No data was found

แพทย์ เสนอ นายกฯ เร่งผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ ใช้เอง

กดติดตาม TOP NEWS

นายแพทย์ชัยวัฒน์ เสนอภาคเอกชน ให้นายกรัฐมนตรีสั่งการองค์การเภสัชกรรมเร่งผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ ใช้เองเพราะประชาชนติดเชื้อจำนวนมาก และราคาถูก

นายแพทย์ชัยวัฒน์ เสนอภาคเอกชน ให้นายกรัฐมนตรีสั่งการองค์การเภสัชกรรมเร่งผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ ใช้เองเพราะประชาชนติดเชื้อจำนวนมาก และราคาถูก

วันที่ 28 เม.ย. 64 นายแพทย์ชัยวัฒน์ เตชะไพฑูรย์ ผู้อำนวยการโครงการสนับสนุนนักรบเสื้อขาวต้านภัย Covid-19 กรรมการคณะกรรมการประกันชีวิตบุคลากรสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในวันนี้ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรและรมว.กล่าวโหม จะประชุมกับภาคเอกชนหารือแนวทางการจัดหาและกระจายวัคซีนของภาคเอกชน ซึ่งตนได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับยาฟาวิพิราเวียร์ ที่เป็นยาหลักทำให้หายเร็วและลดการแพร่เชื้อ แต่เดิมเป็นยาที่คิดค้นโดยบริษัทฟูจิของประเทศญื่ปุ่น แต่ปัจจุบันหมดลิขสิทธิ์แล้ว ซึ่งสารเคมีซื้อได้จากจีนและอินเดีย ได้มาตรฐานด้วย

นายแพทย์ชัยวัฒน์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้กระทรวงสาธารณสุขมียาน้อย ไม่พอเพียงจึงตั้งเกณฑ์ว่าต้องลงปอดจึงให้ทานยานี้ แต่ก็ยังไม่ได้เป็นปัญหาเพราะผู้ป่วยยังน้อย แต่ระลอกนี้ติดเชื้อเป็นแสนคนแน่ ระบบสาธารณสุขอาจจะรับไม่ไหว จึงจำเป็นที่ต้องมียาจำนวนมาก10 ถึง 20 ล้านเม็ดเพื่อกระจายยาไปทุกโรงพยาบาล ให้แพทย์สั่งการรักษาได้ทันที รวมทั้งผู้ป่วยใน hospitel. รพ.สนาม และผู้ป่วยที่อยู่บ้านเป็น Home isolationด้วย

แต่เดิมเราสั่งยามาจากญี่ปุ่นเม็ดละ 120-140 บาท เฉลี่ยทานคนละ 90 เม็ดต่อคอร์สนึงตกหมื่นกว่าบาท แต่ถ้าสั่งเคมีมาปั๊มเองตกประมาณ 6-7บาท คอร์สละ5-600บาท ผลิต 10 ล้านเม็ดใช้เงินเพียง 60ล้านบาท การนำเคมีภัณฑ์มาผลิตยาตามกฎหมายใช้เวลาหลายเดือนถึงเป็นปี คงจะไม่ทันการที่จะสู้กับโควิดระลอกนี้ จึงเป็นที่มาที่นายกรัฐมนตรีดึงเอาอำนาจตามพรบ.ยามาที่นายกฯ ซึ่งสามารถสั่งการต่อองค์การเภสัชกรรมให้ผลิตออกมาใช้ก่อน ควบคู่กับการทำการทดลองในคนคู่ขนานกันไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น