No data was found

พบภาพใหม่แวนโก๊ะ อยู่กับครอบครัวเก่าแก่กว่า 100 ปี

กดติดตาม TOP NEWS

มีการค้นพบภาพวาดยุคแรกของ แวนโก๊ะ ที่ซ่อนอยู่ในครอบครัวเก่าแก่มานานกว่า 100 ปี และนำมาจัดแสดงครั้งแรกที่พิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะในอัมสเตอร์ดัม

ภาพวาดลายเส้นดินสอดำของ วินเซนท์ แวนโก๊ะ ภาพนี้มีชื่อว่า  “Study for Worn Out” โดยแวนโก๊ะได้วาดไว้ในเดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ. 1882 หรือ พ.ศ. 2425 ภาพนี้เป็นภาพวาดในช่วงที่เขาเพิ่งเริ่มต้นอาชีพศิลปิน ถูกครอบครองโดยครอบครัวชาวดัตช์ที่ซื้อภาพนี้จากนักสะสมภาพของแวนโก๊ะ เมื่อราวปี 1910 หรือ พ.ศ. 2453 และตกทอดต่อๆกันมา ภายหลังทางครอบครัวได้นำมาให้ทางพิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะ ที่อัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอแลนด์ ตรวจสอบ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญก็ได้ยืนยันว่าเป็นงานของแวนโก๊ะจริง

ภาพนี้ เป็นภาพ คนงานสูงอายุสวมเสื้อกั๊ก กางเกงขายาว และรองเท้าบู๊ต นั่งบนเก้าอี้ไม้ ใช้กำปั้นมือกุมขมับศีรษะไว้ มีลายเซ็นของแวนโก๊ะที่มุมล่างของภาพ เป็นหนึ่งในชุดภาพสเก็ตช์ หลายร้อยภาพ ที่แวนโก๊ะทำขึ้นช่วงที่เขาอาศัยอยู่ในกรุงเฮก ประเทศเนเธอแลนด์ หลักฐานที่แสดงว่าเป็นภาพของแวนโก๊ะ จริงคือ ภาพวาดใช้วัสดุที่ใช้กันในยุคนั้น ได้แก่ ดินสอของช่างไม้ กระดาษสีน้ำที่มีลายน้ำเฉพาะ และร่องรอยความเสียหายที่ด้านหลังจากวิธีที่เขาเคยติดกระดาษไว้กับกระดานวาดภาพของเขา

นายทีโอ มีเดนโดร์ป ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสของพิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะ กล่าวว่าการค้นพบภาพนี้นับเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น เพราะเป็นการค้นพบครั้งแรก และไม่เคยออกแสดงสู่สายตาสาธารณชนมาก่อน ซึ่งภาพๆนี้ จะทำให้การศึกษาเกี่ยวกับภาพวาดของแวนโก๊ะ สามารถเจาะลึกลงไปถึงกระบวนการทำงานของเขาในเวลานั้นได้มากขึ้น

ทั้งนี้ ทางพิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะ ได้ขอยืมภาพนี้จากเจ้าของมาจัดแสดงชั่วคราวในพิพิธภัณฑ์จนถึงวันที่ 2 มกราคม แล้วจะส่งคืนให้เจ้าของต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ
“ทนายอนันต์ชัย” ยกหลักกาลามสูตร 10 ข้อ เขย่า “แก๊งเชื่อมจิต” ลั่นต้องตื่นรู้ อย่าโง่ติดกับดักลัทธิเถื่อน
เตรียมรับมือ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 48 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก ลมกระโชกแรง กทม.ไม่รอด
ผอ.กปภ.เขต 1 ยันสถานการณ์น้ำดิบฤดูแล้งนี้ ฉลุย หลังปริมาณน้ำมีอยู่ 13 ล้าน ลบ.ม. แต่ความต้องการใช้น้ำในพื้นที่บางละมุง-พัทยา มีเพียง 4.5 ลบ.ม.เท่านั้น
ฮือฮา พบ "งูทิฟฟานี่บลู" โผล่หน้าบ้าน เผยหายาก มีโอกาสเจอ แค่ 1 ในล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น