No data was found

เลขาฯ สมช.รับสิ้นก.ย.เล็งเลิกใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใช้พ.ร.บ.โรคติดต่อแทน

กดติดตาม TOP NEWS

ทำเนียบฯ 6 ก.ย.- เลขาสมช. เผยอาจไม่ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลังสิ้นสุดการบังคับใช้สิ้นเดือนกันยายนนี้ ชี้ พ.ร.บ.โรคติดต่อฉบับใหม่ครอบคลุม พร้อมแปรสภาพ ศบค.เป็นส่วนหนึ่งในคณะทำงาน

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือสมช. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศปก.ศบค. กล่าวถึงกระแสข่าวพิจารณายกเลิกพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ว่า ทุกอย่างเป็นการเตรียมการไว้ล่วงหน้า ซึ่งนโยบายของนายกรัฐมนตรีและ ศบค. ให้มีการเตรียมการไว้อยู่แล้ว ซึ่งทราบดีว่าสังคมไม่สบายใจกับเรื่องนี้ ซึ่งจะเห็นว่าห้วงเวลาที่ผ่านมาเราอยู่กับพ.ร.ก.ฉุกเฉิน แทบจะไม่รู้สึกด้วยซ้ำ เพราะใช้เฉพาะมาตราการควบคุมโรคติดต่อเท่านั้น ซึ่งก็ต้องมีวันสิ้นสุด เป็นการเตรียมการไว้เท่านั้น ส่วนจะให้สิ้นสุดเมื่อใดต้องขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาล และศบค.

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ยอมรับว่ามีกฎหมายอื่น ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขพยายามปรับปรุงและพัฒนาพ.ร.บ.โรคติดต่อ ให้ตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของโรคได้ ซึ่งหากกฎหมายนี้เสร็จสิ้นก็พร้อมที่จะมาแทนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ได้ และพร้อมที่จะปรับไปใช้พ.ร.บ.โรคติดต่อฉบับแก้ไข ต่อข้อถามว่าจะไม่มีการต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่จะสิ้นสุดในสิ้นเดือนก.ย.นี้หรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่จะไม่ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน หากสถานการณ์ยังทรงอยู่ในลักษณะนี้ เนื่องจากได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนดีพอสมควร และประชาชนเองก็มีความเข้าใจ แม้จะมีประชาชนส่วนหนึ่งไม่ปฏิบัติตามมาตรการแต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ มีจำนวนผู้ติดเชื้อหรือสถานการณ์เป็นตัวพิจารณา พร้อมย้ำว่าทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของนายกรัฐมนตรี ศบค. และรัฐบาล

เลขาฯ สมช. กล่าวว่า หากไม่มีการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ศบค. ก็ต้องจบภารกิจไป แต่ไม่ใช่จบหายไปจากวงจร อาจแปรสภาพเป็นระบบอื่นที่มีกฎหมายใหม่รองรับได้ เพราะฉะนั้นกฎหมายใหม่รัฐบาลกำลังพิจารณาอยู่ ซึ่งตอบโจทย์และแก้ไขปัญหาที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบันได้ เนื่องจากที่ผ่านมาเกือบ 2 ปีเรารับทราบแล้วว่าอะไรคือปัญหา เพราะฉะนั้นกฎหมายทุกฉบับทางสภาและรัฐบาล ต้องพิจารณาปัญหาที่เกิดขึ้นว่าเกิดจากอะไรและกฎหมายเองต้องรองรับการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เหล่านั้นได้ ขอประชาชนอย่าเป็นห่วง ว่าหากไม่มี ศบค.แล้วจะไม่สามารถรับมือได้ พร้อมกับย้ำว่ากฎหมายใหม่สามารถรับมือได้อย่างแน่นอน

