No data was found

“ประยุทธ์-ประวิตร” หักกันจริง หรือแค่แบ่งแยกแล้วปกครอง

กดติดตาม TOP NEWS

หลังกระแสขัดแย้งแตกกันหนัก ส่งผลรัฐบาลกระเพื่อม พลังประชารัฐส่อร้าวหนัก เขย่าอำนาจกันใหม่ แบ่งเป็น 3 ก๊ก ก๊กลุงป้อมใหญ่สุดมีธรรมนัสถือหาง ก๊กสามมิตรเล็กพริกขี้หนูแถมเขี้ยวรากดิน ก๊กภาคกลาง-ชลบุรีมุ้งใหม่มีสุชาติคุม ถูกมองว่าเป็น "ร่างทรง-สายตรง"พล.อ.ประยุทธ์ จับตาอนาคตพลังประชารัฐแตกหรือไปต่อ ลุงป้อมโผล่ยืนกราน 3 ป.ไม่มีแตก คบกัน 50 ปี รักกันจนวันตาย

หลังความขัดแย้งจากปัญหาขบวนการคว่ำนายกฯ นำไปสู่การปลดร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ รวมถึงนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน พ้นรัฐบาล มีความพยายามจะโยงเรื่องว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม เกิดความขัดแย้งแตกแยกกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขบเหลี่ยมแตกหักกันแล้วจริงๆ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ดันไปตัดแขนตัดขาตัดมือไม้ใกล้ชิดของพล.อ.ประวิตร อย่างร.อ.ธรรมนัสและนางนฤมลพ้นจากรัฐบาลไป หนำซ้ำทั้งสองคนยังเป็นแกนนำคนสำคัญของพรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัสเป็นถึงเลขาธิการพรรค ส่วนนางนฤมลมีตำแหน่งเป็นเหรัญญิก แต่ก็ยังถูกพล.อ.ประยุทธ์ฟันฉับไล่ตะเพิดพ้นรัฐบาลแบบไม่เกรงหน้าอินทร์หน้าพรหม ด้วยเหตุนี้จึงกลายเป็นประเด็นที่หลายคนหยิบมาวิเคราะห์ หยิบมาเป็นประเด็นจับคู่ว่า 2 พี่น้องบูรพาพยัคฆ์ซดเกาเหลาหักกันจริงแล้วแน่ๆ เพราะหลังเกิดเหตุแม้จะมีความพยายามคุยกันหลายครั้งเคลียร์กันหลายรอบแต่ปัญหาก็ไม่จบยังไม่สงบเสียที เพราะรอบนี้ตอนแรกดูเหมือนพล.อ.ประยุทธ์จะเสียท่า แต่ทำไปทำมาพล.อ.ประวิตรต่างหากที่กลายเป็นเสียคน หลังถูกสังคมตั้งคำถามเลี้ยงงูเห่าถือหางคนกบฏบล้มนายกฯ

งานนี้จึงกลายเป็นว่าพล.อ.ประวิตรงอนพล.อ.ประยุทธ์มากกว่าเดิม เพราะการเขี่ย 2 รมต.คนสำคัญข้างกายดูเหมือนจะทำให้หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐอย่างพล.อ.ประวิตรเสียหน้า เพราะไม่อาจปกป้องดูแลคนในพรรคของตัวเองได้ เคลียร์กันไม่จบหากทางออกไม่เจอ สุดท้าย 2 ขุนพลคนสำคัญก็ถูกเขี่ยพ้นรัฐบาลแบบไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ด้วยน้ำมือของพล.อ.ประยุทธ์ งานนี้พล.อ.ประวิตรถึงขั้นคุยกับคนใกล้ชิดให้สัมภาษณ์กับสื่อหลายสำนัก “ไม่เอา ไม่อยากยุ่ง ไม่อยากอยู่ต่อแล้ว” หัวฟัดหัวเวี่ยงถึงขั้นไม่อยากทำการเมืองต่อ แต่พล.อ.ประยุทธ์ก็อ่านเกมส์ออก ก่อนใช้น้ำเย็นเข้าลูบและพยายามหาทางลงหาทางง้อคืนดีกับพี่ใหญ่ 3 ป. ทั้งการสร้างภาพกระเซ้าเย้าแหย่ สวมกอด ประคอง พล.อ.ประวิตรไปส่งถึงประตูรถ สารพัดวิธีการทั้งปลอบทั้งลูบเพื่อให้หายโกรธลืมความขัดแย้ง เพื่อไม่ให้เกิดภาพรัฐบาลกระเพื่อมพรรคพลังประชารัฐสั่นคลอนที่อาจจะกระทบกับภาพรวมการบริหารประเทศ

