No data was found

จุรินทร์ไม่กังวลพรรคเล็กยื่นศาลรธน.ตีความร่างแก้ไขรธน.

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 16 ก.ย.- หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่กังวลพรรคเล็กจะไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ ชี้อาจเป็นผลดี หมดปัญหาคาใจ เผยปชป.เตรียมแก้กฎหมายเลือกตั้งส.ส. เห็นด้วยกับเพื่อไทยใช้ เบอร์เดียวทั้งผู้สมัครส.ส.และพรรค

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีพรรคเล็กจะยื่นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบวาระ 3 แล้วให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า ส่วนตัวมองว่าไม่เป็นไร ถ้าสามารถรวมเสียงได้ 1 ใน 10 เช่น ส.ส. ประมาณ 40-50 เสียง หรือ ส.ว. ประมาณ 24-25 เสียง หรือ ส.ส. กับ ส.ว. ประมาณ 70 เสียง หากสามารถรวมเสียงได้ครบ ก็สามารถทำได้ ซึ่งตนไม่มีอะไรกังวล เพราะเป็นเงื่อนไขกระบวนการที่ทำได้ตามรัฐธรรมนูญ หรืออาจจะเป็นผลดีก็ได้ จะได้ไม่ต้องคาใจใด ๆ ตนมั่นใจทุกประเด็นผ่านการพิจารณาโดยชอบ ไม่เช่นนั้นจะนำไปสู่การลงมติร่วมกันในวาระ 3 ไม่ได้

นายจุรินทร์ กล่าวถึงการเตรียมการพิจารณาแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ว่าพรรคประชาธิปัตย์ประชุม ส.ส.เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา โดยมีมติว่าจะตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด เพื่อดำเนินการยกร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ต่อข้อถามว่าทางพรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอแก้ไขให้ใช้หมายเลข ผู้สมัครส.ส. และพรรคเป็นเบอร์เดียวทั่วประเทศ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นด้วยกับพรรคเพื่อไทย จะได้ไม่สร้างความสับสน หากบัตร 2 ใบ เบอร์เดียวกันทั่วประเทศ มันง่ายที่ประชาชนจะเลือก และในอดีตก็เคยทำแบบนี้มาแล้ว ที่ได้เบอร์เดียวกันทั้งประเทศ ซึ่งการกระทำเช่นนี้จะเป็นการเสริมสร้างทักษะการเมือง ให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้นเพราะการเมืองเป็นกลไกสำคัญของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ส่วนกรณีฝ่ายค้านเตรียมยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เอาผิดนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่องทุจริตยางพารา สืบเนื่องมาจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้กังวล เพราะในสภาก็เห็นได้ชัดว่านายเฉลิมชัย ชี้แจงครบถ้วนทุกประเด็น เชื่อว่าไม่มีอะไรน่ากังวล

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบสมาชิกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ยุคบุกเบิก หนีคดีกว่า 14 ปี สอบสวนกลาง ตามรวบ
"พิพัฒน์" นำทีมคุย "กลุ่มมิตรผล" ร่วมยกระดับมาตรฐาน-ศักยภาพแรงงาน
"พท." จัดหนักล็อตใหญ่ส่ง 9 สายแข็งชิง "นายกอบจ." ดับเครื่องชน "ก้าวไกล" ให้มันรู้ไผ่เป็นไผ่ศึกเลือกตั้งท้องถิ่น
"กฟน." รับผิดประมาท เหตุคนตกท่อดับ แจงสาเหตุนำฝาไม้ปิดแทน
สอบสวนกลาง รวบสาวรับจ้างเปิดบัญชีม้า ผู้เสียหายสูญเงินไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท
"จอมแฉ" สิ้นลาย ถูกสอบสวนกลางรวบตัว หลังขู่ยื่นหนังสือตรวจสอบประมูลงาน กรรโชกทรัพย์หลายบริษัทฯ
"พิมพ์ภัทรา "จี้ถาม"ปลัดอุตฯ" คาใจเหตุ "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก
ระทึก สภ.ศรีราชา ผู้ต้องหาหญิง พยายามผูกคอ ในห้องขัง โชคดีเจ้าหน้าที่เห็นทัน
"นายกฯ" บ่นแรงอีกแล้วเหรอ เกิดอุบัติเหตุคนตกท่อกฟน.เสียชีวิต
ภาวะโลกรวน : วัฎจักรราคาสินค้าเกษตรสูงทั่วโลก บริโภคอย่างเข้าใจ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น