No data was found

“ชวน” ข้องใจ ส.ส. จ่อล่าชื่อยื่นศาลรธน.ตีความวาระ 3 เผย ยังไม่มีอะไรสะดุด

กดติดตาม TOP NEWS

“ชวน” กำชับสภาฯต้องไม่ประมาท หลังพบส.ว.ติดเชื้อเพิ่ม ข้องใจ “ส.ส.” จ่อล่าชื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความวาระสาม เผยยังไม่มีอะไรสะดุด รอเวลา 15 วันตามกฎหมายส่งนายกฯขึ้นทูลเกล้าฯ ระบุยังไม่ได้ข้อสรุปปม “วิสาร” ปูดกลางสภาฯ “บิ๊กตู่” แจกเงินส.ส.

วันที่ 14 ก.ย. -ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด 19 ภายหลังมีส.ว. และเจ้าหน้าที่ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นว่า ทางสภาฯมีการตรวจแอนติเจน เทสต์ คิต (ATK) ทุกระยะ ซึ่งเมื่อวานนี้ได้จัดให้ตรวจกับข้าราชการสภาฯ จำนวน 260 คน พบว่า ติดเชื้อแค่ 1 คน แต่ก็มีกลุ่มเสี่ยงซึ่งเราไม่ได้ปล่อยปละละเลย โดยทางเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรคุมเข้มและได้เตือนทุกกระบวนการต้องเข้มตลอด ฉะนั้นกลุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะกลุ่มแม่บ้านต้องระวังมาก ส่วนใหญ่ไม่ได้ติดจากภายในสภาฯ แต่ติดมาจากข้างนอกหรือจากที่พัก กรณีไหนที่เห็นว่าเสี่ยงก็ป้องกันไว้ไม่ให้มาทำงานและกักตัว วิธีนี้อาจจะช่วยได้ตลอดรอดฝั่งเพราะทำให้คนติดเชื้อไม่มาก ทางส.ส.ถือว่าติดเชื้อน้อย ส่วนส.ว.ที่ติดเชื้อ 1 คนนั้นก็ได้แสดงความเห็นใจและห่วงใยไปแล้ว แต่หากดูจากตัวเลขถือว่าในกลุ่มนักการเมืองยังติดเชื้อกันน้อย แต่ทั้งนี้ต้องไม่ประมาท และระมัดระวังสวมหน้ากากอนามัย

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส.ว.ที่ติดโควิดได้เข้าร่วมประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระสามเมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่ผ่านมา จะมีปัญหาหรือไม่ เพราะสมาชิกทั้งหมดอยู่ในห้องประชุมเดียวกัน นายชวน กล่าวว่า ยังไม่มีข้อมูลว่าผู้ใดมีปัญหาจากการลงมติวาระ สามในวันดังกล่าว สิ่งที่ตนจับตาดูซึ่งชัดที่สุดคือความร่วมมือในการสวมหน้ากากอนามัย ไม่มีคนใดที่บกพร่องเรื่องนี้เลย แต่การอยู่ใกล้กันก็พบว่ายังมีอยู่บ้าง เนื่องจากมีจำนวนสมาชิกที่ต้องมานั่งอยู่รวมกันจำนวนมาก แต่โดยรวมถือว่ามาตรการป้องกันปฏิบัติตามแนวทางที่กรมควบคุมโรคแนะนำมาตลอด โดยกรมควบคุมโรคได้มอบชุดตรวจ ATK จำนวน 1,000 กว่าชุด ซึ่งในการตรวจขึ้นอยู่กับความสมัครใจของส.ส. ส่วนเจ้าหน้าที่จะตรวจให้เฉพาะกลุ่มเสี่ยง

 

