กรมการแพทย์แถลงด่วน หลังโทร 1668 แล้วไม่มีคนรับสาย

กลายเป็นประเด็นร้อนแรง หลังจากนายกรัฐมนตรี ลองโทรเข้าไปที่สายด่วน 1668 ซึ่งเป็นสายด่วนที่ประสานเรื่องเตียงคนไข้ผู้ป่วย covid-19 ปรากฏว่าไม่มีคนรับสาย ทำให้นายกฯ ถึงกับตำหนิหน่วยงานที่รับผิดชอบ

กลายเป็นประเด็นร้อนแรง หลังจากนายกรัฐมนตรี ลองโทรเข้าไปที่สายด่วน 1668 ซึ่งเป็นสายด่วนที่ประสานเรื่องเตียงคนไข้ผู้ป่วย covid-19 ปรากฏว่าไม่มีคนรับสาย ทำให้นายกฯ ถึงกับตำหนิหน่วยงานที่รับผิดชอบ และให้เร่งแก้ไข ล่าสุดกรมการแพทย์ตั้งโต๊ะแถลงข่าวด่วนถึงปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว

สำหรับสายด่วน 1668 อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกรมการแพทย์ ล่าสุด นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ชี้แจงว่า สำหรับสายด่วน 1668 พึ่งจัดตั้งมาได้ 2 อาทิตย์ ดูแลจัดหาเตียงในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณทล เกิดจากพบจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ต้องระดมจิตอาสา ประกอบด้วยแพทย์ พยาบาล นักวิชาการสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ในตำแหน่งต่างๆ กว่า 200 ชีวิต ซึ่งล้วนแต่มีงานประจำที่ต้องปฏิบัติ มาทำหน้าที่รับสายด่วน 1668 ดังกล่าวโดยไม่มีวันหยุด เปิดให้บริการทุกวันระหว่างเวลา 08.00-22.00 น.

สำหรับการทำงานจะแบ่งเป็น 4 ทีมหลัก คือ 1. ทีมรับสาย Hotline 1668 จากผู้ป่วยโควิด-19 สอบถามข้อมูลรายละเอียดของผู้ป่วย 2. ทีมข้อมูล มีหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูลจากทีมงานสายด่วนและทีมประสานงาน วิเคราะห์ข้อมูล จัดทำฐานข้อมูล สรุปข้อมูลรายวัน 3.ทีมแพทย์ประเมินอาการระดับความรุนแรงของผู้ป่วย ซึ่งแบ่งเป็น 3 ระดับ ตามความรุนแรงของโรค และ 4. ทีมตอบสนองและประสานงาน มีหน้าที่ประสานการขอเตียงจากโรงพยาบาลเป้าหมาย หรือศูนย์ประสานงานกลุ่มโรงพยาบาล รวมทั้งโทรเยี่ยมติดตามอาการของผู้ป่วย ซึ่งแต่ละสายใช้เวลาในการพูดคุยกับผู้ป่วยประมาณ 20-40 นาที

ที่ผ่านมาในรอบ 10 วัน เจ้าหน้าที่รับสายเกือบ 2,500สาย ผู้ติดต่อขอเตียง 1,204 คน รับเข้ารักษาในโรงพยาบาลแล้ว เป็นผู้ป่วยในระดับสีเหลืองประมาณ

ส่วนกรณีที่โทร 1668 แล้วไม่มีผู้รับสาย เกิดจากแต่ละวันมี ผู้โทรเข้า 1668 มากกว่า 200 สาย จนคู่สายล้น ระบบจะส่งต่อวนไปผู้ปฏิบัติงานแต่ละคน สายไหนว่างจึงมีคนรับ และใช้วิธีการโอนสายเข้าโทรศัพท์มือถือส่วนตัวของจิตอาสาจากทั่วประเทศ ทำให้แต่ละเวรมีคนช่วยรับสายเพิ่มอีกกว่า 10 คู่สาย ทุกคนทำงานกันอย่างเต็มที่ หากสายไม่ว่างขอให้ติดต่อทางแอปพลิเคชันไลน์ โดยการเพิ่มเพื่อน Line @sabaideebot กรอกข้อมูลชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรติดต่อ เพื่อความสะดวกในการประสานส่งต่อ

นายแพทย์สมศักดิ์ยังบอกอีกว่า ขอขอบพระคุณนายกรัฐมนตรีที่แสดงความห่วงใยประชาชน จากนี้ทีมงาน จะเร่งแก้ปัญหาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้ผู้ป่วยและประชาชนได้รับความพึงพอใจอย่างสูงสุด

ผู้สื่อข่าวท็อปนิวส์ มีโอกาสขึ้นไปที่ศูนย์ประสานงานเฉพาะกิจ 1668 กรมการแพทย์ ชั้น 4 ไปดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ ทั้งทีมแพทย์ พยาบาลทั้งหมดล้วนเป็นจิตอาสาที่ว่างจากการปฏิบัติหน้าที่ประจำ มารับสายและโทรหาผู้ป่วย

ทีมข่าวสอบถามเจ้าหน้าที่พยาบาลท่านหนึ่งที่กำลังปฏิบัติงาน ก็บอกว่า ตนเองเป็นพยาบาลวิชาชีพ หลังว่างจากงานหลัก ก็มาที่ศูนย์ประสานงาน เริ่มมาช่วยงานเมื่อตั้งแต่วันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา เมื่อมาถึง ก็จะต้องโทรหาผู้ป่วยที่มีข้อมูล ว่าวันนี้อาการเป็นอย่างไรบ้าง โดยจะแยกระดับอาการของผู้ป่วยเป็นสี

เริ่มจากสีเขียว คือไม่มีอาการ จะโทรสอบถามอาการทั่วไป 1-2 วันต่อครั้ง สีเหลือง คือเริ่มมีอาการ เช่นไอ มีน้ำมูก จะโทรถามวันละครั้ง และจะประสานหาเตียงไปด้วย และสีแดง คือผู้ที่มีอาการมากขึ้น เช่น เจ็บหน้าอก หายใจขัด ท้องเสีย จะโทรหา4 ชั่วโมงต่อ 1 ครั้ง โดยผู้ป่วยระดับสีแดง จะประสานหาเตียงให้ภายใน 1 วัน

ปัจจุบันผู้ป่วยที่รอเตียง จากอาการเขียวไปสีเหลือง มีประมาณ 10% จากผู้ป่วยทั้งหมด ส่วนผู้ป่วยจากเหลืองไปแดงที่รอเตียง ไม่ถึง 10% จากผู้ป่วยทั้งหมด ซึ่งทีมแพทย์ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ถ้ารู้ว่าผู้ป่วยเริ่มแสดงอาการมากขึ้น จะเร่งดำเนินการหาเตียงทันที

แชร์ให้เพื่อน :

คลิปเด่นประจำวัน

สนับสนุน TOPNEWS ด้วยการซื้อสินค้าคุณภาพจาก Sbuyzone 

ติดตามข่าวสารผ่านทาง LINE

TOP NEWS Mobile Application

ติดตาม TOP NEWS ผ่านช่องทาง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาติทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึก