No data was found

สมาคมภัตตาคารไทย ร่อนจม.ด่วนถึงนายกฯ-อนุทิน วอนขยายเวลาปิดร้านเป็น 4 ทุ่ม

กดติดตาม TOP NEWS

สมาคมภัตตาคารไทย ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. รวมถึงรมว.สาธารณสุข เสนอพิจารณาปิดร้านอาหารเป็น 22.00 น. เป็นอย่างน้อย มองขยายเวลาเปิดร้านแค่ 1 ชั่วโมง ไม่ได้เพิ่มโอกาสขายมากขึ้น และฝนตกช่วงเย็นยังซ้ำเติมคนค้าขาย เหตุเหลือเวลาขายน้อยลง พร้อมให้พิจารณาเลื่อนบังคับใช้ COVID Free Setting ออกไปก่อน หลังบุคลากรร้านอาหารจะรับวัคซีนครบ 2 เข็มราว 22 ต.ค.

วันนี้(26 กันยายน 2564) นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยกับ TOPNEWS ว่า ได้ยื่นด่วนหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รวมถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ขอเสนอให้พิจารณาปรับเวลาปิดร้านอาหารเป็น 22.00 น. เป็นอย่างน้อย

 

 

โดยตามที่ศบค. ได้มีการผ่อนคลายให้ร้านอาหารในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เปิดให้บริการนั่งรับประทานในร้านได้ และกำหนดให้ร้านอาหารเปิดจำหน่ายได้ถึงเวลา 20:00 น. ซึ่งต่อมาได้รับทราบจากกระแสข่าวว่า จะมีการพิจารณาขยับเวลาให้เปิดจำหน่ายได้ถึงเวลา 21:00 น.นั้น ทางสมาคมภัตตาคารไทยได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการว่า การจำหน่ายอาหารในรอบเย็นนั้น ร้านอาหารส่วนใหญ่ ตัวเลขผลประกอบการลดลงเหลือเพียง 5-10% โดยเวลาปิดทำการ 20:00 น. เป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่ง รวมถึงช่วงเวลานี้เป็นฤดูมรสุม ทำให้เกิดฝนตกในช่วงเวลาเย็นบ่อยครั้ง ส่งผลกระทบต่อการค้าขาย โดยเฉพาะร้านตามบาทวิถี ที่จำหน่ายตอนเย็น ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เวลาในการขายลดลงเหลือเพียง 1-2 ชั่วโมง

ทั้งนี้ หากจะมีการขยับเวลาปิดร้านเป็น 21:00 น. ตามที่มีกระแสข่าวนั้น ขอเรียนให้ท่าน ทราบว่าช่วงเวลา 1 ชั่วโมงไม่ได้เพิ่มโอกาสทางการขายมากขึ้นแต่อย่างใด เมื่อเทียบกับการขยับเวลาเพิ่มเป็น 2 ชั่วโมง ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาผู้ประกอบการต่างแบกรับภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากผลกระทบที่ปฏิบัติตามมาตรการบังคับของศบค .

 

หากศบค.จะพิจารณาเพิ่มเวลาเปิดทำการค้าขายให้ถึงเวลา 22:00 น.จะช่วยเพิ่มโอกาสทางการค้าขายได้มากขึ้น จึงเรียนมาเพื่อ ท่านนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. จะกรุณาพิจารณาปรับเพิ่มเวลาให้ร้านอาหารเปิดทำการรับลูกค้านั่งรับประทานในร้านได้ถึงเวลา 22:00 น.เป็นอย่างน้อย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ได้เตรียมเสนอแนวทางผ่อนคลายมาตรการกิจการ กิจกรรมต่างๆ ต่อที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในวันพรุ่งนี้ (27 ก.ย.) รวมถึงการปรับเวลาเคอร์ฟิวจากเดิม 21.00-04.00 น. เป็นเวลา 22.00-04.00 น. ซึ่งศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า สถานที่กลุ่มกีฬากลางแจ้ง ที่ร่มโล่ง มีอากาศถ่ายเทสะดวก การซ้อมของนักกีฬาทีมชาติไทยทุกประเภท ร้านสะดวกซื้อ ตลาดสด ตลาดนัด จะขยายเวลาปิดให้บริการในเวลา 21.00 น. จากเดิมเป็นเวลา 20.00 น.

