No data was found

ฉะเชิงเทรา-เปิดศูนย์พักคอย “พระทำ” “ชุมชนร่วมใจ”ใต้ร่มพระบารมี

กดติดตาม TOP NEWS

ศูนย์พักคอยพระทำ! ฉะเชิงเทราเปิดศูนย์พักคอย “ชุมชนร่วมใจ”ใต้ร่มพระบารมี(Community Isolation)วัดสุทธาวาส หลังจากเป็นกระแสจากที่มีพระสงฆ์ร่วมกันสร้าง เพื่อรองรับญาติโยมที่ป่วยติดเชื้อโควิคในพื้นที่ที่เพิ่มมากขึ้น

เมื่อเวลา 10.00 น.(วันที่24ส.ค.)นายประเทือง อยู่เกษม นายอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา เป็นประธานเปิดศูนย์พักคอย “ชุมชนร่วมใจ” ใต้ร่มพระบารมี (Community Isolation) ณ วัดสุทธาวาส ต.คลองหลวงแพ่ง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ภายใต้การกำกับดูแลและการบริหารศูนย์พักคอยฯ ร่วมกับส่วนราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 โดยทั้งนี้ได้รับความเมตตาจาก พระราชเวที เจ้าคณะภาค 12 วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย พระราชปริยัติสุนทร เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา พระครูโชติพัฒนากร เจ้าคณะอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา พระครูโอภาสสราธิคุณ เจ้าอาวาสและคณะสงฆ์วัดสุทธาวาส พร้อมทั้งมี นางธิติมา ฉายแสง อดีตส.ส.ฉะเชิงเทรา ส่วนราชการ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผู้นำชุมชน อสม.ร่วมพิธีเปิด

โดยนายประเทือง อยู่เกษม นายอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า ศูนย์พักคอยแห่งนี้เป็นที่พักคอยของตำบลคลองหลวงแพ่ง อำเภอเมืองฉะเชิงงเทรา ปัจจุบันในตำบลคลองหลวงแพ่งมีศูนย์พักคอยจำนวน 2 ที่ ซึ่งแห่งนี้เป็นแห่งที่ 3 จะรองรับกลุ่มผู้ป่วยสีเขียว ในปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อในตำบลคลองหลวงแพ่งมากขึ้น ในส่วนของชาวบ้านก็มีความต้องการศูนย์พักคอยที่ใกล้บ้าน ดังนั้นจึงเกิดศูนย์พักคอยวัดสุทธาวาสก็จะสามารถรองรับผู้ติดเชื้อในตำบลคลองแพ่งได้ อีกทั้งตำบลคลองแพ่งเองยังอยู่ติดกับกรุงเทพมหานครจึงมีผู้เสี่ยงสูงค่อยข้างเยอะ ปัจจุบันศูนย์พักคอยวัดสุทธาวาสได้เปิดรับผู้ติดเชื้อโควิค-19ได้แล้ว โดยจะมีสาธารณสุขเข้ามาดำเนินการคัดกรองผู้ป่วยเพื่อเข้าพักที่ศูนย์พักคอย

