No data was found

ประยุทธ์เคลียร์รันเวย์ จูบปากประวิตร คืนดีปชป. พายเรือแป๊ะอยู่ครบเทอม

กดติดตาม TOP NEWS

ปมร้อนการเมืองคลายตัว พลังประชารัฐคึกคัก หลังประวิตรตั้ง "สมศักดิ์-พีระพันธ์" นั่งที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ให้เกียรติก๊วนสามมิตรเอาใจคนใกล้ชิดนายกฯ สานสัมพันธ์พล.อ.ประวิตร คืนดีพรรคประชาธิปัตย์ เดินหน้าพายเรือแป๊ะอยู่ครบเทอม ยังเหลือลุ้นแค่ปรับครม. กับ ปมแก้รัฐธรรมนูญจะทูลเกล้าฯหรือส่งศาลรัฐธรรมนูญ

แม้จะเหลืออายุการทำงานอีกปีเศษกว่าจะครบวาระการทำหน้าที่นายกฯสมัย 2 ราวกลางเดือนมิ.ย.2566 แต่ตอนนี้ก็ดูเหมือนว่าเมฆหมอกพายุร้ายที่เคยโหมกระหน่ำซัดใส่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ หลายเรื่องหลายประเด็นก็ค่อยๆคลี่คลายลงไป ด้านหนึ่งสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 ที่เคยเป็นปัญหาใหญ่ของพล.อ.ประยุทธ์ของรัฐบาล ตอนนี้ก็เริ่มเข้าสู่ขาลงการติดเชื้อรายใหม่ของคนไข้เริ่มเห็นต่ำกว่าหลักหมื่น คงเหลือ 9,866 คน ป่วยหนักเหลือ 3,017 คน ใส่เครื่องช่วยหายใจเหลือ 720 คน เสียชีวิต 102 คน ฉีดวัคซีนไปแล้ว 56,656, 247 ล้านโดส ( ข้อมูล 6 ต.ค.2564 ) เริ่มมีการฉีดวัคซีนให้นักเรียนนักศึกษาเพื่อเตรียมตัวเปิดโรงเรียนเปิดมหาวิทยาลัย หลายพื้นที่เริ่มเปิดเมืองรับการท่องเที่ยว

อีกด้านประเด็นร้อนทางการเมืองเริ่มคลายตัวลง ความขัดแย้งระหว่างพล.อ.ประยุทธ์กับร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ 2 แกนนำพรรคพลังประชารัฐดูเหมือนจะนิ่งสงบลและจบกันไปได้ระดับหนึ่งแล้ว ต่างฝ่ายต่างแยกย้ายไปทำงานของตัวเอง ขณะที่ความขัดแย้งกับพี่ใหญ่ 3 ป. อย่างพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็เข้าทำนองลิ้นกับฟันต้องมีกระทบกระทั่งกันเป็นธรรมดา แต่ก็เป็นไปในลักษณะโกรธง่ายหายเร็วไม่ได้เจ็บแค้นฝั่งหุ่นถึงขั้นเอาเป็นเอาตายแต่อย่างใด เพราะฝ่ายพล.อ.ประยุทธ์ก็ยาหอมว่า “ไม่มีใครจะมาแยก 3 ป.ออกจากันได้ ” ส่วนลุงป้อมก็หยอดกับ “มีแต่ความตายเท่านั้นที่จะทำให้เราจากกัน” หวานหยาดเยิ้มหยดย้อยยิ่งกว่าซีรี่ย์เกาหลี

หนำซ้ำล่าสุดพล.อ.ประวิตรยังพาเหรดหอบแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ออกมาชูพล.อ.ประยุทธ์ประกาศหนุนน้องรักตู่เป็นนายกฯสมัยที่ 3 ในการเลือกตั้งครั้งหน้าสยบรอยร้าวกันแบบเห็นๆ พร้อมยืนยันพรรคพลังประชารัฐเตรียมเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์เป็นแคนดิเดตชิงนายกฯสมัยหน้าแบบแบเบอร์ ส่วนปัญหาความขัดแย้งเกาเหล่าระหว่างพล.อ.ประยุทธ์กับร.อ.ธรรมนัส พล.อ.ประวิตรยืนกรานว่าจบแล้ว ” ไม่มีอะไรก็เข้าใจกันดี มั่นใจว่าพรรคพลังประชารัฐจะไม่เกิดความแตกแยก ร้อยเปอร์เซ็นต์อยู่แล้วทุกอย่าง” นอกจากจะยืนกรานเสนอพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯอีกสมัย พล.อ.ประวิตรยังยืงกรานไม่น้อยใจประเด็นที่เป็นหัวหน้าพรรคแต่กลับไม่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ เพราะรู้สังขารตัวเองดี ว่าอายุมากและเดินไม่ค่อยไหว แถมตนเองก็ไม่ได้มักใหญ่ใฝ่สูงแต่อย่างใด “ก็หัวหน้าพรรคมันเดินไม่…. จะไปน้อยใจอะไร ผมเป็นคนเสนอชื่อเขาเอง” ลุงป้องยืนยันไม่มีประเด็นดราม่าระหว่างกัน

