No data was found

ฝรั่งเศสเสี่ยงทำจีนเคือง เหตุวุฒิสมาชิกเรียกไต้หวันว่าประเทศ

กดติดตาม TOP NEWS

วุฒิสมาชิกฝรั่งเศสเรียกไต้หวันระหว่างการไปเยือนว่า “ประเทศ” นับเป็นเรื่องเสี่ยงที่จะทำให้จีนโกรธมากขึ้น หลังจากจีนได้ออกโรงประท้วงอย่างรุนแรงก่อนหน้าสำหรับการเดินทางครั้งนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายอแลง ริชาร์ด อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมและวุฒิสมาชิกฝรั่งเศสเดินทางเยือนไต้หวันเป็นเวลา 5 วัน เพื่อจัดการเจรจากับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ในช่วงของการกล่าวสุนทรพจน์หลังจากที่เขาได้รับเหรียญเกียรติยศสูงสุดจากประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน นั้น ริชาร์ดได้กล่าวว่าสถานทูตโดยพฤตินัยของไต้หวันในฝรั่งเศสนั้น “ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประเทศได้ดีมาก”

ก่อนหน้านี้ สถานทูตจีนในฝรั่งเศสได้เตือนหลายครั้งแล้วว่าการเยือนจีนจะทำลายผลประโยชน์ของจีน, ความสัมพันธ์ของจีนและฝรั่งเศส, และภาพลักษณ์ของฝรั่งเศส โดยเอกอัครราชทูตจีนได้เขียนจดหมายถึงริชาร์ดในเดือนกุมภาพันธ์ ว่า การเยือนครั้งนี้จะ “ละเมิดหลักการจีนเดียวและส่งสัญญาณที่ไม่ถูกต้องไปยังกองกำลังที่สนับสนุนเอกราชในไต้หวัน” แต่กระทรวงการต่างประเทศของฝรั่งเศสปฏิเสธการประท้วงของจีน โดยกล่าวว่าสมาชิกวุฒิสภามีอิสระในการตัดสินใจเกี่ยวกับแผนการเดินทางของตนเอง

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของไต้หวันยกย่องการเดินทางครั้งนี้ว่า เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นหุ้นส่วนในระบอบประชาธิปไตยของไต้หวันและฝรั่งเศส และการรักษาค่านิยมที่เสรีและเป็นประชาธิปไตย

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินแห่งไต้หวันได้กล่าวว่า ไต้หวันรู้สึกซาบซึ้งมากที่วุฒิสมาชิกริชาร์ดไม่สะทกสะท้านกับแรงกดดันในการมาเยือนไต้หวัน ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว โดยริชาร์ดเป็นประธานกลุ่ม Taiwan Friendship Group ของวุฒิสภาฝรั่งเศส และไปเยือนเกาะแห่งนี้เมื่อปี 2558 และ 2561

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของไต้หวันกล่าวว่า ความตึงเครียดทางทหารระหว่างเกาะไต้หวันกับจีนนั้นสูงที่สุดในรอบกว่า 40 ปี หลังจากที่เครื่องบินรบของจีนประมาณ 150 ลำ ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ได้บุกเข้าไปในเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้
เปิดโปรไฟล์ "เผ่าภูมิ" ขุนพลเศรษฐกิจเพื่อไทย รมช.คลังคนใหม่
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชวนชมโชว์ช้างว่ายน้ำและเลือกซื้อสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดเพื่อแรงงาน
“บิ๊กโจ๊ก” ย้ำไม่ได้สั่งลูกน้องปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงานสตช. ให้ขนแต่ของจำเป็นออกมาเท่านั้น
ล่าระทึก รถต้องสงสัยปิดไฟหน้าขับย้อนศรก่อนถึงด่าน ตำรวจต้องขับประกบเพื่อทำการสกัด สุดท้ายพบเสียหลัก ลงหลุมตอม่อเจ็บระนาว 7 คน คาดเป็นขบวนการขนแรงงานต่างด้าวข้ามชาติ
"ปานปรีย์" เปิดใจลาออกรมว.ต่างประเทศ มั่นใจผลงานรองนายกฯ ทำประโยชน์ชาติ แทงกั๊กอยู่ร่วมเพื่อไทยต่อไป
“ภูมิธรรม” เล่านาที “สุชาติ” โทรบอกดีใจได้ร่วมงานกัน เชื่อทำงานด้วยกันได้ดี ไม่มีปัญหา
แท็กซี่เมาแล้วขับ พุ่งชน "ตำรวจจราจร" ดับ ขณะยืนโบกรถ สุดอึ้งวัดแอลกอฮอล์พุ่ง 287
โซเชียลแฉที่มาเพจ "หมอชลน่าน FC" โพสต์เดือดปุด ปมหลุดเก้าอี้สธ.1 เทียบพลีชีพโดนเหยียบย่ำ
"เลขาฯกกต." โต้ ก้าวไกล ยันระเบียบคุมเลือกตั้งสว.ยึดตามรธน. ห้ามจูงใจลงสมัคร-ฮั้วแลกคะแนน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น