 
“การเพิ่ม 2 ชั่วโมง มันช่วยได้ทั้งร้านอาหารในมื้อเย็น ที่เป็นร้านอาหาร เป็นภัตตาคาร หรืออยู่ในห้างสรรพสินค้า การขยับปิดเป็น 4 ทุ่ม มันไม่ได้ช่วยแต่ร้านอาหาร เชื่อว่ามันต้องขยับธุรกิจอื่นไปด้วย ซึ่งเขาก็รออยู่ หรือแม้กระทั่งบาทวิถี หรือสตรีทฟู้ด ช่วงนี้เราจะเห็นว่าฝนตกตอนเย็น เพราะฉะนั้น แม่ค้าที่มีเวลาขายแค่ 3 ทุ่ม อยู่ไม่ได้จริงๆ เราเคยไปสำรวจมาแล้วในช่วงต้นปี 64 ที่เปิดให้ขายแค่ 3 ทุ่ม บาทวิถีอยู่ไม่ได้เลย เราเข้าใจสถานการณ์ช่วงนี้ว่า โควิดยังมีอยู่เยอะพอสมควร แต่เราเป็นเด็กดีมานานแล้ว ช่วยเราหน่อย จริงๆ ถ้าไม่เดือดร้อนถึงที่สุด ก็คงไม่ได้ตัดสินใจที่จะต้องทำจดหมายอีกครั้งหนึ่ง แต่เป็นความหวังของแม่ค้า ทั้งบาทวิถีและร้านที่เป็นภัตตาคารด้วย จึงอยากจะวิงวอนให้คณะผู้บริหารศบค. ชุดใหญ่ที่จะประชุมกันพรุ่งนี้ เห็นใจพวกเราซึ่งเป็นเด็กดี ปฏิบัติตามมาตรการทุกอย่างของทางราชการมาโดยตลอด” นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าว

 

** ขอเลื่อนการบังคับใช้มาตรการ COVID Free Setting

นายกสมาคมภัตตราคารไทย เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการภัตตราคาร ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม ว่ายังไม่พร้อมในการปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting หากจะมีการบังคับใช้ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ โดยเฉพาะในส่วนของมาตรการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม และ มาตรการตรวจ ATK พนักงานกลุ่มเสี่ยง

ดังนั้น สมาคมภัตตาคารไทยในฐานะตัวแทนผู้ประกอบการภัตตาคาร ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม จึงขอความกรุณามายังท่านรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กรุณาพิจารณาดำเนินการเลื่อนการบังคับใช้มาตรการ COVID Free Setting ออกไป จนถึงสิ้นเดือนตุลาคม เพื่อให้สอดรับกับรอบการฉีดวัคฉีดเข็ม 2 และเพื่อให้ผู้ประกอบการมีเวลาในการเตรียมจัดหาชุดตรวจ ATK เนื่องจากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาผู้ประกอบการจำนวนมากประสบปัญหาทางการเงินเพราะไม่สามารถเปิดกิจการได้ตามปกติ ตามมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 และเพิ่งจะกลับมาให้บริการนั่งรับประทานในร้านได้เมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา

 

นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวด้วยว่า บุคลากรร้านอาหาร จำนวน 63,000 คน จะได้รับการฉีดวัคซีน เข็มที่ 2 แล้วเสร็จประมาณวันที่ 22 ตุลาคม 2564 ซึ่งถือเป็นเงื่อนไขหนึ่งในการเริ่มบังคับใช้มาตรการ COVID Free Setting ดังกล่าวด้วย

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว
TopNews เปิดใจครั้งแรก "พระวิระชัย เมตตาธีโร" ละแล้วซึ่งกิเลส พร้อมเตือนสติ 2 บิ๊ก ตร.
"แฟรงค์ 3 นิ้ว" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
ชาวบางแสนไม่ปลื้ม หนุ่ม-สาว คู่ดัง ใช้ริมหาดบางแสน ถ่ายโอรี่แฟน เผยโรงแรมก็มีตั้งเยอะทำไมไม่ใช้
ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการประสานงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคง (ศปร.)
ชุมชน อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ จับมือ เครือซีพี ชูโมเดลโครงการ "ป่าปลอดเผา" สร้างชุมชนต้นแบบป้องกันไฟป่า ลดฝุ่น PM2.5 แนวเขตชายแดนไทย-พม่า
"อนุทิน" นำทีมมท.1 แถลงจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ ยึดยาบ้ากว่า 4 ล้านเม็ด ผงรออัดเม็ดอีกเพียบ
ชื่นชม "ไทยสมายล์บัส" ประกาศช่วยลดค่าครองชีพ จัดเต็มต้อนรับเปิดเทอม "เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี" ขึ้นฟรี ตลอดปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น