแก้ไข และสภาสามารถเดินหน้าต่อได้ทันที พรบ.ตั๋วร่วม ก็จะทำให้ก็จะทำให้ราคารถไฟฟ้าถูกลงอย่างมีนัยยะสำคัญ เมื่อพรบ.ตั๋ว ร่วมผ่านแล้ว คิดว่านโยบายรถไฟฟ้า 40 บาท ก็จะมีความเป็นไปได้

นอกจากนี้ หลังจากที่มีการโปรดเกล้าฯ รายชื่อ ครม. ถึงร่างที่จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา มีความคืบหน้าขั้นตอนกำลังปรับปรุง ซึ่งจะมีนโยบายของพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ที่ดูแลแต่ละกระทรวงนำมาหารือกัน พรรคภูมิใจไทยจะต้องมาดูว่า นโยบายที่เขียนมาเป็นอย่างไร ซึ่งจะใช้เวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่จะแถลงต่อรัฐสภา เสร็จก่อนสิ้นเดือนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บูรณะโบสถ์มหาอุตม์ 300 ปี วัดแจ้งใน เชื่อพลังศรัทธา ‘หลวงพ่อแจ้ง’ คุ้มครองสิ่งร้าย สืบสานพระพุทธศาสนาแดนโคราช
หมออุ๋ย จัดโครงการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม
ภาคส่วนจำนวนมาก ร่วมกิจกรรมสภากาแฟสร้างมิตรสัมพันธ์
อบต.ห้วยแห้ง จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ลดโลกร้อนรับวันโอโซนโลก
ผู้มีรายได้น้อยซึ้งใจ พระวชิรสุตสุนทรแจกข้าวสารให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม กว่า 300 คน ต่างพากันผ่าสายฝนปักหลักรอรับ
“กองทัพภาคที่ 2” เผยตรวจพบโดรนบินป่วนพื้นที่ชั้นใน 2 ลำ ชายแดน 60 ลำ ตัดการควบคุมสัญญาณได้ 1 ลำ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​