“กริพเพน” แตะรันเวย์ถนนหลวงครั้งแรก ทอ.นำทดสอบเครื่องบินขับไล่ รองรับยุทธศาสตร์วางกำลัง เน้นปลอดภัยสูงสุด

กริพเพน แตะรันเวย์ถนนหลวงครั้งแรก ในทดสอบนำเครื่องบินขับไล่ Gripen ขึ้น-ลง ถนนทางหลวงหมายเลข 4287 จ.สงขลา รองรับยุทธศาสตร์การวางกำลัง เน้นย้ำความปลอดภัยสูงสุด

“กริพเพน” แตะรันเวย์ถนนหลวงครั้งแรก ทอ.นำทดสอบเครื่องบินขับไล่ รองรับยุทธศาสตร์วางกำลัง เน้นปลอดภัยสูงสุด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

เมื่อวันที่ 27 ก.พ.68 ที่จังหวัดสงขลา กองทัพอากาศทดสอบการบินขึ้น-ลงบนถนนหลวงครั้งแรกของเครื่องบินขับไล่โจมตีแบบ Gripen บริเวณถนนหลวงหมายเลข 4287 ในพื้นที่จังหวัดสงขลา ตามยุทธศาสตร์กองทัพอากาศ โดยมี ผู้บัญชาการทหารอากาศ นายทหารระดับสูงของกองทัพอากาศ พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ร่วมสังเกตการณ์การฝึก ท่ามกลางประชาชนโดยที่อำเภอหาดใหญ่ที่ ให้ความสนใจเดินทางมาร่วมชมการทดสอบครั้งนี้จำนวนมาก

สำหรับภารกิจครั้งนี้ทางกองทัพอากาศ คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก และความสำเร็จของภารกิจเป็นลำดับที่ 2 ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณความร่วมมือของทุกฝ่าย โดยเฉพาะชาวตำบลฉลุงจังหวัดสงขลา ที่มีความเข้าใจ และ ทำให้กองทัพอากาศอากาศมีความมั่นใจในการปฏิบัติภารกิจมากยิ่งขึ้น

ด้านนายโชตินรินทร์ เกิดสม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่าขอบคุณกองทัพอากาศที่เลือกใช้พื้นที่จังหวัดสงขลา ในการปฏิบัติครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นหน้าที่สำคัญยิ่งของฝ่ายพลเรือนในการร่วมมือกับกองทัพ จึงมีความยินดีประสานงานกับกองทัพอากาศให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตาม พ.ร.บ.ป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ถือเป็นหน้าที่ที่พลเรือนจะต้องสนับสนุนภารกิจป้องกันประเทศ แม้ว่าปัจจุบันจะเปลี่ยนเป็นพ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แต่แนวคิดของกระทรวงมหาดไทยยังคงเหมือนเดิม

สำหรับการฝึกขึ้นลงถนนหลวงของเครื่องบิน Gripen มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อทดสอบขีดความสามารถเครื่องบินขับไล่ Gripen เรื่องความอ่อนตัวในการวางกำลัง และการปฏิบัติภารกิจในทุกสนามบินและพื้นที่ที่มีความเหมาะสมทั่วประเทศ รวมทั้งเตรียมความพร้อมปฏิบัติภารกิจ โดยไม่ใช้สนามบินกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน สนามบินถูกโจมตีให้เป็นไปด้วยความปลอดภัย และเพื่อเพิ่มขีดความสามารถเชิงยุทธศาสตร์ในการวางกำลัง

การทดสอบครั้งนี้ กองทัพอากาศเลือกใช้ถนนทางหลวง หมายเลข 4287 อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาจากตัวเลือก 7 เส้นทาง ทั่วประเทศ เนื่องจากผลการสำรวจและตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เทคนิคกองทัพอากาศ และเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง พบว่า สภาพทางกายภาพของถนนหมายเลข 4287 มีลักษณะเป็นทางตรงและมีความยาวต่อเนื่อง สามารถรองรับการขึ้นลงของเครื่องบินขับไล่ได้ ซึ่งการทดสอบได้ดำเนินการตามขั้นตอนด้านความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

 

 

กำหนดรูปแบบการทดสอบ 2 เที่ยวบิน โดยเที่ยวบินแรกลงถนนและเติมเชื้อเพลิง พร้อมติดตั้งอาวุธ และ เที่ยวบินที่สองวิ่งขึ้นเพื่อปฏิบัติภารกิจ ใช้เวลาทดสอบทัังหมด 1 ชั่วโมง

ก่อนทดสอบจริงบนถนนหลวง หมายเลข 4287 ได้ผ่านการทดสอบขึันลงสนามบินทางวิ่งระยะสั้นที่ กองบิน 5 และฝึกขึันลงถนนหลวง ด้วยเครื่องซิมูเลเตอร์

ผลการทดสอบครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงสมรรถนะของเครื่องบินขับไล่ ที่สามารถขึ้น-ลงบนถนนได้ หากเกิดเหตุสนามบินถูกทำลาย ซึ่งเครื่องบินขับไล่ Gripen ใช้ระยะทางวิ่งสั้นมาก เพียง 700-800 เมตร นับเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในการปฏิบัติภารกิจผ่านความร่วมมือของทุกภาคส่วน

ถือเป็นบททดสอบสำคัญหลายมิติ ทั้งการทดสอบความพร้อมอากาศยานต่อการตอบสนองภารกิจ ที่ต้องรวดเร็ว ทันเวลา และมีประสิทธิภาพ

ทดสอบขีดความสามารถของนักบิน ในด้านทักษะ ความรู้ และการฝึกตามมาตรฐานที่กำหนด เพื่อให้เกิดความมั่นใจและความปลอดภัยสูงสุด

รวมถึงการสร้างความร่วมมือร่วมใจ และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะชาวสงขลา ตามหลักการที่ว่า ภารกิจด้านความมั่นคงต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและประเทศชาติ และสะท้อนว่าความสำเร็จที่เกิดขึ้นมาจากความร่วมแรงร่วมใจกันของคนในชาติ ไม่ใช่แค่กองทัพเพียงหน่วยงานเดียว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

50 หมู่บ้านคลองสาม ปทุมธานี อ่วม!! ระดับน้ำยังไม่ลดเร่งสูบระบายออกรังสิต
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) ทีมนักบินอวกาศ 'เสินโจว-21' เข้าสู่สถานีอวกาศจีนแล้ว
ผู้ว่าฯเมืองคอน ปิด “ลิกอร์เกมส์” มอบธงเจ้าภาพต่อให้ “ชุมทางทุ่งสงเกมส์”
ม.นเรศวร เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสามัญ ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย
อดีตตำรวจมือปราบน้ำมันเถื่อน ร้อง สว.หลังรอความเป็นธรรมมา 26 ปี จากคำพิพากษาศาลฏีกา
สืบสานประเพณีทอดกฐินทางน้ำหนึ่งเดียวในลำลูกกา ปทุมธานี

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​