“ดร.สามารถ” เตือนกทม.เหลือเวลาไม่มาก “รถไฟฟ้าสีเขียว” ใกล้หมดอายุสัมปทาน แต่ยังมีหลายเงื่อนไขต้องเร่งหาทางออก

"ดร.สามารถ" เตือนกทม.เหลือเวลาไม่มาก "รถไฟฟ้าสีเขียว" ใกล้หมดอายุสัมปทาน แต่ยังมีหลายเงื่อนไขต้องเร่งหาทางออก

“ดร.สามารถ” เตือนกทม.เหลือเวลาไม่มาก “รถไฟฟ้าสีเขียว” ใกล้หมดอายุสัมปทาน แต่ยังมีหลายเงื่อนไขต้องเร่งหาทางออก

 

ข่าวที่น่าสนใจ

25 สิงหาคม 2568 ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก “ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ – Dr.Samart Ratchapolsitte” ระบุว่า

 

รถไฟฟ้าสายสีเขียวหลังปี 2572
“หมดสัมปทาน แต่ไม่หมดเรื่องวุ่น!”

หลายคนเฝ้ารอปี 2572 เพราะจะเป็นปีที่สัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เฉพาะเส้นทางหลัก)ระหว่างกรุงเทพมหานคร (กทม.) กับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC สิ้นสุดลงเสียที
แต่… หมดสัญญา ไม่ได้แปลว่าดราม่าจะจบ!

เนื่องจาก กทม. ได้ทำสัญญาจ้าง BTSC ให้เดินรถและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance หรือ O&M) ทั้งเส้นทางหลักและส่วนต่อขยายยาวไปจนถึงปี 2585 (ขอย้ำว่าเป็นสัญญาจ้าง O&M ไม่ใช่สัญญาสัมปทาน)

 

1. Timeline สัญญา O&M

(1) เส้นทางหลัก (หมอชิต-อ่อนนุช และสนามกีฬาแห่งชาติ-สะพานตากสิน) ปี 2572–2585 เป็นเวลา 13 ปี
(2) ส่วนต่อขยายที่ 1 (อ่อนนุช-แบริ่ง และสะพานตากสิน-บางหว้า) ปี 2555–2585 เป็นเวลา 30 ปี
(3) ส่วนต่อขยายที่ 2 (แบริ่ง-สมุทรปราการ และหมอชิต-คูคต) ปี 2559–2585 เป็นเวลา 26 ปี
สรุปง่ายๆ ได้ว่า… หลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในปี 2572 BTSC ยังมีสิทธิ์ที่จะเดินรถต่อลากยาวไปอีก 13 ปีเต็ม!
นี่คือความวุ่นวายที่จะเกิดขึ้นหลังปี 2572… จะเปิดประมูลใหม่ก็ไม่ได้ เพราะติดสัญญาจ้าง BTSC

2. แล้ว กทม.ควรทำอย่างไร?

หาก กทม.สามารถชำระหนี้สินให้ BTSC ได้หมด ก็ไม่จำเป็นต้องขยายสัมปทานให้ BTSC
กทม.มีทางเลือกในการบริหารจัดการรถไฟฟ้าสายสีเขียวหลังหมดสัญญาสัมปทาน 2 ทางเลือก ดังนี้
(1) เจรจากับ BTSC ให้ยอมสละสิทธิ์การเดินรถตามสัญญา O&M ซึ่ง กทม.อาจจะต้องจ่ายเงินชดเชยค่าเสียโอกาสให้ BTSC แล้วเปิดประมูลหาผู้เดินรถรายใหม่ แต่ทางเลือกนี้ กทม.ต้องคิดให้หนักว่า… ค่าจ้างผู้เดินรถรายใหม่จะถูกจริงไหม? และที่สำคัญ ถ้าจะเก็บค่าโดยสาร “20 บาทตลอดสาย” กทม.หรือรัฐบาล จะต้องควักเงินอุดหนุนเท่าไหร่?

(2) “ปล่อยยาว” ให้ BTSC เดินรถต่อไปจนถึงปี 2585 ตามสัญญาจ้าง O&M หลังจากนั้นค่อยเปิดประมูลใหม่
อย่างไรก็ตาม ถ้ารัฐสามารถซื้อสัมปทานรถไฟฟ้าคืนได้ ก็เป็นภาระหน้าที่ของรัฐที่จะบริหารจัดการรถไฟฟ้าทั้งระบบ ทุกสายทุกสี รวมทั้งสายสีเขียวให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐ ซึ่งต้องติดตามดูว่ารัฐจะมอบหมายให้ กทม.กำกับดูแลรถไฟฟ้าสายใดบ้าง?

 

3. เหลือเวลาให้ กทม.เตรียมตัวไม่มาก!
ก่อนสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน กทม.มีเวลาเตรียมตัวแค่เพียง 4 ปีเท่านั้น ดังนั้น กทม.จะต้องเร่งหาทางออก จะปล่อยให้การเดินรถ “หยุดชงัก” ไม่ได้
อย่าลืม! รถไฟฟ้าสายสีเขียวคือเส้นเลือดใหญ่ของคนกรุง ผู้โดยสารหลายแสนชีวิตต้องพึ่งทุกวัน ถ้าการเดินรถมีปัญหา รับรองว่า… รถจะติดอย่างสาหัสสากรรจ์แน่นอน!

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กรมการศาสนา" เชิญร่วมงานมหกรรมสุดยิ่งใหญ่แห่งปี "สีสันแห่งศรัทธา พัฒนาชุมชนพลังบวร"
เมืองคอนร่วมเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศมาเลเซีย-ประเทศไทย
"มนพร" เปิดสัมมนาสรุปผลการศึกษา "โครงการแลนด์บริดจ์" มอบ "สนข." เดินหน้าประกาศประกวดราคาหานักลงทุน ผลักดันโครงการให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อยกระดับเศรษฐกิจของประเทศ ดึงภาครัฐ - เอกชน - ประชาชน ร่วมเสนอแนะให้ครอบคลุมทุกมิติ
เพชรบุรี วิกฤตินมโรงเรียน -สหกรณ์โคนมชะอำ-ห้วยทรายวอนรัฐบาลช่วยเหลือ นมล้นตลาด เสียหายกว่า1,000ล้านบาท
ฉะเชิงเทรา "พาณิชย์" ยกทัพสินค้าราคาประหยัดจำหน่ายให้พี่น้องชาวฉะเชิงเทรา
ส.ป.ก.นครพนม เดินหน้าโครงการ "หยุดเผา เอาบุญ" ลดหมอกควัน–ยกระดับเกษตรกรรมสู่ความยั่งยืน

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​