No data was found

วินจยย.-แท๊กซี่ เฮ! หลังครม.อนุมัติเงินช่วยเหลือ

กดติดตาม TOP NEWS

หลังจากที่ ครม. เห็นชอบโครงการช่วยเหลือผู้ขับขี่รถรับจ้าง คือ แท็กซี่ รถจักรยานยนต์รับจ้าง ที่มีอายุเกิน 65 ปี ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (พื้นที่สีแดงเข้ม) อนุมัติงกรอบวงเงิน 166.94 ล้านบาท กลุ่มเป้าหมาย ผู้ขับรถแท็กซี่ 12,918 ราย และผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง 3,776 ราย ภายใต้เงื่อนไข ไม่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 ในระบบประกันสังคม และจพต้องมีการดำเนินการตรวจสอบข้อมูลผู้ประกอบอาชีพขับรถยนต์รับจ้าง (รถแท็กซี่) และรถจักรยานยนต์สาธารณะ ที่มีอายุเกิน 65 ปี จากฐานข้อมูลใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ (รถแท็กซี่) และใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ซึ่งกรมการขนส่งทางบกจะจ่ายเงินด้วยวิธีการโอนผ่านบัญชีพร้อมเพย์ (Promptpay) เฉพาะการผูกบัญชีกับเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือตามวิธีการอื่นที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด คาดว่าจะจ่ายเงินรอบแรกระหว่างวันที่ 8-12 พ.ย. และจ่ายเงินรอบที่ 2 ระหว่างวันที่ 22-26 พ.ย.

วันนี้ผู้สื่อข่าว TOPNEWS ได้ลงพื้นที่ไปสำรวจผู้ประกอบอาชีพขับรถยนต์รับจ้าง(รถแท็กซี่) และรถจักรยานยนต์สาธารณะ ที่อนุเสาวรีย์สมรภูมิ โดยทีมข่าวได้พูดคุยกับ นายสอ วาสิทธิ์ คนขับรถแท๊กซี่ พบว่า คุณสอขับรถแท๊กซี่มานานกว่า 30 ปี ตอนนี้ตนเองอายุ 66 ปีแล้ว ที่ผ่านมาหลังเกิดสถานการณ์โควิด-19 ลูกค้าก็ลดลงมาก อีกทั้งตนเองไม่ได้เป็นผู้ประกันตน จึงได้รับผลกระทบเรื้องรายได้พอสมควร แต่ที่ผ่านมาก็เคยได้รับเงินเยียวยาจากภาครัฐไปเมื่อช่วงที่เกิดโควิด-19 แรกๆกว่า 15,000 บาท และได้ยินว่าภาครัฐจะอนุมัติเงินให้คนขับรถรับจ้างขนส่งอีก ซึ่งตนเองก็ติดตามข่าวมาโดยตลอด และรู้สึกดีใจที่รู้ว่าครม.อนุมัติเงินให้แล้ว และไม่ได้มองว่าข้อจำกัดของอาชีพและอายุ เพราะทุกคนต่างก็ได้รับเงินเยียวยาจากภาครัฐ ตามอายุและอาชีพอยู่แล้ว

ด้านนายสมชาย พิสารเขต วินรถจักยายนต์ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ที่ผ่านมาตนเองมีได้รับเพียงเงินผู้สูงอายุเดือนละ 600 บาท ไม่ได้เป็นผู้ประกันตน จึงไม่ได้รับเงินเยียวยาอะไรเลย ทั้งที่ผ่านมาสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ลูกค้าลดลง แทบไม่มีรายได้ ทั้งที่ตนเองขับรถจักรยานยนต์รับจ้างมานานกว่า 20 ปี แต่พอรู้ว่าภาครัฐอนุมัติเงินช่วยเหลือคนขับรถรับจ้างที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ก็รู้สึกสบายใจ แต่มองว่ารัฐไม่ควรตั้งกรอบหรือข้อจำกับของอาชีพ เพราะผู้สูงอายุส่วนใหญ่นอกจากไม่มีอาชีพแล้ว เงินสวัสดิการผู้สูงอายุเพียง 600 บาทไม่สามารถใช้ได้ทั้งเดือน จึงอยากให้ภาครัฐอย่ากรอบอาชีพ ของผู้สูงอายุ เพราะทุกคนต่างก็ประสบปัญหาเหมือนกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น