No data was found

ผู้ว่าฯ เมืองคอนยกทีม นักแสดง 100 ชีวิตโชว์ “แห่นางดาน อลังการตำนานเมืองนคร” หนึ่งเดียวในไทย

กดติดตาม TOP NEWS

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี คณะทูตานุทูต ประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และแขกรับเชิญ เดินทางไปยังท้องสนามหลวง เพื่อประกอบพิธีเปิดงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ท้องสนามหลวง โดยมีขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์ ร่วมแห่ กว่า 20 ขบวน

ในส่วนของจังหวัดนครศรีธรรมราชผู้ว่าราชจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ได้รับการคัดเลือกเป็น 1 ใน 16 จังหวัดเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีงธรรมราช นำหัวหน้า สำนักงานจังหวัดนครศรีธรรมราช หัวหน้าสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครศรีธรรมราช หัวหน้าวัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช ททท หัวปภ.นครศรีธรรมราช ผู้อำนวยการยุทศาสนครศรีธรรมราช ร่วมเดินแห่อย่างยิ่งใหญ่  “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ” ภายใต้ชื่อ “แห่งนางดาน อลังการตำนานเมืองนคร”หนึ่งเดียวในไทย : THE ONLY IN THAILAND” ซึ่งองค์ประกอบของขบวนพาเหรดของจังหวัดนครศรีธรรมราช ในด้าน LANDMARK ของจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยได้นำเสนอในรูปแบบสัญลักษณ์ขององค์เจดีย์พระบรมธาตุ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ซึ่งเป็นมรดกล้ำค่าแห่งเมืองนครศรีธรรมราช “โดยองค์เจดีย์พระบรมธาตุเมืองนคร” มีความสูง 55.78 เมตร องค์ระฆังสูง 9.80 เมตรมีปล้องไฉน 56 ปล้อง ปลียอดหุ้มด้วยทองคำเหลืองอร่าม จนได้รับการเรียกขานว่าเป็น “พระธาตุทองคำ” เนื่องจากปลียอดหุ้มด้วยทองคำ เมื่อในยามที่แสงแดดตกต้ององค์พระธาตุ เหลื่อมเงากลับทาบทอไม่ถึงพื้นจนเสมือนพระธาตุไม่มีเงา จึงได้รับการเรียกขานว่าเป็น “พระธาตุไร้เงา” และองค์พระธาตุ นับเป็นมรดกของมนุษยชาติที่อยู่ในคาบสมุทรมลายู โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นมรดกทางพุทธศาสนาเถรวาท และถือเป็น 1ใน 8 จอมเจดีย์ของไทยที่ได้รับการรับรองจากกรมศิลปากร อีกทั้งยังมีศาลหลักเมือง กำแพงเมืองเก่าที่มีมาแต่สมัยโบราณกาล เสาชิงช้า และรวมถึงการอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองนครนำมาประดิษฐานในขบวนพาเหรดอีกด้วย อีกทั้งยังมีด้าน GOODS ของดีเมืองนครศรีธรรมราช

ซึ่งจังหวัดนครศรีธรรมราชได้ยิบยก ส้มโอทับทิมสยาม ผ้าทอ/ผ้ายกเมืองนคร เครื่องถมเงินถมทอง ผลิตภัณฑ์ย่านลิเภา การแกะรูปหนังตะลุง ผลิตภัณฑ์เครื่องถมเงินถมทอง นำเสนอประเพณีสงกรานที่เป็นเอกลักษณ์ของเมืองนคร ภายใต้ชื่อ “แห่งนางดาน อลังการตำนานเมืองนคร” “หนึ่งเดียวในไทย : THE ONLY IN THAILAND” สำหรับพิธีแห่นาง ดาน คำว่า “นางดาน” หรือนางกระดาน หมายถึงแผ่นไม้กระดานขนาดกว้างหนึ่งศอกสูงสี่ศอกที่วาดหรือแกะสลักรูปเทพบริวารในคติพราหมณ์ จำนวน 4 องค์ แผ่นแรก คือ พระอาทิตย์ พระจันทร์ แผ่นที่สอง คือแม่พระธรณี แผ่นที่สามคือ พระแม่คงคา เพื่อใช้ในขบวนแห่เพื่อรอรับเสด็จพระอิศวรที่เสด็จมาเยี่ยมมนุษย์โลก ณ เสาชิงข้า เชื่อกันว่าการเสด็จมาเยี่ยมมนุษย์โลกเพื่อประสาทพรให้เกิดความสงบสุข ให้เกิดน้ำท่าอุดมสมบูรณ์ และช่วยคุ้มครองมนุษย์โลกให้ปลอดภัย ซึ่งตามความเชื่อการเสด็จลงมาของพระอิศวรจะเสด็จลงมาในเดือนอ้าย ซึ่งเป็นปีใหม่ของชาวพราหมณ์ฮินดู เพื่อให้ประเพณีแห่นางดานเป็นที่รู้จักและคงไว้ซึ่ง เป็นประเพณีเก่าแก่ ของเมืองนครศรีธรรมราช และกำเนิดขึ้นเป็นแห่งแรกในเมืองไทย ปัจจุบันประเพณี แห่นางดานเป็นหนึ่งเดียวในโลกที่นครศรีธรรมราช สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นอย่างยิ่ง

กัญญาณัฐ  เพ็ญสวัสดิ์ /ข่าวภูมิภาค

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อธิบดีสถ." โต้เพจดังปั่นข่าวปลอม แจงรัวโดนกล่าวหาเรียกเงินสมัครสอบขรก.
รบ. โชว์ผลงานปราบยาเสพติด 6 เดือน เห็นผลชัด ยึดยาบ้า 900 ล้านเม็ด ยึดทรัพย์อีกมหาศาล
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯเตือน อากาศร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุด 43 องศา ระวังพายุ31จว.
อ.ไพศาล เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์พระเครื่อง ของผอ.ฟ้า เผยมีพระสมเด็จกว่า 100 หีบ มากสุดเท่าที่เคยเห็น
นอภ.บางละมุง สางปัญหาความเดือดร้อนลำคาญชายหาดจอมเทียน
ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น