No data was found

จีนจ่อตรวจตัวอย่างเลือดชาวอู่ฮั่นหาต้นกำเนิดโควิด

กดติดตาม TOP NEWS

จีนเตรียมตรวจหาแอนติบอดี้ หรือเบาะแสที่เชื่อว่าอาจสาวไปถึงต้นกำเนิดของโควิด จากตัวอย่างเลือดของชาวเมืองอู่ฮั่นที่เก็บไว้ในธนาคารเลือด

CNN รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่่จีนที่เผยว่าผู้เชี่ยวชาญจีนกำลังเตรียมความพร้อมที่จะตรวจตัวอย่างเลือดของชาวอู่ฮั่นจำนวนกว่า 2 แสนตัวอย่างจากเลือดบริจาคที่เก็บไว้ในศูนย์โลหิตเมืองอู่ฮั่น โดยจะเลือกตัวอย่างเลือดที่ได้มาในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงตุลาคม-พฤศจิกายน ปี 2019 ซึ่งเป็นช่วงที่พบไวรัสโควิดครั้งแรก โดยหวังว่าจะช่วยเปิดเผยที่มาไวรัสโควิดได้ ว่าไวรัสโควิดเริ่มระบาดเข้าสู่มนุษย์ครั้งแรกเมื่อไหร่ และที่ไหน

การตัดสินใจตรวจตัวอย่างเลือดของจีนมีขึ้นหลังจากมีเสียงเรียกร้องจากผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกอย่างต่อเนื่องให้จีนหาต้นกำเนิดของไวรัสโควิดอย่างโปร่งใส ซึ่งการตรวจตัวอย่างเลือดครั้งนี้ ผุ้เชี่ยวชาญกล่าวว่าหากเลือดได้รับการจัดเก็บอย่างเหมาะสม เจ้าหน้าที่ก็อาจจะพบแอนติบอดี้ซึ่งเกิดจากการที่ร่างกายมนุษย์สร้างขึ้นเพื่อต่อต้านไวรัส ซึ่งจะเป็นหลักฐานสำคัญที่ช่วยแก้ปริศนาที่มาของโควิดได้ โดยจีนรายงานผุ้ติดเชื้อโควิดรายแรกวันที่ 8 ธันวาคมที่เมืองอู่ฮั่น แต่เชื่อว่าน่าจะมีผุ้ติดเชื้อก่อนหน้านั้น ซึ่งผุ้เชี่ยวชาญชี้ว่าการตรวจเลือดจะทำให้เรารู้ว่าใครคือผู้ติดเชื้อคนแรก รวมถึงอายุและอาชีพ

ตอนแรกผู้เชี่ยวชาญจีนกล่าวว่าหลังตรวจเลือดเสร็จ จะส่งผลไปให้ทางการจีนและผู้เชี่ยวชาญต่างชาติ แต่ผู้เชี่ยวชาญต่างชาติแนะว่าจีนควรส่งตัวอย่างเลือดไปให้สำนักงานองค์การอนามัยโลกที่นครเจนีวา เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญของ WHO ได้มีส่วนร่วมในการตรวจเลือดด้วย ซึ่งจีนเองก็เชื่อว่าน่าจะเป็นโอกาสที่ดีที่ทำให้นานาชาติเชื่อว่าจีนจริงจังกับการหาต้นกำเนิดของโควิด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น