No data was found

วิษณุ รับเลือกตั้งใหม่วุ่นแน่ หากแก้กฎหมายลูกไม่เสร็จ

กดติดตาม TOP NEWS

ทำเนียบฯ 13 ก.ย.- "วิษณุ" รับ หากแก้ไขร่างกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งส.ส.ยังไม่เสร็จ หากยุบสภา เลือกตั้งใหม่วุ่นเเน่  แจงใช้กฎหมายเดิมไม่ได้ แย้มเตรียมทางออกไว้เเล้ว แต่อาจโดนพรรคการเมืองคัดค้าน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านวาระ 3 แล้ว แต่หากมีการยุบสภาก่อน กฎหมายนี้จะทำอย่างไรต่อ ว่า ให้ไปเปิดดูรัฐธรรมนูญมาตรา 256 และมาตรา 81 ซึ่งถือเป็นวิธีปฏิบัติเหมือนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ ไม่ว่าจะเป็นร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ หรือร่างรัฐธรรมนูญก็เหมือนกัน ทั้งนี้ หากกฎหมายได้รับการพิจารณาเสร็จสิ้นแล้ว แม้จะมีการยุบสภาหรือลาออก กฎหมายนั้นก็ต้องเดินหน้าต่อไปตามขั้นตอน เช่น หากมีการส่งศาลรัฐธรรมนูญก็ส่งไป หรือหากไม่ส่ง ก็จะต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพราะถือว่าร่างรัฐธรรมนูญพิจารณาครบ 3 วาระ เสร็จสิ้นจบขั้นตอนแล้ว

ต่อข้อถามว่า ถ้าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านวาระ 3 ยังไม่ประกาศใช้ แต่มีการยุบสภา และกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งยังไม่เสร็จ จะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ยุบสภาวันนี้ ไม่ใช่เลือกตั้งวันพรุ่งนี้ แต่ต้องเลือกตั้งภายใน 45-60 วัน หรือจังหวะนั้น รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ออกมา ก็ต้องใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่กฎหมายลูกยังไม่เสร็จ ก็จะเป็นปัญหาต่อการเลือกตั้ง

ต่อข้อถามว่าถ้าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังไม่ประกาศใช้ ใช้ฉบับเก่าได้หรือไม่ ถ้ามีการยุบสภา นายวิษณุ กล่าวว่า ตนตอบไม่ได้ เพราะของเก่าออกตามรัฐธรรมนูญเก่า อาจทำให้ขัดกัน ดังนั้นการเลือกตั้งใหม่ต้องใช้ตามรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งเลือกตั้งได้ แต่ จะเลือกอย่างไร เพราะจะยุ่งมาก ถ้ากฎหมายลูกฉบับใหม่ยังไม่ออก แต่เชื่อว่ามีทางออก ซึ่งคิดไว้หลายทางเลือก ถ้าไม่เกิดก็ดี แต่ถ้าเกิดก็มีทางออกซึ่งทางออกก็เสี่ยงที่จะถูกคัดค้าน อาจจะเป็นจากพรรคเล็กหรือพรรคใหญ่ค้านก็ได้ อย่างน้อยก็ต้องเร่งทำกฎหมายลูกใหม่ให้เสร็จโดยเร็ว

ต่อข้อถามว่าจะกลายเป็นเงื่อนไขให้ไม่สามารถยุบสภาได้ หากกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งส.ส.ยังแก้ไขไม่เสร็จ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้เป็นเงื่อนไข แต่ต้องไปแก้ปัญหานี้ให้ได้ และไม่ทราบว่าจะมีการยุบสภาก่อน ขณะเดียวกันตอบไม่ถูกว่ากฎหมายลูกอีกกี่เดือนจะเสร็จเพราะต้องยกร่าง ฟังความเห็น และเข้าสภา 2 สภา รวมถึงทูลเกล้าฯ ลงพระปรมาภิไธย และประกาศใช้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้
ภาพวงจรปิดจับชัด 3 โจ๋ควงมีด บุกปล้นร้านค้ากลางวันแสกๆ ไม่เกรงกลัวกฎหมาย
"พชร" ปลุกทุกองค์กรเร่งสร้างบุคลากรดิจิทัล สู้ภัยคุกคาม AI ย้ำกสทช.ร่วมป้องปชช. เข้าถึงระบบสื่อสารปลอดภัย
ก.แรงงานลงนาม MOU ร่วมกับ CPF ขับเคลื่อนองค์กรสีขาว เพื่อย่างก้าวที่ยั่งยืน ต้นแบบสถานประกอบกิจการดูแลพนักงานปลอดยาเสพติด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น