ล่าสุดบรรยากาศในพรรคพลังประชารัฐดูจะกลับมาคึกคักเป็นพิเศษ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร ก็ได้เซ็นคำสั่งแต่งตั้งสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กับ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกฯ ฝ่ายการเมือง มานั่งเป็นที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มองมุมการเมืองก็เรียกว่าให้เกียรติเป็นการยกฐานะก๊วนสามมิตร 4 ว. ได้มีหน้ามีตาในพรรคพลังประชารัฐบ้าง พร้อมๆกับเปิดทางให้คนใกล้ชิดสร.1 จากตึกไทยคู่ฟ้าเข้ามาเป็นหูเป็นตาให้กับนายกฯภายในพรรคพลังประชารัฐ ที่งานนี้มือกฎหมายแก้ปัญหาสารพัดอย่างให้นายกฯ ทั้งเรื่องบินไทย เรื่องปฏิรูปกฎหมาย ปรับปรุงรัฐธรรมนูญ ที่เป็นคนวงในของพล.อ.ประยุทธ์ก็ออกมาการันตีไม่มีความบาดหมางระหว่าง “พี่ป้อมกับน้องตู่” ตามที่มีการนำเสนอข่าวกันแต่อย่างใด “ท่านไม่ได้มีปัญหาอะไรกันเลย เป็นเรื่องที่คนอื่นมองมากกว่า ของจริงไม่มีอะไร แต่คงไปห้ามอะไรไม่ได้ อยู่ที่คนมอง เมื่อถึงเวลาไม่มีอะไรที่ขัดแย้งจะไปบอกว่าขัดแย้งได้อย่างไร เราไปบอกว่าเขาไม่มีอะไรกัน คนไม่เชื่อก็ไม่มีประโยชน์ ก็ไปห้ามข่าวลือไม่ได้ เป็นเรื่องที่ต้องดูเอง ทุกคนทำงานเพื่อประโยชน์ชาติบ้านเมือง มีปัญหากันไม่มีประโยชน์” อดีตรมว.ยุติธรรมยืนยัน

 

ฝากฝั่งพล.อ.ประยุทธ์ยังไม่ได้ออกมาพูดอะไรเป็นชิ้นเป็นอันกรณีถูกพรรคพลังประชารัฐใส่พานเสนอชื่อเป็นนายกฯอีกรอบ แต่ให้โทรโข่งรัฐบาลอย่างธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกฯออกมารับลูกขอบคุณไมตรีจิตรที่มีมาให้แทน “นายกฯ ชี้แจงว่า ก็ยินดี ขอบคุณที่พรรคพลังประชารัฐให้ความไว้วางใจ ซึ่งขึ้นอยู่กับประชาชนว่าจะคิดอย่างไรกับการเลือกตั้งครั้งหน้า” ยามนี้ดูเหมือนเมฆหมอกต่างๆเริ่มหายไป ด้านพล.อ.ประยุทธ์ก็พยายามถอดสลักทุกปัญหาปลดชนวนอุปสรรคทุกอย่างของรัฐบาล ล่าสุดก็เซ็นคำสั่ง คืน 4 กรม ในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประกอบด้วย กรมพัฒนาที่ดิน กรมฝนหลวงและการบินเกษตร สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร กลับไปให้จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ดูแลเหมือนเดิม เพื่อลดความบาดหมางขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล หลังจากก่อนหน้านี้ได้มีโอกาสปิดห้องคุยเคลียร์ใจกันจบครบทุกประเด็นเพื่อไม่ให้มีปัญหาคาใจระหว่างกัน เพราะอนาคตยังมีเรื่องที่ต้องร่วมแรงร่วมใจทำงานด้วยกันอีกมาก คืนดีกันแล้วไปต่อน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

