“สุริยะใส” เตือนแก้รธน.ประเด็นจริยธรรม ระวังหักกระแสสังคม ล่อแหลมเสี่ยงเกิดความขัดแย้ง

“สุริยะใส” ชี้ การแก้รธน.ประเด็นจริยธรรม ยุบพรรคต้องใช้เวลาสร้างฉันทามติ เพราะเป็นประเด็นล่อแหลมเสี่ยงเกิดความขัดแย้งโดยไม่จำเป็น ขณะความชอบธรรมยังต่ำอยู่ ย้ำวิกฤตการเมือง 2 ทศวรรษอย่าโยนบาปรธน.ฝ่ายเดียว เพราะนักการเมืองยังทำเพื่อตัวเองและพวกพ้องและคอรัปชั่นอยู่

“สุริยะใส” เตือนแก้รธน.ประเด็นจริยธรรม ระวังหักกระแสสังคม ล่อแหลมเสี่ยงเกิดความขัดแย้ง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

22 กันยายน 2567 ดร.สุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า 

 

ระวังแก้รัฐธรรมนูญ หักกระแสสังคม! ต้องใช้เวลาสร้างฉันทามติ การเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา โดยพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชน ในประเด็นการตีกรอบจริยธรรม ประเด็นอำนาจองค์กรอิสระประเด็นยุบพรรคและประเด็นอื่นๆนั้น แม้เป็นสิทธิของพรรคการเมืองและสส.ที่สามารถดำเนินการได้ก็ตาม แต่หากพิจารณาความชอบธรรมแล้ว ความชอบธรรมยังต่ำอยู่ เพราะอย่าลืมว่าประเด็นที่เสนอแก้ไขกันเป็นประเด็นที่มีความล่อแหลมสูง แม้จะได้ฉันทานุมัติในสภา แต่ถ้าปราศจากฉันทานุมัติจากนอกสภาหรือจากประชาชน ก็รังแต่จะทำให้เกิดความขัดแย้งแตกแยกโดยไม่จำเป็น

รัฐบาลเพิ่งเข้ามาทำงานได้ไม่ถึงเดือนมีปัญหาให้แก้ไขมากมาย ยังไม่มีผลงานเชิงประจักษ์ ควรเร่งสร้าง ความเชื่อมั่นความไว้วางใจจากประชาชนมากกว่านี้ถึงจะพอมีโอกาส พรรคเพื่อไทยควรซึมซับบทเรียนอย่างน้อยสองเหตุการณ์ คือกรณีการขายหุ้นชินคอร์เปอเรชั่นและหลีกหนีการอภิปรายของสภาเมื่อปี 2549 และการออกกฏหมายนิรโทษกรรมสุดซอยเมื่อปี 2556 ก็เป็นบทเรียนของเสียงข้างมากที่ขาดความชอบ

วิกฤติการเมืองไทยในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมาไม่ควรโยนบาปให้รัฐธรรมนูญฝ่ายเดียว เพราะวิกฤติหลักยังเป็นเรื่องของพฤติกรรมบรรดานักการเมืองบางส่วน ที่เล่นการเมืองเพื่อตัวเองเพื่อพวกพ้องและการทุจริตคอร์รัปชันที่ไม่ลดลงเลย

ความล้มเหลวของรัฐธรรมนูญ 2540 เป็นตัวอย่างชัดเจนที่นักการเมืองกลุ่มหนึ่ง เข้ามาฉีกทิ้งความหวังของประชาชน จากนั้นมากระแสเกลียดชังนักการเมืองจำพวกนักเลือกตั้งก็สูงขึ้นเรื่อยๆ การออกแบบรัฐธรรมนูญเพื่อปราบโกงและเอาคนดีเข้าสู่อำนาจจึงปรากฏในรัฐธรรมนูญ 2550 และ 2560

ฉะนั้นหากจะตีโต้หรือหักกับกระแสนี้ก็ไม่ง่ายอย่างที่คิดถ้านักการเมืองยังไม่ปรับพฤติกรรม
อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา กรณีนักการเมืองและพรรคการเมืองที่ถูกลงโทษด้วยกลไกรัฐธรรมนูญเหล่านี้ก็เป็นปัญหาความผิดที่ก่อขึ้นจากตัวนักการเมืองด้วยส่วนหนึ่ง ยังนึกไม่ออกว่ามีกรณีไหนที่นักการเมืองตกเป็นเหยื่อ เป็นแพะหรือถูกรังแกจากกลไกรัฐธรรมนูญแต่เพียงด้านเดียว

 

แม้จะวางเงื่อนไขว่าจะไม่มีผลย้อนหลังกับพฤติกรรมที่เกิดขึ้นก่อนแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ตาม แต่ก็ไม่ได้ให้หลักประกันกับประชาชนว่าพฤติกรรมนักการเมืองจะปรับปฏิรูปตัวเองมากขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

คดีพลิก เปิดคลิปวงจรปิด ไล่ไทม์ไลน์ ปม "เป๊ก ผลิตโชค" ถูกทำร้าย เห็นนาทีเจ้าตัวกระโดดเกาะหน้ารถกระบะ ก่อนชุลมุนเดือดกลางปั๊มน้ำมัน ทะเลาะมือมีด
"กองทัพภาคที่ 2" ขอบคุณจุฬาฯ มอบโอกาสทางการศึกษาให้ "ครอบครัวทหารผู้เสียสละเพื่อชาติ" เรียนฟรี
ตีบทเศร้า “ฮุน เซน” จ่อร้องกาชาดสากล จี้ไทยปล่อย 18 ทหารกัมพูชา โอดไม่ได้หลับได้นอน ประชุมผบ.ทหาร เขมร เตรียมประชุม “จีบีซี” ที่มาเลย์
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือน 29 จังหวัด เจอฝนฟ้าคะนอง กทม.มีฝนเล็กน้อย
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) "เมืองฝูโจว" พัฒนาเมืองควบคู่การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม .
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) หูเป่ยใช้ 'หุ่นยนต์อัจฉริยะ' ทำความสะอาดแผงโซลาร์

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​