No data was found

หญิงอัฟกันชุมนุมเรียกร้องสิทธิสตรีจากตอลิบาน

กดติดตาม TOP NEWS

กลุ่มหญิงสาวออกมาประท้วง เรียกร้องสิทธิสตรีจากกลุ่มตอลิบาน เพราะเกรงว่าเมื่อตอลิบานตั้งรัฐบาล จะริดรอนสิทธิสตรีลงเหมือนเช่นในอดีต

กลุ่มหญิงสาวหลายสิบคนรวมตัวกันที่ถนนในเมืองเฮรัต ที่อยู่ทางตะวันตกของอัฟกานิสถาน เพื่อประท้วงต่อต้านกลุ่มตอลิบานและเรียกร้องสิทธิของกลุ่มสตรี โดยตลอดทางที่เดินขบวนบนถนนไปยังที่ว่าการของเมือง พวกเธอถือป้ายที่ระบุว่า “เราทุกคนอยู่ด้วยกัน” รวมถึงป้าย “การศึกษา การทำงาน และความปลอดภัยเป็นของเรา – เป็นสิทธิ์ที่จะมายึดครองไปไม่ได้” พร้อมทั้งตะโกนตลอดทางว่า อย่ากลัวไปเลย

การประท้วงในเมืองเฮรัตเกิดขึ้น 1 วันหลังจากที่โมฮัมเหม็ด สตานิคไซ ผู้นำกลุ่มตอลิบาน ได้กล่าวว่า ผู้หญิงจะไม่มีตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลตอลิบาน

บาซิรา นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนที่ช่วยจัดระเบียบการประท้วงกล่าวว่า เป้าหมายของการประท้วงคือการบอกให้กลุ่มตอลิบานรวมผู้หญิงไว้ในรัฐบาล และไม่มีรัฐบาลใดอยู่ได้หากไม่มีพวกเธอ เธอยังเสริมว่า กลุ่มสตรีจะยังคงต่อสู้ต่อไปและหวังว่าการประท้วงจะบังคับให้กลุ่มตอลิบานยอมรับข้อเรียกร้องของพวกเธอ

มายาม หญิงสาวผู้จัดการประท้วงครั้งนี้กล่าวว่า เราต้องการแสดงอำนาจของเราต่อกลุ่มตอลิบาน กลุ่มตอลิบานจะกำหนดข้อจำกัดเพิ่มเติมสำหรับเราเพื่อนำเราออกจากสังคมและการเมืองอย่างช้าๆ นอกจากนี้ พวกเธอกำลังวางแผนที่จะขยายการประท้วงไปยัง 34 จังหวัดทั่วประเทศ

เมืองเฮรัตเป็นหนึ่งในเมืองที่มีแนวคิดเสรีนิยมมากที่สุดของประเทศอัฟกานิสถาน มีหญิงสาวหลายพันคนที่เมืองนี้ ได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยและทำงานนอกบ้าน

จนถึงตอนนี้ กลุ่มตอลิบานได้ขอให้มีเพียงเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหญิงเท่านั้นที่กลับไปทำงานได้ โดยซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกระดับสูงของกลุ่มตอลิบานได้กล่าวว่า การตัดสินใจไม่อนุญาตให้กลุ่มหญิงสาวกลับไปทำงานอื่นเป็นการตัดสินใจชั่วคราวเท่านั้น และสัญญาว่าผู้หญิงทุกคนจะสามารถกลับไปทำงานได้เมื่อกลุ่มตอลิบานฝึกนักสู้ของตนให้เคารพผู้หญิงได้สำเร็จ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"JKN" แจ้งตลท. แล้ว ศาลล้มละลายฯ สั่งฟื้นฟูกิจการ เรียกประชุมเจ้าหนี้เร็วที่สุด
"กรมการจัดหางาน" จับมือสถานประกอบการภาคเอกชน จ้างงานผู้สูงอายุ ขยายโอกาสมีงานทำ มีรายได้ คุณภาพชีวิตดี
กรมพัฒน์ จับมือ ม.กาฬสินธุ์ เพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้แรงงานทุกช่วงวัยด้วย Credit Bank
จำให้ขึ้นใจ 4 วิธีป้อง "มิจฉาชีพ" ล้วงเงินในบัญชี ดูไว้ได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ
ชาวไร่มันสำปะหลังเฮ "กู้เงิน ธ.ก.ส." ได้สูงสุด 230,000 บาท พร้อมสินเชื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูก ผ่อนนาน 5 ปี
อดีต ผอ.รพ.คนแรกของจังหวัดสระแก้ว ยิงตัวเองดับคาบ้านพัก
"ก้าวไกล" รัฐบาลโพลเรตติ้งนำโด่ง ยี่ห้อ "ทักษิณ" เข็น "พท." ได้ที่ 2 ตั้งรัฐบาลขั้วเดิม
“วราวุธ” ย้ำยังไม่ได้รับสัญญาณปรับครม. ชี้เป็นอำนาจนายกฯตัดสินใจ
บีบ "วันนอร์" นั่ง "รองนายกฯ" แลก "ประธานสภา" "สุทิน - ชลน่าน" เป่ายิ้งฉุบชิงบัลลังก์
Top News เปิดใจ ผู้หนีภัย "ชาวเมียนมา" ซึ้งน้ำใจคนไทยไม่ทิ้งกัน เผยสถานการณ์สู้รบรุนแรง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น