ด้าน พระครูโอภาสสราธิคุณ เจ้าอาวาสวัดสุทธาวาส เปิดเผยเพิ่มเติมว่า เนื่องจากสถานณ์การปัจจุบันเรื่องโรคติดเชื้อไวรัสโควิค-19 ที่แพร่ระบาดในประเทศไทยในขณะนี้ ทางวัดซึ่งมีคณะกรรมการวัดสุทธาวาส กำนันผู้ใหญ่บ้าน ส.อบต ก็เห็นสมควรว่า ทางวัดสสมควรจะจัดเป็นศูนย์พักคอย ไว้รองรับสถานณ์การการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิค-19ที่เพิ่มมากขึ้น เพราะว่าจะมีประชาชนเดือดร้อนยากลำบากมากขึ้น ซึ่งคิดว่าที่ไหนจะเป็นที่พึ่งได้เท่าที่วัด เพราะฉะะนั้นทางวัดก็เลยมีดำริไปว่า ทางวัดสุทธาวาสจะจัดเป็นสถานที่ศูนย์พักคอย โดยจัดหาสถานที่เหมาะสมภายในวัด ซึ่งทางวัดก็ได้ความอนุเคราะห์จากวัดขวัญสะอาด ซึ่งมีกุฏิปฏิบัติธรรมกรรมฐานที่เป็นหลัง ซึ่งยังไม่ได้ใช้งานจึงให้มาใช้ และอีกวัดคือวัดวีระโชติก็ได้อนุเคราะห์กุฏิปฏิบัติธรรมเป็นหลังมาใช้รองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิค-19 ซึ่งทางวัดก็ยินดีจึงจัดโครงการนี้ขึ้นมา ซึ่งสถานที่ศูนย์พักคอยแห่งนี้สามารถรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิคได้ 29 คน ซึ่งจะแบ่งสัดส่วนชายหญิง ซึ่งปัจจุบันทางวัดได้พร้อมรับผู้ป่วยติดเชื้อ ซึ่งจะมีการประสานกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลคลองหลวงแพ่งในการรับผู้ป่วยมาพัก โดยจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม. จิตอาสา ส.อบต ได้เข้ามาช่วยกันมาดูแลผู้ป่วย ทั้งนี้ทางวัดยังได้มีการจัดหารถเพื่อมาใช้รองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิค-19 ที่จะรับ-ส่งผู้ป่วยติดเชื้อโควิค-19 ส่งตรวจเอ็กซเรย์ปอดด้วย

จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ยังคงมีอย่างต่อเนื่องและแพร่กระจายเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะในชุมชนต่างๆ ส่งผลให้มีผู้ป่วยโควิด-19 ตกค้างรอเตียงอยู่เป็นจำนวนมาก เพื่อแก้ไขบรรเทาปัญหาดังกล่าว วัดสุทธาวาส จึงได้จัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ (Community Iso lation : CI) เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิดที่มีอาการไม่มาก หรือไม่แสดงอาการ ซึ่งประเมินแล้วว่าไม่สามารถกักตัวที่บ้านได้(Home Isolation : HI) ให้มาพักในศูนย์แห่งนี้ เพื่อรอการนำส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาล กรณีที่มีอาการรุนแรงขึ้น” ซึ่งในปัจจุบันในตำบลคลองหลวงแพ่งมีผู้ติดเชื่อไวรัสโควิด-19 จำนวน 314 คน คิดเป็นร้อยละ 2.44 ของจำนวนประชากรทั้งหมด ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกวัน

สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค TOPNEWS จ.ฉะเชิงเทรา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เพจดังซัด "สส.จิรัฏฐ์" หายเงียบ หลังตร.ออกหมายเรียกครั้งที่สอง แฉซ้ำโดดประชุมสภาฯเก่ง
"สุรเชษฐ์" แขวะคมนาคม สร้างข่าวลดค่าทางด่วน เบื้องหลังแลกขยายสัมปทานBEM
"รมว.ยุติธรรม" เร่งแก้ปัญหายาเสพติดชายแดนใต้ ภาคประชาชน จำนวน 60 ตำบล 120 คน
เปิดใจครั้งแรก "สาวช้ำรัก" เจ้าของไวรัลกุสุมา สันป่าเหียง ถูกแฟนนอกใจ เจ้าตัวย้ำจำเป็นบทเรียนชีวิต เตรียมมูฟออน
วีซ่าฟรีหนุนคนไทยเที่ยวจีนคึกคัก
อินเดีย ร้อนจัด! ผู้ประกาศข่าวเป็นลมขณะออกอากาศ
ตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น เร่งติดตาม น.ช.หนีศาล ตั้งรางวัลนำจับ 50,000 บาท
"นายกฯ" ขอบคุณ "สมาคมธนาคารไทย" ลดดอกเบี้ยช่วยลูกหนี้เปราะบาง
"พิพัฒน์"ย้ำ 1 พ.ค. ปักธงเดินหน้า ผลักดันขึ้นค่าแรงทั่วปท.เป็น 400 บาท
รองผู้บัญชาการทหารเรือรับการเยี่ยมคำนับจาก พล.ร.ต.Justin Jones , Deputy Chief joint operation (รองผู้บัญชาการหน่วยปฎิบัติการร่วม กองทัพออสเตรเลีย) ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น