ส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านวาระสาม ได้ส่งเรื่องนี้ให้นายกรัฐมนตรี เพื่อเตรียมทูลเกล้าฯ แล้วหรือยังนั้น นายชวนกล่าวว่า ต้องเลยเวลา 15 วันไปก่อนแล้วถึงจะส่งไปตามกำหนด ตอนนี้กระบวนการเป็นไปตามกฎหมาย ยังไม่มีอะไรสะดุด เมื่อถามถึงกรณีที่ส.ส.จะรวบรวมรายชื่อเพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ นายชวน กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มี ตนเข้าใจว่าจะตีความในประเด็นใดก็ยังข้องใจอยู่ แต่โดยทั่วไปแล้ว สมมติมีข้อกฎหมายสามารถเสนอเข้ามาได้

 

เมื่อถามว่าส.ส.และส.ว.สามารถร่วมเข้าชื่อกันเพื่อขอมติรัฐสภา หรือสามารถเข้าชื่อกันแล้วส่งประธานรัฐสภาแล้วค่อยส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า สามารถทำได้ หากมีหลักเกณฑ์เหมือนอย่างที่เคยทำกันมา โดยไม่ต้องขอมติรัฐสภา หากเข้าเงื่อนไขประธานก็มีหน้าที่ส่งเรื่องไปยังศาล  เมื่อถามถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบกรณีที่นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ระบุในที่ประชุมสภาฯ ว่านายกรัฐมนตรีแจกเงิน 5 ล้านบาทให้ส.ส. นายชวนกล่าวว่า จากการสอบถามมีการประชุมในเรื่องนี้แล้วแต่ยังไม่ได้สรุปผล คงจะต้องมีการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างน้อยคือนายวิสารและผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีการระบุถึงมาให้ปากคำ

 

เมื่อถามว่าจะถึงขั้นที่ต้องเชิญนายกฯ มาหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า ตนคิดว่าต้องลองสอบเบื้องต้นก่อน หากจำเป็นต้องขอข้อมูลจากนายกฯ ก็ค่อยว่ากันทีหลัง แล้วแต่ความเห็นของคณะกรรมการ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุทิน" เล่นใหญ่ดันแก้พ.ร.บ.กลาโหม ให้อำนาจนายกฯ ครม.ลงโทษทหาร คิดก่อรัฐประหาร เพิ่มสัดส่วนสมาชิกสภากลาโหม
รัฐบาลชวนเที่ยวงานฉลองกรุงเทพฯ “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” 19-25 เมษายนนี้
พม.เปิดยื่นรับสิทธิครอบครัวอุปถัมภ์ 1,107 ราย เน้นให้สิทธิอุปถัมภ์ ผู้สูงอายุยากจนก่อน
"ผบก.น.2" ยันไม่ 2 มาตรฐาน ดำเนินคดี 2 บิ๊กตร.อย่างเท่าเทียม เผยเตรียมนัด "ทนายตั้ม" ให้ข้อมูลอีกครั้ง
บยสส. 3 เปิดเวที “สื่อสารอย่างไรให้เท่าเทียม สิทธิของ LGBTQIAN+ กับการเปิดรับของสังคม” หวังร่วมสร้างความเข้าใจในสังคมไทย เพื่อเปิดรับความหลากหลายอย่างเท่าเทียม
เดือด "เมียนมา" โต้กลับฝ่ายต่อต้าน ส่งฮ.โจมตีทางอากาศ ชาวบ้านหนีตายเพียบ
"วันชัย" สวนหมอดู ทักดวง "ทักษิณ" ก.ย.นี้โดนรัฐประหาร ลั่นใครจะทำเขามากับอาญาสวรรค์
"ดร.อานนท์" ประชดเจ็บ! อยากให้ "ก้าวไกล-ธนาธร"พัง! ลองให้เป็นรัฐบาลรับรองไปไม่รอด
แม่ร้อง "ปวีณา" ช่วยนำศพลูกสาวกลับไทย หลังสถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ดับปริศนา นานกว่า 1 ปี
"ทนายอนันต์ชัย" ลั่น พระพุทธเจ้าไม่ได้สอน "เชื่อมจิต"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น