No data was found

หญิงพิการอาศัยบ้านร้างวอนขอความช่วยเหลือ

กดติดตาม TOP NEWS

หญิงพิการขาขวาจากอุบัติเหตุ อาศัยอยู่ในบ้านร้างตามลำพัง วอนผู้ใจบุญยื่นมือช่วยเหลือ

วันที่ 14 ก.ย. 2564 ที่บ้านเลขที่ 14 หมู่ 4 บ้านปากคลอง ต.หนองบ่อ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านร้าง โดยมีนางสาวศรีเรือน หวังหลี หรือ แค๊ด อายุ 46 ปี หญิงพิการขาขวา มีอาการขาอ่อนแรง ตั้งแต่เข่าจนถึงปลายเท้า เนื่องจากประสบอุบัติเหตุจักรยานล้มเมื่อ 4 ปีก่อน จึงไม่สามารถเดินได้อย่างคนปกติทั่วไป ต้องใช้ไม่เท้าพยุงตัว เพื่อออกไปทำกิจวัตรประจำวัน โดยเฉพาะการเดินทางไปห้องน้ำ ห้องส้วม โดยบ้านร้างหลังดังกล่าวเป็นของญาติที่นางสาวศรีเรือนอาศัยอยู่เพียงลำพัง สภาพเป็นบ้านร้างชั้นเดียว มีเพียงหลังคา เปิดโล่งตั้งแต่ด้านหน้าถึงด้านหลัง หญ้าขึ้นรก โดยด้านหลังมีกำแพงบ้านเก่าสูงกว่า 1 เมตร ไม่มีห้องน้ำ ไม่มีห้องส้วม ไม่มีห้องครัว มีเพียงห้องนอน 1 ห้อง ที่พอได้ใช้เป็นที่หลับที่นอน กับข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นสภาพเก่าทั้งหมดเพียงไม่กี่ชิ้น เช่น เสื้อผ้า ถ้วย จาน ชาม หม้อ กระทะ ตู้เย็น ตู้กับข้าว เตาแก๊ส ใช้วิธีหุงหาอาหาร และใช้ชีวิตปกติบนลานพื้นเดิมของบ้านที่เปิดโล่งดังกล่าว สภาพความเป็นอยู่ไม่ถูกสุขลักษณะ ไม่มีคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่มีความปลอดภัย ทั้งนี้ เวลาจะเข้าห้องน้ำ ห้องส้วม เพื่อทำธุระส่วนตัว นางสาวศรีเรือน ต้องพยายามลุกประคองตัวเองด้วยไม้เท้าข้างเดียวไปเข้าห้องน้ำโดยตลอดทางมีทั้งต้องผ่านประตูเก่ายกพื้น ต่างระดับ ต้องนั่งลงแล้วลากขาตัวเองไปด้าน เพื่อพยุงตัวลุกขึ้นเดินต่อ เพื่อไปเข้าห้องน้ำทำธุระส่วนตัวภายในศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านปากคลอง ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านร้างไปประมาณ 60 เมตร หากวันไหนฝนตกก็ลำบากต้องพาตัวเองทุลักทุเลไปเข้าห้องน้ำ และเปียกปอนกลับมา


