No data was found

ศิริราช ชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้อง ประสบการณ์การติดเชื้อและการได้รับวัคซีนSinovac

กดติดตาม TOP NEWS

รศ.นพ.นริศ กิจณรงค์ รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและกิจกรรมเพื่อสังคม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า จากการที่ได้มีการเผยแพร่ข้อความในสื่อออนไลน์ บอกเล่าประสบการณ์การติดเชื้อ การได้รับการรักษาและการได้รับวัคซีนโควิด-19 ของบุคลากรทางการแพทย์ของศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2564 โดยมีข้อความตอนหนึ่งว่า “ผมฉีดวัคซีน Sinovac 7 เมษายน วัคซีนไม่ช่วยอะไร”

ในการนี้ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ขอชี้แจงว่า จากหลักฐานทางการแพทย์ได้รายงานว่า การได้รับวัคซีน Sinovac จะเริ่มตรวจพบภูมิคุ้มกันไวรัสโควิด-19 ในเลือดในปริมาณที่สูงพอต่อการป้องกันโรคหลังได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 แล้ว การที่บุคลากรทางการแพทย์ท่านดังกล่าวได้รับวัคซีน Sinovac เพียงเข็มเดียวในวันที่ 7 เมษายน 2564 และคาดว่าจะได้รับเชื้อโควิด-19 จากการไปรับประทานอาหารในย่านที่มีคนพลุกพล่าน ในวันที่ 12 เมษายน 2564 (5 วันหลังได้รับวัคซีนเข็มแรก) จนกระทั่งมีอาการป่วยในวันที่ 15 เมษายน 2564 และได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 ในวันที่ 17 เมษายน 2564 นั้น ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ท่านดังกล่าวยังไม่มีภูมิคุ้มกันไวรัสโควิด-19 เพราะยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 เพื่อเป็นการชี้แจงและป้องกันความเข้าใจผิดของประชาชนในเรื่องประสิทธิภาพของการได้รับวัคซีนโควิด-19 ทางคณะฯจึงได้ทำการตรวจสอบข้อมูลและสัมภาษณ์บุคลากรทางการแพทย์ท่านนี้ และขอยืนยันว่า

กรณีการติดเชื้อโควิด-19 ของบุคลากรทางการแพทย์รายนี้ ไม่ได้แสดงถึงการขาดประสิทธิภาพของการได้รับวัคซีนโควิด-19 แต่เป็นเพราะการเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงโดยไม่ได้ป้องกันตนเองอย่างเพียงพอ รวมทั้งการได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไม่ครบตามที่กำหนดไว้ในหลักฐานทางการแพทย์ นอกจากนี้บุคลากรทางการแพทย์ท่านนี้ มิได้มีเจตนาที่จะทำให้เกิดความเข้าใจที่คาดเคลื่อนเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 และได้ส่งข้อความชี้แจงและขอโทษในความคลาดเคลื่อนดังกล่าวในวันที่ 25 เมษายน 2564

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จึงขอชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการฉีดวัคซีนโควิด-19 ตลอดจนขอรณรงค์ให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 เพราะจากผลการศึกษาทางการแพทย์อย่างแพร่หลายพบว่าการได้รับวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 นั้นมีความจำเป็นเพราะสามารถป้องกันการติดเชื้อ และสามารถลดความรุนแรงของโรคโควิด-19 ได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น