No data was found

“ศรีสุวรรณ” เปิดศึกพระให้กำลังใจ “ผกก.โจ้” ชี้ผิดพระธรรมวินัย

กดติดตาม TOP NEWS

“ศรีสุวรรณ” ทำหนังสือถึงสำนักพุทธฯ ขอเจ้าคณะปกครองสงฆ์จังหวัดนครสวรรค์ สอบสวนเอาผิด “พระอานนท์ ธัมโชโต” พระวัดภัทรสิทธาราม ผิดพระธรรมวินัยและพระจริยาสงฆ์อย่างร้ายแรง หลังให้กำลังใจ “ผู้กำกับโจ้”

วันที่ 28 ส.ค. – นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อขอให้สั่งการไปยังเจ้าคณะปกครองสงฆ์จังหวัดนครสวรรค์ให้ดำเนินการสอบสวนเอาผิดพระอานนท์ ธัมโชโต พระวัดภัทรสิทธาราม ต.นครสวรรค์ออก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ที่พระธรรมวินัยและพระจริยาสงฆ์อย่างร้ายแรง กรณีที่เดินทางมาให้กำลังใจผู้กำกับโจ้ ผู้ซึ่งกระทำการร่วมกับตำรวจคนอื่นๆรวม 7 นายใช้พลาสติกคุมหัวผู้ต้องหายาเสพติดจนถึงแก่ความตาย อันเป็นอาญาแผ่นดินที่เป็นกรรมหนักนั้นโดยที่การฆ่าผู้อื่นจะโดยเจตนาหรือไม่นั้นในพระวินัยบัญญัติของพระพุทธเจ้าระบุไว้ชัดว่าเป็นสิ่งต้องห้าม ซึ่งบัญญัติไว้ในศีล 5 ข้อที่ 1 ที่ว่า “ปาณาติปาตาเวรมณี หมายถึง การละเว้นจากการฆ่าชีวิตทุกชนิด” การที่พระภิกษุสงค์ผู้ต้องถือศีล 227 ข้อ และต้องขอบิณฑบาตอาหารจากฆารวาสเป็นอาจิณ มาแสดงออกถึงการสนับสนุนผู้ที่กระทำผิดกฎหมายบ้านเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นผู้ที่รักษากฎหมายเสียเองเยี่ยงนี้ ย่อมทำให้ชาวโลกติเตียน หรือเป็น “โลกวัชชะ”

 

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้พระอานนท์ย่อมต้องรู้ดีว่าการถือเพศบรรพชิตในประเทศไทยนั้น มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับพระภิกษุสงค์ ซึ่งหากคิดจะยังถือครองเพศบรรพชิตต้องเอื้อเฟื้อต่อกฎหมาย พระราชบัญญัติคณะสงฆ์ กฎกระทรวง กฎมหาเถรสมาคม ข้อบังคับ ระเบียบ คําสั่ง มติ ประกาศ พระบัญชาสมเด็จพระสังฆราช สังวร และปฏิบัติตามหลักพระธรรมวินัยโดยเคร่งครัด อันถือเป็นจริยาของสงฆ์ หากภิกษุผู้ใดประพฤติละเมิดจริยา ต้องได้รับโทษฐานละเมิดจริยา ตั้งแต่ภาคทัณฑ์ ตำหนิโทษ ปลดออกจากหน้าที่ หรือถอดถอนออกจากตำแหน่งหน้าที่ กระทั่งให้สึกออกจากการเป็นพระ นอกจากนั้นยังมีคำสั่งจากพระเถระและเจ้าคณะปกครองหลายระดับส่งถึงวัดต่างๆในพื้นที่ ให้ดูแลภิกษุสามเณรให้อยู่ในธรรมวินัย งดการกระทำที่ทำให้เกิดความเสื่อมศรัทธา เช่น ห้ามวิพากษ์วิจารณ์เรื่องต่างๆอย่างไม่เหมาะสม ส่อยั่วยุ ปลุกปั่น ก้าวร้าว กระทบกระเทือนความมั่นคงต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ห้ามเรื่องโลกวัชชะ ห้ามเดินทางไปในสถานที่ไม่ควรแก่บรรพชิต เป็นต้น

 

“การกระทำของพระอานนท์จึงเป็นการละเมิดต่อพระจริยาสงฆ์ ขัดต่อคำสั่งมหาเถรสมาคมและเจ้าคณะปกครองสงฆ์ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงส่งหนังสือร้องเรียนไปยัง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อสั่งการไปยังคณะผู้ปกครองสงฆ์ในจังหวัดนครสวรรค์เพื่อให้ดำเนินการสอบสวนเอาผิดพระอานนท์ เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างในบวรพระพุทธศาสนาต่อไป” นายศรีสุวรรณ ระบุ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สัญญาณคืนอำนาจ! "เทพไท" คู่ปรับ "พท." ชี้ "ทักษิณ" รอดคดี112 น้องสาวใกล้พ้นมลทินกลับบ้านอย่างสะดวกโยธิน
"ปิยบุตร" พล่านหนุนรื้อแก้รธน.ทั้งฉบับ แบไต๋ทำไมเตือนรัฐบาล อย่าเสี่ยงทำประชามติ 3 รอบ
มาหล่อเลย! "ปิยบุตร" แนะรัฐบาล 2 วิธีทำรธน.ใหม่ไม่แตะหมวด 1 และ 2 โดยไม่เสี่ยงทำประชามติสูญเปล่า
รัฐบาลแนะ ลูกหนี้ "กยศ." ถูกดำเนินคดี รีบเข้าเจรจา ปรับโครงสร้าง ขยายเวลาชำระ
ชัวร์! “พิชัย” รัฐมนตรีป้ายแดง "ขุนคลัง1" ย่องเข้าทำเนียบฯพบ "นายกฯ" กรอกข้อมูลคุณสมบัติรัฐมนตรี
ถอดทุกคำพูด "เช็ค สุทธิพงษ์" เปิดใจเล่าได้สัมผัส "พีระพันธุ์" ยอมรับประทับใจการทำงานมาก
ระทึกอีกแล้ว "สารเคมี" รั่วไหล ควันขาวลอยโขมงทั่วโรงงาน ย่านพระรามที่ 2 เจ้าหน้าที่เร่งระดมระงับเหตุวุ่น
อีกแล้ว 2 ฝรั่งคู่รักเล่นสยิวในทะเล หน้าหาด "เกาะพีพี" ไม่แคร์สายตาผู้คน
โซเชียลวิจารณ์หนัก "ทีมเชื่อมจิต" ออกแถลงการณ์ร้องนายกฯ ฟ้องสื่อ ปล่อยเฟคนิวส์ "น้องไนซ์" จี้ปฏิรูปวงการ
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 44 จว. โดน "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น