No data was found

ระดมทุนสร้างเตาเผาศพไฟฟ้าให้วัดสุวรรณนัทธี

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 23 ก.ย. 2564  ณ วัดสุวรรณนัทธี(วัดคูขุด) ต.บางหมาก อ.เมือง จ.ชุมพร พระครูบัณฑิตธรรมธาดา เจ้าคณะอำเภอเมืองชุมพร เจ้าอาวาสวัดดุษิยารังสฤษฎิ์(วัดเกาะแก้ว) เป็นประธานพิธีฌาปนกิจศพปฐมฤกษ์ ที่ใช้เตาเผาไฟฟ้าใหม่ที่วัดได้สร้างขึ้น จากการช่วยระดมเงินก่อสร้างเตาเผาศพไฟฟ้าตัวใหม่ ที่พึ่งเสร็จใหม่ โดยจะมีพิธีเผาศพที่เป็นศพปฐมฤกษ์ในวันนี้ จะใช้เตาเผาศพไฟฟ้าศพแรกมีชื่อว่า “หลวงตากล้วย”(นามสมมุติ) มีอายุ 120 ปี ซึ่งทุกอย่างเป็นการสมมุติขึ้นตามแบบฉบับประเพณีโบราณ โดยมี นายนักรบ ณ ถลาง นายอำเภอเมืองชุมพร และประชาชนเข้าร่วม


พระครูปลัดธัญภูวริษฐ์ โชติปญฺโญ(หลวงไก่) เจ้าอาวาสวัดสุวรรณนัทธี(วัดคูขุด) ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า วัดเราได้รับเผาศพผู้เสียชีวิตโควิด 19 ราวๆ 10 ศพแล้ว ที่สำคัณการฌาปนกิจศพผู้ป่วยโควิด 19 ต้องให้มีความปลอดภัยตามที่กรมควบคุมโรคกำหนด
ในตอนแรกชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงก็ออกมาต่อต้านบ้าง แต่พออาตมาได้รับทราบจากสาธารณสุขจังหวัดชุมพร และได้กำหนดมาตรฐานของกรมควบคุมโรคก็เบาใจ อาตมาจึงได้นำเรื่องดังกล่าวมาชี้แจงให้ชาวบ้านในละแวงใกล้เคียงฟัง จนเป็นที่เข้าใจของพี่น้องประชาชนคนในพื้นที่ แต่พอทำการเผาศพหลายศพติดต่อกันเมรุก็เริ่มมีการชำรุด เช่น แตกร้าว จึงได้ปรึกษากับพระผู้ใหญ่และลูกศิษย์หลายๆฝ่าย ประกอบกับตนเองก็เล่นเฟสบุ๊คส่วนตัว จึงได้นำเอาปัญหาต่างๆมาชี้แจงในเฟสบุ๊คของตน แล้วชาวบ้านก็เห็นด้วยตนก็เลยนำปัญหาดังกล่าว ไปปรึกษาเพื่อนๆที่ติดตามตนในเฟสบุ๊ค ก็เลยช่วยกันประชาสัมพันธ์ โดยตนได้ประสานไปยังผู้สร้างเตาเผาศพ และทำการสอบราคาและระยะเวลาในการก่อสร้าง เมื่อทราบยอดเงินจำนวน 2.7 ล้านบาทและระยะเวลาที่ใช้ในการก่อสร้าง ตนจึงเอาไปประชาสัมพันธ์ในเฟสบุ๊คส่วนตัว โดยเริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 – 30 สิงหาคม 2564 เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีจิตศรัทธาตลอดจนพี่น้องประชาชนคนชุมพร ได้ช่วยกันระดมเงินมาใช้ในการจัดสร้างเตาเผาศพไฟฟ้า  แล้วเหมือนเป็นสิ่งอัศจรรย์ไม่น่าเชื่อเราใช้เวลาเพียง 4 วัน ก็สามารถระดมเงินได้ตามยอดที่ต้องใช้ โดยมีพี่น้องประชาชนคนชุมพรคนที่ทราบข่าวมาช่วยกันบริจาคจนได้เงินครบ 2.7 ล้านบาท ครบตามยอดจำนวนที่ใช้ในการก่อสร้าง ตนจึงได้ให้ช่างมาทำการติดตั้งเตาเผาศพไฟฟ้าดังกล่าวจนแล้วเสร็จโดยใช้เวลาเพียง 10 วันจึงแล้วเสร็จ ยังเหลือการตกแต่งภายนอกอาคารเท่านั้น สำหรับรายจ่ายที่ต้องใช้คือ 1.สร้างเตาเผาศพไฟฟ้า และปรับพื้นที่ห้องบรรจุเตาเผา ,2.ปรับตัวอาคารเมรุเผาศพให้ขยายรองรับเตาเผาไฟฟ้าใหม่ แล้วตกแต่งภายนอกอาคารทั้งหมด ,3.ปรับปรุงเตาเผาศพเดิมให้มีสภาพดีพร้อมใช้งาน หลังทรุดโทรมจากการใช้เผาศพผู้ป่วยโควิด 19 มาแล้วก่อนหน้า


สำหรับวันนี้เราจัดให้มีการเผาศพจำลองเป็นปฐมฤกษ์ ที่ได้สืบทอดประเพณีโบราณมา โดยใช้สมมุติศพคนตาย เป็นพระชื่อ “หลวงตากล้วย” มีอายุ 120 ปี มาเป็นศพปฐมฤกษ์ ระหว่างที่ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยอยู่นั้นก็มีโทรศัพท์มือถือเข้ามาที่เจ้าอาวาส หลังวางสายเสร็จ ท่านเจ้าอาวาสก็กล่าวว่า วันนี้จะมีศพผู้ป่วยโควิด – 19 ของจังหวัดชุมพรมาเผาศพในเตาไฟฟ้าใหม่ของวัดอีกไม่น้อยกว่า 2 แล้ว เพราะหมอได้โทรมาแจ้งตน พระครูปลัดธัญภูวริษฐ์ โชติปญฺโญ(หลวงไก่) เจ้าอาวาสวัดสุวรรณนัทธี(วัดคูขุด) กล่าวต่อว่า อาตมาต้องขอขอบคุณญาติโยมทั้งหลาย ที่ได้ร่วมกันสมทบทุนมาให้วัดได้มีการสร้างเตาเผาศพไฟฟ้าใช้ ซึ่งเตาเผาศพอันเดิม เราก็ไม่ได้ทิ้ง แต่จะต้องปรับปรุงให้มีสภาพที่ดีและพร้อมใช้ได้ควบคู่กับเตาเผาศพไฟฟ้าอันใหม่ด้วย พระครูปลัดธัญภูวริษฐ์ โชติปญฺโญ(หลวงไก่) เจ้าอาวาสวัดสุวรรณนัทธี(วัดคูขุด) กล่าวปิดท้าย

เอกชนะ นวนละมัย ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.ชุมพร

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปลอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว
TopNews เปิดใจครั้งแรก "พระวิระชัย เมตตาธีโร" ละแล้วซึ่งกิเลส พร้อมเตือนสติ 2 บิ๊ก ตร.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น