No data was found

“รมว.พาณิชย์” หารือร่วมภาคธุรกิจจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมผลักดันเศรษฐกิจ

กดติดตาม TOP NEWS

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีหารือและรับฟังจากภาคธุรกิจในการขอรับสนับสนุนจากกระทรวงพาณิชย์ ประเด็นหลัก 4 ประเด็น พร้อมแนวทางการสนับสนุนและผลักดันด้านเศรษฐกิจให้ประสบผลสำเร็จต่อไป 

วันที่ 9 ตุลาคม 2564  เวลา 13.30 น. ที่โรงแรมพีลูส อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี  นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมผู้บริหารระดับสูงและคณะ ในการประชุมหารือร่วมระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน ในจังหวัดกาญจนบุรี  ประเด็นความต้องการให้กระทรวงพาณิชย์ดูแลและสนับสนุนช่วยเหลือด้านการส่งเสริมเศรษฐกิจในทุกด้าน พร้อมด้วย ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นายผกายเนติ์  เล่งอี้ พาณิชย์จังหวัดกาญจนบุรี  ทีมเซลส์แมนจังหวัดกาญจนบุรี หอการค้าจังหวัดกาญจนบุรี สภาอุตสาหกรรมจังหวัดกาญจนบุรี  สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี กลุ่มเครือข่ายุรกิจ Biz Club จังหวัดกาญจนบุรี และภาคธุรกิจในจังหวัดกาญจนบุรี เข้าร่วม

จังหวัดกาญจนบุรี มีพื้นที่มากเป็นอันดับ 3 ของประเทศ GPP ของจังหวัดกาญจนบุรี ในปี 2562 อยู่ที่ 108,306 ล้านบาท  คิดเป็นร้อยละ 0.6 ของ GDP ประเทศไทย ปัจจัยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดกาญจนบุรีที่สำคัญ ประกอบด้วย  การท่องเที่ยว เนื่องจากระยะทางไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มีภูมิประเทศ สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม  การเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป พืชเศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่ อ้อย มันสำปะหลัง ข้าว และสับปะรด และ การค้าชายแดน จังหวัดมีพรมแดนติดกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา มีด่านชายแดน 2 ด่านได้แก่ ด่านบ้านพุน้ำร้อน และด่านพระเจดีย์สามองค์

สำหรับการหารือและรับฟังข้อมูลร่วมกัน มีประเด็นสำคัญ 4 ประเด็น คือ ประเด็นการค้าชายแดน ในการส่งเสริมการค้าชายแดน โดยจังหวัดกาญจนบุรีขณะนี้มีด่าน 2 ด่าน คือ ด่านพระเจดีย์สามองค์ ซึ่งเป็นด่านผ่อนปรนทางการค้าที่มีการค้าขายอยู่ในขณะนี้ โดยมีมูลค่าการค้าประมาณปีละพันล้านบาทโดยประมาณ ทางภาคเอกชนขอรับการแก้ไขคือการค้าขายระหว่างกัน อาจจะมีปัญหาในระบบราชการที่เป็นอุปสรรคทำให้การค้าขายไม่คล่องตัว ซึ่งเกี่ยวข้องกันระหว่างหลายหน่วยงาน จึงได้ขอให้อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศทำหน้าที่ประสานหารือในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว  ส่วนด่านบ้านพุน้ำร้อนเป็นด่านถาวรอยู่แล้วแต่การค้าขายยังเปิดดำเนินการไม่ได้เนื่องจากต้องรอเงื่อนไขจากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาก็คือท่าเรือน้ำลึกทวาย ก็ยังคงรอรับการแก้ไขต่อไป  ประเด็นในเรื่องของการค้าออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการท้องถิ่นได้เข้าสู่ระบบออนไลน์ได้สะดวกขึ้น ซึ่งขณะนี้กระทรวงพาณิชย์พร้อมให้การสนับสนุน มีแพลตฟอร์มหลายแห่งให้ผู้ประกอบการสามารถไปเปิดจำหน่ายสินค้าได้  โดยให้ประสานกับทีมเซลส์แมนจังหวัดในการสนับสนุนให้เปิดขายในพื้นที่ต่างๆได้ต่อไป นอกจากนี้ยังมีการจัดอบรมให้ความรู้ให้กับผู้ประกอบการ การฝึกตลาดในประเทศและต่างประเทศในระบบออนไลน์ ขอให้รวบรวมผู้ประกอบการที่สนใจลงทะเบียนและจะจัดอบรมให้ความรู้ต่อไป ประเด็นผู้ประกอบการต้องการขอรับการสนับสนุนการสร้างแบรนด์จำหน่ายเมล็ดกาแฟโดยเฉพาะที่ใช้ชื่อว่า สาละวะไล่โว่ต้องการสร้างแบรนด์ทำการตลาด เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรที่ปลูกกาแฟได้มีโอกาสที่จะทำธุรกิจและเป็นเครือข่าย ได้สั่งการให้ทีมเซลล์แมนจังหวัดสนับสนุนต่อไป และประเด็นผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมที่ยังประสบปัญหาการฉีดวัคซีนให้กับแรงงานที่ทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งมีความต้องการวัคซีนประมาณ 12,000 โดส สำหรับแรงงาน 6,000 คน ทางสาธารณสุขจะดำเนินการประสานงานในเรื่องวัคซีนนำมาฉีดให้กับแรงงานในสถานประกอบการที่ต้องการ พร้อมทั้งได้เน้นย้ำให้ส่วนราชการสังกัดกระทรวงพาณิชย์และจังหวัดกาญจนบุรีดำเนินการตามมติที่ประชุมให้ประสบผลสำเร็จต่อไป

จิรวัฒน์-นิชาภา ศรีวิเชียร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาญจนบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บการสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมสถานการณ์ไฟที่ปะทุ และจัดทำแผนการเยียวยา ปชช.
กองทัพเรือ ร่วมมูลนิธิ รพ.สิริกิติ์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศล
"บีทีเอส" แจงปมผู้โดยสารติดลิฟต์ สถานีแบริ่ง จนท.เร่งช่วยเหลือปลอดภัย
"ตร.ไซเบอร์" บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก ลักไฟหลวง 2 เดือน กว่า 5 ล้านบาท
"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก. 100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น