“ดร.สามารถ” คาใจรัฐอ้างเหตุผล พลิกแผนไม่ต่อสัมปทานโทลล์เวย์ แต่ขยายโอกาส “ทางด่วนศรีรัช” อีก 22 ปี 5 เดือน

"ดร.สามารถ" คาใจรัฐอ้างเหตุผล พลิกแผนไม่ต่อสัมปทานโทลล์เวย์ แต่ขยายโอกาส "ทางด่วนศรีรัช" อีก 22 ปี 5 เดือน

วันที่ 26 ต.ค. 67 ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก “ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ – Dr.Samart Ratchapolsitte” ระบุว่า ไม่ขยายสัมปทานโทลล์เวย์ แต่จะขยายสัมปทานทางด่วน

เดิมมีข่าวว่ารัฐจะขยายสัมปทานให้ทั้งดอนเมืองโทลล์เวย์และทางด่วนศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2) ด้วยเหตุผลเหมือนกันคือเพื่อแลกกับการลดค่าผ่านทาง และให้เอกชนลงทุนต่อเส้นทางโทลล์เวย์ และก่อสร้างทางด่วนชั้นที่ 2 (Double Deck) แต่มาบัดนี้ รัฐเลิกแนวคิดที่จะขยายสัมปทานโทลล์เวย์ แต่เตรียมที่จะขยายสัมปทานทางด่วนศรีรัชในเร็วๆ นี้ ทำให้เกิดข้อกังขาว่า โจทย์เหมือนกันแต่ทำไมคำตอบจึงต่างกัน ?

เมื่อมีข่าวดังกล่าว ทำให้สำนักเฝ้าระวังและประเมินสภาวการณ์ทุจริต สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หวั่นว่ารัฐจะเสียผลประโยชน์ จึงได้มีหนังสือลงวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 ถึงอธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) (กรณีดอนเมืองโทลล์เวย์) และผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) (กรณีทางด่วนศรีรัช) เกรงว่าการขยายสัมปทานจะมีความเสี่ยงที่อาจทำให้รัฐเสียผลประโยชน์ และอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนคู่สัญญา จึงขอให้ ทล. และ กทพ.ชี้แจงข้อเท็จจริงภายในวันที่ 7 สิงหาคม 2567

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทล.ได้มีหนังสือตอบ ป.ป.ช. ลงวันที่ 7 สิงหาคม 2567 มีใจความโดยสรุปคือ จะไม่ขยายสัมปทานดอนเมืองโทลล์เวย์ที่จะสิ้นสุดลงในปี 2577 หรืออีก 10 ปีข้างหน้า
ส่วน กทพ.ก็ได้มีหนังสือถึง ป.ป.ช. ลงวันที่ 7 สิงหาคม 2567 เช่นเดียวกัน แต่ขอเลื่อนการชี้แจงข้อเท็จจริงออกไป 30 วัน เนื่องจากมีข้อมูลและเอกสารที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก แต่จนถึงวันนี้เป็นระยะเวลาเกินกว่า 30 วันแล้ว ไม่มีข่าวว่า กทพ.ได้ชี้แจงข้อห่วงใยของ ป.ป.ช.จนสิ้นสงสัยแล้วหรือยัง ? หรือขอเลื่อนการชี้แจงออกไปอีก ?

แต่อย่างไรก็ตาม กลับมีข่าวว่าในเดือนธันวาคม 2567 กระทรวงคมนาคมเตรียมที่จะลงนามสัญญาขยายสัมปทานทางด่วนศรีรัชที่จะสิ้นสุดลงในปี 2578 หรืออีก 11 ปีข้างหน้า ให้เอกชนอีก 22 ปี 5 เดือน

ข่าวการขยายสัมปทานทางด่วนศรีรัชสร้างความแปลกใจให้กับสาธารณชนผู้สนใจไปทั่วว่า เหตุใดรัฐจึงเลือกที่จะขยายสัมปทานทางด่วนศรีรัช ทั้งๆ ที่ เหลือเวลาอีก 11 ปีเท่านั้น สิทธิ์การบริหารทางด่วนก็จะกลับมาเป็นของรัฐแล้ว รัฐจะสามารถลดค่าผ่านทางให้ถูกลงได้ เมื่อเปรียบเทียบกับดอนเมืองโทลล์เวย์ที่เหลือเวลาสัมปทาน 10 ปี แต่รัฐเลือกที่จะไม่ขยายสัมปทานให้