อย่างไรก็ตามแม้พล.อ.ประยุทธ์จะพยายามสร้างภาพลบความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐอย่างไร แต่ดูเหมือนรอยร้าวภายในพรรคเหมือนแก้วร้าวและคงไม่ง่ายที่จะกลับปกติดีเหมือนดังเดิม แม้แต่ประกาศิตที่พล.อ.ประวิตรพูดกับลูกพรรค ณ ห้องประชุมชั้น 6 อาคารรัฐสภา วันประชุมส.ส.พรรค ให้ทุกก๊กทุกก๊วนทุกกลุ่มสลายขั้วสลายมุ้งทางการเมือง เพราะต่อไปพลังประชารัฐจะเหลือแค่ก๊กเดียวคือก๊กป้อมมีเพียงก๊วนประวิตรเท่านั้น แต่ความจริงแล้ว หลังเกิดอุบัติเหตุคว่ำนายกฯ ชัดเจนว่าตอนนี้ในพรรคพลังประชารัฐมีการเขย่าขั้วปรับมุ้งกันใหม่ โดยแบ่งออกเป็น 3 ก๊ก ก๊กที่ทรงพลังสุดตอนนี้ก็คือก๊กพล.อ.ประวิตร ที่มีร.อ.ธรรมนัส มีนางนฤมล และล่าสุดได้พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ประธานยุทธศาสตร์พรรคมาผนึกกำลังอีกคน ก๊กนี้มีส.ส.อิสระ ส.ส.ใต้ และกลุ่มอื่นๆที่เป็นสายตรงพล.อ.ประวิตร บวกกับส.ส.เหนือกลุ่มร.อ.ธรรมนัสอีก 20 คน รวมกันแล้วมีประมาณ 50-60 คน ก๊กที่สองก็คือสามมิตร 3 ว. มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.พลังงานเป็นหัวหน้าก๊วน รวมถึงนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และ นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีส.ส.ในมือราว 15- 20 คน และก๊กที่สามคือก๊กชลบุรีหรือก๊กภาคกลางของนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงานที่แตกออกมาจากก๊กสามมิตร 4 ว. ขอปกครองตัวเองและประกาศตัวขึ้นตรงกับพล.อ.ประยุทธ์แบบเปิดหน้าให้สังคมรับรู้โดยทั่วกัน อาจจะเรียกว่ากลุ่มสายตรงหรือร่างทรงพล.อ.ประยุทธ์ก็ว่าได้ แกนหลักเป็นส.ส.ภาคกลางราว 30-40 คน

จากนี้ต้องตามดูว่าบทบาทของแต่ละก๊กแต่ละก๊วนจะเป็นอย่างไร เพราะทั้ง 3 ก๊กก็ดูมีพลังมีบทบาทมีแนวทางการเดินการต่อสู้ที่แตกต่างกัน ก๊กสามมิตรตอนนี้ดูเหมือนจะนิ่งและเงียบที่สุด เพราะไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งโดยตรง เกิดศึกเสือ 2 ตัวในถ้ำเดียวแบบนี้ขอยู่บนภูดูเสือกัดกันน่าจะดีกว่า ตอนนี้ก็ปล่อยให้ 2 ก๊กทำศึกฟาดงวงฟาดงากันต่อไป เพราะเหมือนอารมณ์ยังค้างยังไม่สุดยังอยากรบพุ่งกันต่อ สุดท้ายปลายทางเป็นอย่างไรค่อยมาเก็บกวาดผลประโยชน์ก็ยังไม่เสียหายหรือล่าช้าไป อย่าลืมว่าก๊กสามมิตรของ “สุริยะ-สมศักดิ์-อนุชา” นั้นแม้กำลังจะน้อยกว่าก๊กอื่น แต่ก็เป็นก๊กเล็กพริกขี้หนูเรื่องเขี้ยวเรื่องเหลี่ยมคมทางการเมืองนั้นไม่เป็นสองรองก๊กใด คิดการใหญ่หากบุ่มบ่ามตอนฝุ่นยังตลบสุดท้ายจะจบไม่สวย