ยิ่งตอนนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญปัญหาน้ำท่วมใหญ่ อาจไม่หนักเท่ามหาอุทกภัยในปีพ.ศ.2554 แต่หลายจุดก็อ่วมอรทัยหนักหน่วงสุดในรอบหลายปี เพราะฉะนั้นปัญหาเฉพาะหน้าตอนนี้ของพล.อ.ประยุทธ์และรัฐบาลจึงอยู่ที่เรื่องแก้ไขปัญหาน้ำท่วมไม่ใช่เรื่องการเมือง ด้วยเหตุนี้เราจึงเห็นพล.อ.ประยุทธ์เร่งลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมแบบวันเว้นวัน ก่อนหน้านี้ก็ไปชัยภูมิ สุโขทัย วันนี้ 7 ต.ค. ก็ไปนครศรีธรรมราช แถมลุงป้อมก็จัดส.ส. 14 คนก๊วนภาคใต้มารอรับพล.อ.ประยุทธ์จัดฉากจูบปากจูงมือไปต่อกันเสร็จสรรพ ฝ่ายตัวเองก็หลีกทางนายกฯไปลงพื้นที่จ.สระแก้วในวันพรุ่งนี้แทน จัดหมายเหลื่อมกันวางคิวไม่ใช้ชนกันจะได้ไม่ถูกจับไปแซวเรื่องวัดพลังงัดข้อกันเองอีก ยามนี้ดูเหมือนพล.อ.ประยุทธ์พยายามเคลียร์รันเวย์เพื่อเดินหน้าบริหารประเทศต่อ หลังผ่านเรื่องยุ่งๆวุ่นๆสารพัด กรณีจูบปากพล.อ.ประวิตร เซ็นโอน 4 กรมกลับคืนดีพรรคประชาธิปัตย์ ถือเป็นการส่งสัญญาณชัดว่าพล.อ.ประยุทธ์เตรียมพายเรือแป๊ะต่อขออยู่ครบเทอม

ยามนี้ประเด็นการเมืองที่เหลือให้ลุ้นกันอยู่ก็มีแค่ไม่กี่เรื่อง หนึ่งคือการปรับครม. จะเป็นปรับเล็กหรือปรับใหญ่จะดึงใครมาเป็นรัฐมนตรี ตรงนี้ก็สุดแล้วแต่พล.อ.ประยุทธ์กับพล.อ.ประวิตรจะตกลงปลงใจกันว่าจะเอาอย่างไร สองคือร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญระบบเลือกตั้งใหม่ บัตร 2 ใบ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งร่างแก้ไขฯ มาให้แล้วตั้งแต่ 27 ก.ย. ครบ 5 วันตามรัฐธรรมนูญ ม.145 ไปเมื่อวันที่ 1 ต.ค. เบ็ดเสร็จตอนนี้อยู่ในมือพล.อ.ประยุทธ์มาแล้ว 4 วัน บวกลบคูณหารนับเวลาตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญต้องนำขึ้นทูลเกล้าภายใน 20 วัน เพราะฉะนั้นคงเหลือเวลาอีก 16 วัน ก่อนครบกำหนด 29 ต.ค.ศกนี้ ต้องเดาใจว่าพล.อ.ประยุทธ์จะเอาอย่างไร นำขึ้นทูลเกล้าฯตามกระบวนการรัฐธรรมนูญ ม. 145 จากนั้นค่อยไปลุ้นพระบรมราชวินิฉัยจะโปรดเกล้าฯ พระราชทานคืนมาภายใน 90 วันหรือไม่ หรือจะเลือกหักดิบผู้แทนขัดแย้งกับพรรคร่วมรัฐบาลด้วยการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ม.148 (2) ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ หากเห็นว่าร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวมีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ เหลือเวลาอีกไม่กี่วันก็คงได้รู้กัน
//////////////////

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฮือฮา พบหินคล้าย "หัวงูยักษ์" โผล่อยู่ข้างหินเต่ายักษ์ จ.นครราชสีมา โลกโซเชียลแห่แชร์เพียบ
ปชช.เดือดร้อนหนักภัยแล้ง หน่วยทหารเร่งช่วยเหลือ
จิตอาสาผนึกความร่วมมือจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ
ชาวบ้านเอะใจ น้ำประปาหมู่บ้านเป็นสีแดง ไปดูบ่อถึงกับขนลุก ฟองฟอด สิ่งสกปรกลอยเต็ม น้ำประปาหรือบ่อหมักปลาร้า
สายมูแห่เจิมมือ นะจินดามณีใหญ่ แน่นวัดหุบบอนวนาราม หวังโชคลาภ เงินทองมั่งคั่ง ประสบโชคดี รับโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา
"พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก บ้านพังเสียหายนับ 100 หลัง ทำปชช.เดือดร้อน
นายกอบจ.นครราชสีมา เดินหน้า ทำ MOU ร่วม มศว.จับมือ หนุนโอกาสนักเรียน เข้าสู่รั้วสถาบันฯ
สอบสวนกลาง รวบสองหนุ่มคู่ขา ลวงเด็กชายสร้างคอนเทนต์ Group Sex เผยแพร่กลุ่มลับ
"รองโฆษกฯ" เผยรัฐบาลมอบ ก.ยุติธรรม เร่งเยียวยาผู้เสียชีวิตเหตุโรงงานพลุระเบิด จว.สระบุรี
"พิพัฒน์" มั่นใจขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค.นี้ ระหว่างนี้หามาตรการช่วยลดภาระSME

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น