แอมโมเนียถือเป็นวัตถุดิบหลักในอุตสาหกรรมเคมี มีความหนาแน่นของพลังงานสูงและไม่มีคาร์บอน เมื่อเผาไหม้หมดแล้วแอมโมเนียจะปล่อยเฉพาะน้ำและไนโตรเจน จึงเป็นเชื้อเพลิงที่มีศักยภาพสูงสำหรับการลดคาร์บอนในการเดินเรือ
บริษัทขนส่งหลายแห่งในประเทศต่างๆ เช่น ญี่ปุ่นและนอร์เวย์ ลงทุนพัฒนาเรือที่ใช้พลังงานแอมโมเนียช่วงไม่กี่ปีมานี้ รายงานของทบวงการพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) ที่เผยแพร่ในปี 2564 ประมาณการว่าภายในปี 2593 แอมโมเนียอาจเป็นพลังงานที่เป็นที่ต้องการของทั่วโลกคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 45 เพื่อทำให้การเดินเรือปลอดมลพิษ อย่างไรก็ตาม การใช้เชื้อเพลิงแอมโมเนียยังมีความท้าทายหลายด้าน เช่น ปัญหาด้านการจุดติดไฟ และการเผาไหม้ที่ไม่เสถียร
เรืออันฮุย พัฒนาโดยสถาบันพลังงานสังกัดศูนย์วิทยาศาสตร์แห่งชาติรอบด้านเหอเฝย และเซินเจิ้น ไห่ซวี่ นิว เอเนอร์จี จำกัด (Shenzhen Haixu New Energy Co.)
การล่องเรือครั้งแรกนี้สามารถเผาไหม้เชื้อเพลิงแอมโมเนียบริสุทธิ์อย่างเสถียร ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เกือบเป็นศูนย์ และควบคุมไนโตรเจนออกไซด์อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งยืนยันถึงศักยภาพของเชื้อเพลิงแอมโมเนีย-ไฮโดรเจนสำหรับนำไปใช้อย่างแพร่หลายในการขนส่งทางทะเลและทางบก
หวังจวิ้นลี่ เลขาธิการสมาคมสถาปัตยกรรมทางเรือและวิศวกรทางทะเลของจีน กล่าวว่าเรือลำนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการสร้างระบบพลังงานสะอาดและคาร์บอนต่ำสำหรับการขนส่งทางน้ำ ซึ่งหากเครื่องยนต์แอมโมเนียบริสุทธิ์สามารถผลิตพลังงานได้ถึงระดับเมกะวัตต์ การใช้งานของเครื่องยนต์เหล่านี้จะขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก
เครดิต: สำนักข่าวซินหัว