ว่าแล้วก็ปล่อยให้เสือกับสิงห์เขาฟัดกันไปก่อน ขนาดพล.อ.ประยุทธ์กับพล.อ.ประวิตรให้สัมภาษณ์ปาวๆ พูดกันจนปากแฉะว่าพรรคพลังประชารัฐไม่มีกลุ่มไม่มีก๊วน แต่ล่าสุดเรื่องของการลงพื้นที่พบปะประชาชนหลังปิดสภา สื่อมวลชนทุกแขนงก็เสนอข่าวตรงกันเป๊ะเทน้ำหนักไปทางเดียวกันเหมือนลอกกันมา “งัดกันอีกยก” หรือ “ประลองกำลังกันอีกแล้ว” เรื่องแบบนี้ไม่มีมูลหมาไม่ขี้ ไม่ต้องอยู่วงในก็เดาออก ล่อกันอีกแล้วรอบนี้คนหนักใจคือส.ส.ไม่รู้จะไปทางไหนจะหนุนใครดี รักพี่ป้อมแต่ก็เสียดายน้องตู่ เทไปข้างไหนแทงไปทางใดก็ปวดกบาลเพราะเป็นนายทั้งคู่ คนหนึ่งเป็นนายในพรรคอีกคนเป็นนายในการบริหารแผ่นดิน

ฝากหนึ่งเที่ยงครึ่งวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ชวนพี่กลาง 3 ป. อย่างพล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พ่วงนายสุชาติ เดินทางไปตรวจราชการที่จ.เพชรบุรี ดูการบริหารจัดการน้ำและแผนแก้ไขปัญหาน้ำท่วมลุ่มน้ำเพชรบุรี ณ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี บริเวณเขื่อนเพชร จากนั้นไปประชุมเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดรับนักท่องเที่ยวในพื้นที่นำร่อง จ.เพชรบุรี ณ โรงแรม Regent ชะอำ ข่าวว่ามีส.ส.แต่งตัวไปรับ 12 คน จากการจัดแจงของนายสุชาติ อีกฝากฝั่งบ่ายสอง พล.อ.ประวิตร เตรียมหอบหิ้วร.อ.ธรรมนัส นางนฤมล พร้อมหนีบพล.อ.วิชญ์ ลงพื้นที่ติดตามความพร้อมของการบริหารจัดการน้ำหลากในพื้นที่ลุ่มต่ำของลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง ณ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบางบาล อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อรับฟังสถานการณ์น้ำในพื้นที่ รวมทั้งภาพรวมการบริหารจัดการน้ำรับน้ำหลากตามมาตรการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) และแผนแก้ไขปัญหาน้ำท่วมทั้งระบบในลุ่มน้ำเจ้าพระยา จากนั้นจะไปติดตามการบริหารจัดการประตูระบายน้ำปากคลองบางบาล ไปคนละทิศเดินกันคนละทาง ข่าวว่าร.อ.ธรรมนัสขอจัดชุดใหญ่ไฟกระพริบ สั่งเกณฑ์ผู้แทนเรียกส.ส.ไปต้อนรับนายหัวประวิตรถึง 40 คน แบ่งพลังประกาศศักดากันสุดๆ ไม่ให้น้อยหน้าน้อยกว่าฝากพล.อ.ประยุทธ์ จึงไม่แปลกที่จะถูกโยงว่าจัดส.ส.วัดพลังกันแบบเห็นๆ

 

