No data was found

พศ.ชี้แจง ปม มติ มส.ปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด ยืนยัน มีมูลเหตุและหลักฐาน

กดติดตาม TOP NEWS

พศ.ชี้แจง ปม มติ มส.ปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด ยืนยัน มีมูลเหตุและหลักฐาน

นายสิทธา มูลหงษ์ ผู้ตรวจราชการ และโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยหลังการประชุมมหาเถรสมาคม ซึ่งประชุมผ่านระบบออนไลน์ ระบุว่า ที่ประชุมมหาเถรสมาคมในวันนี้ ไม่ได้นำประเด็นการปลด 3 เจ้าคณะจังหวัดเข้าหารือ โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในฐานะหน่วยงานที่ทำงานสนองคณะสงฆ์ ขอชี้แจงกรณีการแต่งตั้งและถอดถอน เป็นไปตามขั้นตอนของของกฎหมาย พระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2502 แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่2/2535 และแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2502 ฉบับที่4/2561 รวมทั้งกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่24/2541 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2563 ในกรณีของ 3 เจ้าคณะจังหวัด มีมูลเหตุและมีหลักฐาน และได้นำข้อมูลกราบนมัสการให้เจ้าคณะปกครอง เจ้าคณะหน เจ้าคณะภาค รับทราบถึงปัญหาและเหตุผลก่อนดำเนินการ ซึ่งทาง พศ.ไม่สามารถเปิดเผยสาเหตุได้ เป็นอำนาจของเจ้าปกครองสงฆ์ ที่จะดำเนินการแต่งตั้งหรือถอดถอน ตามแนวทางการปกครองของคณะสงฆ์

เมื่อถามว่าการปลดทั้ง 3 เจ้าคณะจังหวัดมีสาเหตุจากอะไร และร้ายแรงแค่ไหน นายสิทธา กล่าวว่าไม่สามารถตอบได้ ทุกอย่างได้ดำเนินตามบทบาทและหน้าที่ตามกฎหมาย ส่วนการเคลื่อนไหวทางสังคมและการชุมนุมของพระสงฆ์และลูกศิษย์ที่ไม่เห็นด้วยกับมติของมหาเถรสมาคม เป็นสิทธิที่สามารถทำได้

สำหรับการปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด เกิดขึ้นหลังจากที่ประชุมมหาเถรสมาคม มีมติเมื่อวันที่ 30 ก.ย.64 ให้ถอดถอนตำแหน่งพระสังฆาธิการ 3 รูป ได้แก่พระเทพสารเมธี เจ้าอาวาสวัดประชานิยม เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ พระธรรมรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี และพระราชปริยัติสุนทร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหาร เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นักธุรกิจดัง" ชักปืนปลิดชีวิตตัวเองดับคารถ ตร.เร่งสอบสาเหตุ
หอการค้าไทย Kick Off โครงการรวมพลังคนไทย บริจาคโลหิต ปี 2567 ต่อยอดโครงการ 9 แสนซีซี 90 ปี หอการค้าไทย เชิญชวนสมาชิกร่วมบริจาคโลหิต เพื่อใช้สำรองยามขาดแคลน
ไทยเนื้อหอม "โฆษกฯ" เผย "นักลงทุนต่างชาติ" ปักหมุดตั้งสำนักงานในไทยเพิ่ม
ข่าวดี กรมการจัดหางาน ขยายเวลาแรงงานอิสระกู้เงินกองทุนฯ ถึง 31 พ.ค. 67
สุดงง หนุ่มนั่งแท็กซี่ จากบางแคไปสุวรรณภูมิ มิเตอร์พุ่ง เกือบ 2 พัน
แทบช็อก ถางป่าหลังบ้าน เจอกะโหลก-กระดูกมนุษย์ กระจายเกลื่อน รีบแจ้งตร.เข้าตรวจสอบ
"อธิบดีสถ." โต้เพจดังปั่นข่าวปลอม แจงรัวโดนกล่าวหาเรียกเงินสมัครสอบขรก.
รบ. โชว์ผลงานปราบยาเสพติด 6 เดือน เห็นผลชัด ยึดยาบ้า 900 ล้านเม็ด ยึดทรัพย์อีกมหาศาล
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯเตือน อากาศร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุด 43 องศา ระวังพายุ31จว.
อ.ไพศาล เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์พระเครื่อง ของผอ.ฟ้า เผยมีพระสมเด็จกว่า 100 หีบ มากสุดเท่าที่เคยเห็น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น