กรณีทางด่วนศรีรัช หากอ้างว่ารัฐต้องการลดค่าผ่านทางช่วงงามวงศ์วาน-พระราม 9 ลงเหลือสูงสุด 50 บาท (สำหรับรถ 4 ล้อ) จากอัตราเดิมสูงสุด 90 บาท ก็เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น เพราะรายได้ของเอกชนผู้รับสัมปทานจะไม่ลดลง เนื่องจากรัฐยอมลดรายได้ของตนเองแล้วนำไปชดเชยให้เอกชน ส่วนกรณีดอนเมืองโทลล์เวย์ซึ่งเก็บค่าผ่านทางแพงมาก โดยมีค่าผ่านทางสูงสุด (สำหรับรถ 4 ล้อ) 115 บาท เดิมมีข่าวว่ากระทรวงคมนาคมจะขอให้ลดค่าผ่านทางลงเพื่อแลกกับการขยายสัมปทาน แต่บัดนี้ รัฐจะไม่ขยายสัมปทาน ปล่อยให้เอกชนขึ้นค่าผ่านทางตามสัญญา โดยในวันที่ 22 ธันวาคม 2567 เป็นต้นไป จะขึ้นค่าผ่านทางสูงสุดเป็น 130 บาท (สำหรับรถ 4 ล้อ)

 

กรณีทางด่วนศรีรัช หากอ้างว่ารัฐต้องการให้เอกชนผู้รับสัมปทานลงทุนก่อสร้าง Double Deck ช่วงงามวงศ์วาน-พระราม 9 ระยะทาง 17 กิโลเมตร มูลค่า 34,800 ล้านบาท จึงจำเป็นต้องขยายสัมปทานให้เอกชน ทำให้เกิดคำถามว่าแล้วทำไมรัฐจึงไม่ลงทุนก่อสร้างเอง ? เพื่อประชาชนจะได้ใช้ค่าผ่านทางที่ถูกลง เหมือนกับกรณีดอนเมืองโทลล์เวย์ที่รัฐจะลงทุนก่อสร้างมอเตอร์เวย์รังสิต-บางปะอิน ระยะทาง 22 กิโลเมตร มูลค่าประมาณ 31,000 ล้านบาท เพื่อเชื่อมดอนเมืองโทลล์เวย์ที่เวลานี้สิ้นสุดที่รังสิตกับมอเตอร์เวย์รังสิต-บางปะอิน และมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา

ทั้งหมดนี้ จะเห็นได้ว่า โจทย์ที่รัฐตั้งขึ้นเพื่อแก้ปัญหาสัญญาสัมปทานดอนเมืองโทลล์เวย์ และทางด่วนศรีรัชนั้นเหมือนกัน แต่ทำไมรัฐจึงมีคำตอบต่างกัน ?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สมุทรสาครรับซื้อปลาหมอคางดำ 16 วัน ยอดทะลุ 450 ตัน โควต้าเต็มแล้ว 4 แพ
"พิพัฒน์" แจงแผนใช้งบฯ69 รุกเดินหน้าพัฒนาไอที สร้างอนาคตแรงงาน AI Semi Conductor ยกระดับศักยภาพการทำงานครบวงจร
"ชาดา" จัดหนักงบฯ 69 ทุ่มลงทุนก่อสร้างกว่า 4.7 แสนล้าน ไม่ใช่กระตุ้นศก. แต่ยิ่งสร้างช่องว่างคนรวยคนจน
"กล้าธรรม" โชว์ผลงาน 6 เดือน " นฤมล" คุม "ก.เกษตรฯ" ขับเคลื่อนกว่า 983 โครงการพระราชดำริ ยกระดับคุณภาพชีวิต เพิ่มรายได้เกษตรกร สร้างอนาคตชีวิตยั่งยืน
"โฆษกทบ." แจงปิดด่านไทย-กัมพูชา ชี้อยู่ในแผน หากมีความเสี่ยงสูง
สพฐ. เร่งประสานดูแลเด็กพิเศษ เน้นย้ำเด็กต้องได้รับสิทธิ สวัสดิการ เข้าถึงการศึกษาครบทุกคน
“พิพัฒน์” กระทรวงแรงงาน–ประกันสังคม เปิดสินเชื่อ 3 หมื่นล้าน! รักษาจ้างงาน–พยุงธุรกิจทั่วไทย กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก
รวมพลังชาวลำพูน ภาครัฐ และซีพีเอฟ จับมือกันสู้ไฟป่าและแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5
สสว. เดินหน้ากิจกรรม ตลาดนัด รีชาร์จ ฟื้นฟู SME ไทย : Recharge Market 2025 เติมพลัง SME เติมพลังโลก ภายใต้โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ และช่วยเหลือเยียวยาฟื้นฟู SME จากสาธารณภัย ปี 2567 เพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ได้นำสินค้ามาจำหน่ายภายในงาน เพื่อช่วยกระจายรายได้สู่ภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยครั้งนี้จัดขึ้นที่ ศูนย์การค้าโรบินสัน ศรีสมาน นนทบุรี ระหว่างวันที่ 2 - 4 มิถุนายน 2568
"ธรรมนัส" ปัดวิจารณ์ปรับครม. มองถ้าตรงไหนหลวมต้องขันให้แน่น ทำการเมืองต้องเตือนตัวเองอย่ายึดติด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น