เท็จจริงเรื่องนี้เป็นอย่างไรต้องดูกันยาวๆ ว่าที่สุดแล้วพล.อ.ประยุทธ์กับพล.อ.ประวิตรจะแตกหักแยกกันจริงหรือป่าว หรือแค่สร้างภาพเล่นเกมส์อำนาจลับลวงพราง แต่เนื้อแท้ความจริงแล้วใช้แผนแบ่งแยกแล้วปกครอง อย่าลืมว่าสายสัมพันธ์พี่น้อง 3 ป. บูรพาพยัคฆ์ ร่วมเป็นร่วมตายผ่านทุกข์สุขกันมายาวนานหลายสิบปี จู่ๆจะมาสะบั้นขาดลงเพราะเรื่องพรรค์นี้คงยาก แค่งอนกันโกรธกันประเดี๋ยวประด๋าวปิดห้องซดไวน์กันไม่นานก็จบ ล่าสุดพล.อ.ประวิตรก็ออกมาส่งสัญญาณเปิดใจเรื่องนี้ชัด ยืนกราน 3 ป. “ป้อม-ป๊อก-ประยุทธ์” 50 ปีที่ผ่านมายังรักใคร่กันดีไม่มีเปลี่ยน ” กอดคอกับนายกฯ สนิทสนมกันมา50กว่าปี ข่าวออกมา บ้าบอทั้งสิ้น จำไว้ให้ตายจากกัน เรา 3ป. ถึงจะเลิกรักกัน บ้าบอมากกับข่าวทะเลาะกัน ” พล.อ.ประวิตรระบุ พร้อมเปิดเหตุผลแยกกันเดินลงพื้นที่คนละจังหวัดกับนายกฯ ไม่มีอะไรในก่อไผ่ ที่ไม่ไปจังหวัดเดียวกับนายกฯเพราะเดินไม่ทันจึงไม่ลงพื้นที่ด้วยกัน นักข่าวก็พูดกันไปเรื่อยว่าเราทะเลาะกัน ความจริงลงพื้นที่แยกกันมันได้งานมากกว่า เรื่องนี้ส.ส.ในพรรคทุกคนรู้ดีว่าตนไม่มีอะไรกับนายกฯ ทุกวันท่านก็แวะมาหาที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัดเรื่องขัดแย้งกันไม่มี เกมส์ชิงอำนาจในพรรคพลังประชารัฐคงยังไม่จบลงง่ายๆ ไม่สลายลงไปในทันที เช่นเดียวกับอนาคตทางการเมืองของพล.อ.ประยุทธ์ก็ต้องดูกันยาวๆ ว่าจะนำพารัฐบาลไปต่ออย่างไร จะจัดการเรื่องในพลังประชารัฐแบบไหน
/////////////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน ปล่อยเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ลงทะเล
กอ.รมน.ภาค 4 สน. รายงานคืบหน้า "เจ้าหน้าที่" บังคับใช้กฎหมาย ยิงคนร้ายดับ 2 ศพ ยึดอาวุธปืนร้ายแรงได้ 5 กระบอก
"เทพไท" ยัวะตัวเองติดกำไลEMแค่ไปร้องเพลงโดน "กรมคุก" โทรจิก ผิด "ทักษิณ" เที่ยวภูเก็ตสบายใจเฉิบบิ๊กขรก.แห่ต้อนรับ
กมธ.ที่ดินฯ แนะรบ. ตรวจสอบ "กากแคดเมียม" ปนเปื้อนในพื้นที่ ยกเครื่องการจัดการภัยสาธารณะ
CPF ชูเศรษฐกิจหมุนเวียน ลดการสูญเสียอาหารและขยะอาหาร ตลอดห่วงโซ่คุณค่า
โปรไบโอติก เสริมภูมิคุ้มกัน สร้างสุขภาพที่ดี คน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม
"หมอชลน่าน" คั่วเก้าอี้ประธานสภาต่อกรฝ่ายค้าน "รมต.สายล่อฟ้า" มีชนักติดหลัง ลุยไฟพานายหญิงกลับบ้านเป้านิ่งฝ่ายแค้นรุมถล่ม
ศูนย์ทนายฯ เปิดบันทึก เยี่ยม "4 ผู้ต้องหา" คดี 112 โอดครวญสุดทรมาน ในคุกอากาศร้อนจัด บางวันวูบตอนอาบน้ำ
เอเชียระอุ คลื่นความร้อนทำปลาเวียดนามตายลอยเป็นแพ ด้าน "อินเดีย" เจ้าของพาสัตว์เลี้ยงป่วย หาหมอเพียบ
โค้งสุดท้ายแห่บวงสรวงเจ้าแม่ตะเคียนสไบทองอายุกว่า 800 ปีพบร่างทรงรำเขียนเลขเด็ดในกระดาษคนแห่จดแห่ลูบขอเลขเด็ด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น