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ขณะนี้กฎหมายใหม่ยังไม่แล้วเสร็จ หากระงับการบังคับใช้พ.ร.ก.ในช่วงนี้กฎหมายเก่าที่มีอยู่ไม่เพียงพอ แต่กฎหมายใหม่นั้นสามารถรองรับสถานการณ์ได้ ด้วยประสบการณ์ในห้วงเวลาที่ผ่านมาตนคิดว่าเพียงพอ และบางทีดีกว่าพ.ร.ก.ฉุกเฉินด้วยซ้ำ เนื่องจากพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มีแต่ความเข้ม และเราใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในทุกกรณีไม่ว่าจะเป็นภัยอะไรก็ตาม แต่ไม่ตอบโจทย์ในทุกกรณี แต่กฎหมายใหม่สามารถตอบโจทย์ได้ทุกกรณีเนื่องจากได้รับการเสนอจากกระทรวงสาธารณสุขซึ่งเป็นผู้ที่ทราบเรื่องดีที่สุดว่าอะไรคือปัญหาและอะไรที่ต้องแก้ไขปัญหา แต่พ.ร.บ.โรคติดต่อฉบับแก้ไข จะตอบโจทย์ทุกอย่าง อย่างไรก็ตาม หากไม่มีการต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินในช่วงสิ้นเดือนนี้แล้วกฎหมายใหม่ยังไม่แล้วเสร็จ ก็ต้องมาพิจารณากันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งทางรัฐบาลเองก็ยังเร่งรัดอยู่ เพราะ ฉะนั้นทันทีที่พ.ร.บ.โรคติดต่อฉบับแก้ไขแล้วเสร็จ ก็สามารถบังคับใช้ได้ทันที เหลือเพียงแค่ ศบค.นั้นแปรสภาพ ส่วนจะแปรสภาพอย่างไรก็คงแล้วแต่กระทรวงสาธารณสุขและทีมงานของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ว่าจะใช้รูปแบบ ศบค.ปัจจุบันไปประยุกต์ใช้ หรือจะใช้แบบอื่นเลย

ต่อข้อถามว่า ประเมินการออกมาตรการจะมีการคลายล็อคในการประชุมครั้งต่อไปหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ขณะนี้ขอให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้เสนอมาก่อน และต้องมาหารือร่วมกับกระทรวงอื่น

พล.อ.ณัฐพล กล่าวถึงโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ว่า มีการทบทวนการทำงาน มีการประชุมแบบวันเว้นวัน เนื่องจากนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ติดตามอย่างใกล้ชิด ทราบว่า การติดเชื้อ 900 คน ยอมรับว่าเป็นจำนวนที่มาก แม้ว่าจะมีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว แต่ในแง่ของกระทรวงสาธารณสุขก็ไม่น่าหนักใจ เนื่องจากปัจจุบันจะต้องมีการปรับใช้จาก Pandemic หรือการระบาดใหญ่ เป็น Endemic หรือ การระบาดเฉพาะถิ่น ซึ่งหลายประเทศก็ปรับตามในสภาพนั้น เพราะฉะนั้นในอนาคตตัวเลขผู้ติดเชื้อ จะไม่ใช่เรื่องความเร่งด่วนสูงสุด เพียงแต่ว่าขณะนี้ยังไม่มีการสรุปอย่างเป็นทางการ แต่ยืนยันว่าพิจารณามาตรการจะต้องพิจารณาหลายอย่างประกอบกัน ทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิต และขีดความสามารถของจำนวนเตียงที่รองรับ และดูลักษณะของการแพร่ระบาด ว่าเป็นอยู่บ้าง หรือเฉพาะจุด หากเป็นเฉพาะจุดก็ไม่ใช่ปัญหา ซึ่งจากการรายงานในปัจจุบันขีดความสามารถยังรองรับได้อยู่

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีนใช้ ‘หุ่นยนต์สุนัข’ ตรวจสายเคเบิลในพื้นที่แคบ
“บิ๊กต่อ” ตั้งทนายฟ้องกลับ “ทนายตั้ม” หมิ่นประมาท ปมแฉเอี่ยวส่วยเว็บพนัน เรียกค่าเสียหาย 5 ล้าน
สหรัฐ สามปธน. เดโมแครตระดมทุนครั้งใหญ่ช่วยไบเดน
สุดอั้น จ่อปรับขึ้น "ดีเซล" ราคาหน้าปั๊มทะลุ 30 บาท มีผล 1เม.ย.67
นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ดีลับยืมมือ "แดง" พิฆาต "ส้ม" ไม่จริง เหตุ "ก้าวไกล" เน่าในอยู่แล้ว
"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ผดส.ทยอยใช้บริการปกติ ชื่นชมพนง.ดูแลดีช่วงขัดข้อง ฝากตรวจสอบอย่าเกิดซ้ำ
ปะทะกันแล้ว ก็อดซิลล่า VS คิงคอง ที่สวนนงนุชพัทยา
ซัด "ก้าวไกล" ปมขึ้นค่าแรงจ้องหาเสียงตีกินการเมือง ชำแหละกึ๋นนโยบายใครทำคนตกงานระนาว
NBM แจงเทศกิจ ร้องวัสดุตกใส่รถยนต์ ยันไม่ใช่ชิ้นส่วน"รถไฟฟ้าสีชมพู"
"นายกฯ"เป็นประธานพิธีลงนาม "โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ" เดินหน้าผลักดันกีฬาไทยสู่ระดับโลก ดูแลบุคลากรสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น