No data was found

อยุธยา-ชลประทาน เตือนพื้นที่ตอนล่างนอกคันกั้นน้ำรับมือน้ำล้นตลิ่งที่ลุ่มต่ำ ขนของขึ้นชั้นสอง น้ำขึ้นสูงสุด 15 ก.ย.นี้ ขอ ปชช.ติดตามสถานกาณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

กดติดตาม TOP NEWS

ชลประทาน เตือนพื้นที่ตอนล่างนอกคันกั้นน้ำรับมือน้ำล้นตลิ่งที่ลุ่มต่ำ ขนของขึ้นชั้นสอง น้ำขึ้นสูงสุด 15 ก.ย.นี้ ขอ ปชช.ติดตามสถานกาณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

วันที่ 13 กันยายน 2564 นายธนากร  ตันติกุล  ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยา  เปิดเผยว่า จากกรณีฝนที่ตกหนักทางตอนบนและภาคกลาง ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นอย่างเนื่อง  คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำไหลผ่านที่จังหวัดนครสวรรค์ในเกณฑ์ประมาณ 1,300 – 1,400 ลูกบาศก์บาศเมตร/วินาที และมีน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในเกณฑ์ 800 – 1,200 ลูกบาศก์บาศเมตร/วินาที  จะทำให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 1.50 เมตร ในวันที่ 15 กันยายน 2564 ประสานจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งเตือนประชาชนแล้ว

โดยเมื่อวันที่ 11 กันยายน ที่ผ่านมา กรมชลประทาน ได้ประกาศแจ้งเตือนว่าฝนที่ตกหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน และภาคกลาง ส่งผลให้มีน้ำท่าไหลหลากลงสู่แม่น้ำสายหลักต่างๆ ก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C.2 จังหวัดนครสวรรค์ เพิ่มขึ้นในเกณฑ์ประมาณ 1,300 – 1,400 ลูกบาศก์บาศเมตร/วินาที มีการตัดยอดน้ำเข้าระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่งรวม 400 ลูกบาศก์บาศเมตร/วินาที และควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในเกณฑ์ 800 – 1,200 ลูกบาศก์บาศเมตร/วินาที  ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา โดยเฉพาะพื้นที่ตลิ่งต่ำบริเวณริมแม่น้ำน้อย ตั้งแต่บริเวณตำบลบ้านกระทุ่ม ตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา และตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันประมาณ 1.50 เมตร ในช่วงวันที่ 13 – 16 กันยายน 2564 และระดับน้ำจะสูงสุดในวันที่ 15 กันยายน ทั้งนี้ กรมชลประทานจะควบคุมการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในเกณฑ์ดังกล่าว พร้อมกับบริหารจัดการน้ำเต็มศักยภาพของพื้นที่ โดยมิให้มีผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตร หากมีปริมาณน้ำหลากเพิ่มขึ้นที่จะส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยามากกว่า 1,200 ลูกบาศก์บาศเมตร/วินาที จะแจ้งให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ โครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยาได้ลงพื้นที่ เพื่อสร้างความรับรู้และประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนบริเวณริมแม่น้ำน้อย ที่ ตำบลหัวเวียง บางกระทุ่มและตำบลบ้านแพน อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้ทราบถึงสถานการณ์น้ำแล้ว และให้ขนของขึ้นบนชั้นสอง จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำในระยะนี้อย่างใกล้ชิด

เกียรติยศ  ศรีสกุล ผอ.ข่าวคมชัดลึกทั่วไทย ภาคกลาง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สอบสวนกลาง" รวบเจ้าของเพจฟุตบอล แฝงโฆษณาพนันออนไลน์ รายได้กว่า 1.5 ล้านบาท
ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand Ambassador
"ซุปเปอร์นายกฯ" นัด "นายกฯ" ผู้จัดการรัฐบาลเคาะโผครม.ปิดจ็อบจัดสรรโควตาครม.เศรษฐา 2
น้อมรำลึก วันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระมหากษัตริย์นักรบ ผู้ยิ่งใหญ่ และกล้าหาญ
"ปตท." รวมพลังเดินหน้าปรับภูมิทัศน์ "คลองเปรมประชากร" ถวายเป็นพระราชกุศล
สหรัฐวิตกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ผุดเป็นดอกเห็ดเต็มพรมแดนเมียวดี
"ปารีณา" สุดซึ้งน้ำตาคลอ นักการเมืองที่เคยฟาดฟันกลางสภา ยกลูกพรรค มาร่วมงานศพ "พ่อทวี ไกรคุปต์"
"สมาคมธนาคารไทย" ร่วมมือรัฐบาล เคาะลดดอกเบี้ย 0.25% นาน 6 เดือนช่วยลูกหนี้เปราะบาง
"นายกฯ" นำครม.เยี่ยมชมหลักสูตรการฝึกปฏิบัติ "เศรษฐกิจพอเพียง" ศูนย์ฝึกร.ร.จิตอาสา 904
"ตั๊น จิตภัสร์" ฝึกโดดร่มลงทะเล นาวิกโยธิน ร่วมกับทหารเสือราชินี รุ่น 23 เตรียมพร้อมรองรับทุกสถานการณ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น