นางสาวศรีเรือน หวังหลี เล่าว่า ตนเองไม่เคยแต่งงานมีครอบครัว ทุกวันนี้ต้องอยู่บ้านร้างหลังนี้เพียงลำพัง ไม่อยากจะไปอยู่กับครอบครัวของพี่-น้อง เพราะเกรงใจพี่น้องทุกคนล้วนมีครอบครัว มีลูกหลาน ที่ต้องรับผิดชอบ ตนอยู่ลำพังแบบนี้สบายใจกว่า ส่วนต้องการเพียงให้มีผู้ช่วยเหลือสร้างบ้านหลังเล็กๆให้สักหลัง โดยพี่สาวมอบที่ดินสำหรับสร้างบ้านให้ แต่ยังขาดทุนทรัพย์ในการสร้างบ้าน จึงอยากขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และช่วยส่งเสริมอาชีพให้คนพิการอย่างตนได้มีรายได้เล็กๆน้อยๆ ซึ่งทุกวันนี้ตนมีเงินซึ่งได้จากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เดือนละ 500 บาท และบางเดือนพี่สาวจะแบ่งเงินมาให้ใช้บ้าง 200 – 300 บาท ต่อเดือน รวมทั้งซื้อข้าวของจำเป็นมาให้ และอยากได้บัตรประจำตัวผู้พิการ เพื่อจะได้มีเงินสวัสดิการคนพิการมาใช้จ่าย เพราะตนเองพิการแบบนี้มานานถึง 4 ปี ตนไปพบหมอขอใบรับรองแพทย์ เพื่อยื่นขอบัตรคนพิการหลายต่อหลายครั้ง แต่หมอที่รักษาไม่ออกใบรับรองแพทย์ให้ตน โดยบอกกับตนว่าอาการพิการที่ตนเป็นอยู่มีโอกาสหายเป็นปกติ หากไปขอรับเงินเท่ากับไปใช้เงินของเขาฟรีๆ ซึ่งตนรู้สึกเสียใจ เพราะอาการพิการที่ตนเป็นอยู่เกิดจากการประสบอุบัติเหตุเมื่อ 4 ปีก่อน จนถึงวันนี้ตนก็ยังไม่หายแต่อย่างใด ดังนั้นหากได้บัตรคนพิการตนจะมีเงินเพิ่มขึ้น อย่างน้อยจะได้นำมาเป็นค่าใช้จ่ายประจำวัน และเป็นค่าเดินทางไปพบหมอ ซึ่งทุกวันนี้ตนมีโรคประจำตัว ได้แก่ เบาหวาน ความดัน หัวใจและหลอดเลือด ซึ่งต้องรับประทานยาอย่างต่อเนื่องและต้องไปพบหมอตามวันนัด ที่ผ่านมาญาติพี่น้องช่วยดูแล แต่ตนไม่อยากรบกวน แต่ไม่เคยได้รับการเหลียวแล หรือช่วยเหลือจากหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบ

สำหรับผู้ที่ต้องการช่วยเหลือ นางสาวศรีเรือน หวังหลี ติดต่อได้โดยตรงที่หมายเลขโทรศัพท์ 093-6792951 หรือ เลขบัญชี ธ.ออมสิน สาขาย่านตาขาว ชื่อบัญชี ศรีเรือน หวังหลี บัญชีเลขที่ 020 – 151855622

สุนิภา หนองตรุด  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตรัง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.พล.ร.11 นำกำลังพลร่วมกิจกรรมฉัตรมงคล
รวบสมาชิกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ยุคบุกเบิก หนีคดีกว่า 14 ปี สอบสวนกลาง ตามรวบ
"พิพัฒน์" นำทีมคุย "กลุ่มมิตรผล" ร่วมยกระดับมาตรฐาน-ศักยภาพแรงงาน
"พท." จัดหนักล็อตใหญ่ส่ง 9 สายแข็งชิง "นายกอบจ." ดับเครื่องชน "ก้าวไกล" ให้มันรู้ไผ่เป็นไผ่ศึกเลือกตั้งท้องถิ่น
"กฟน." รับผิดประมาท เหตุคนตกท่อดับ แจงสาเหตุนำฝาไม้ปิดแทน
สอบสวนกลาง รวบสาวรับจ้างเปิดบัญชีม้า ผู้เสียหายสูญเงินไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท
"จอมแฉ" สิ้นลาย ถูกสอบสวนกลางรวบตัว หลังขู่ยื่นหนังสือตรวจสอบประมูลงาน กรรโชกทรัพย์หลายบริษัทฯ
"พิมพ์ภัทรา "จี้ถาม"ปลัดอุตฯ" คาใจเหตุ "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก
ระทึก สภ.ศรีราชา ผู้ต้องหาหญิง พยายามผูกคอ ในห้องขัง โชคดีเจ้าหน้าที่เห็นทัน
"นายกฯ" บ่นแรงอีกแล้วเหรอ เกิดอุบัติเหตุคนตกท่อกฟน.เสียชีวิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น