No data was found

ผู้ว่าฯ กาญจน์ ลงพื้นที่สังขละบุรี เร่งหามาตรการสยบโควิด-19

กดติดตาม TOP NEWS

ผวจ.กาญจนบุรี ลงพื้นที่สังขละบุรี เร่งหามาตรการสยบ โควิด-19 โดยด่วน หลังจากมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง519ราย เสียชีวิต9ราย

นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขสถานการณ์การระบาดของโควิต-19 ในพื้นที่อำเอภสังขละบุรี ภายหลังจากได้ประกาศปิดหมู่บ้านวังกะ (ชุมชนชาวมอญสังขละบุรี) ต่ออีก14 วัน (19ก.ค.-2ส.ค)นี้ และ หมู่บ้านพระเจดีย์สามองค์ (ชายแดนไทยเมียนมา) ตั้งแต่วันที่ 13 ส.ค. โดยไม่มีกำหนด เนื่องจากพบว่าทั้ง 2 หมู่บ้านมีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีประชากรอยู่อาศํยอย่างหนาแน่น และ เป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญ ในพื้นที่โดยเฉพาะบ้านพระเจดีย์สามองค์ ซึ่งมีชายแดนติดประเทศเมียนมา ทียังมีการค้าขาย และ เดินทางไปมาหาสู่กัน ตามวิถีชาวบ้าน
โดยมีนายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี นายรังสิมันตุ์ ทองสวัสดิ์ สาธารณสุขอำเภอสังขละบุรี นพ.กฤษดา วุธยากร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสังขละบุรี นายวิจารณ์ กุลชนะรัตน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลวังกะ นายพีระฉัตร น้อยเคียง ผอ.โรงเรียนอนุบาลสังขละบุรี และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยว ข้อง
เดินทางไป โรงเรียนอนุบาลสังขละบุรี และโรงเรียนอุดมสิทธิศึกษา เพื่อที่จะตั้งศูนย์ดูแล โควิด-19 ของชุมชน มีนายพีระฉัตร น้อยเคียง ผอ.รร. อนุบาลสังขละบุรี นำคณะพาดูสถานที่ สามารถรองรับผู้ป่วย โควิด-19 ได้ 100 เตียง และโรงเรียนอุดมสิทธิศึกษาได้อีก 100 เตียงรวมแล้ว 200 เตียงเพื่อรองรับผู้ป่วย
โดยในที่ประชุม นายอำเภอสังขละบุรี ได้รายงานสถานการณ์จำนวนผู้ป่วยที่ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แม้จังหวัดกาญจนบุรีจะมีมาตรการประกาศปิดอำเภอ ประกาศปิดหมู่บ้านวังกะ และบ้านพระเจดีย์สามองค์ ทั้งนี้ส่วนหนึ่งเกิดจากประชาชนในพื้นที่ยังขาดวินัยและไม่ค่อยให้ความร่วมมือ ในมาตรการ กักตัวหลังตรวจพบเชื้อ หรือ กลายเป็นผู้มีความเสี่ยงสูง รวมทั้งกลุ่ม


ขณะที่ สาธารณสุข อำเภอสังขละบุรี ได้แจ้งในที่ประชุมว่า ได้รับข่าวดี เนื่องจากผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค ได้จัดสรรวัคซีน ให้ จำนวน 15,800 โดส ซึ่งจะเพียงพอสำหรับประชากร ทั้งไทยและบัตรสีในพื้นที่ อ.สังขละบุรี นอกจากนั้นเรายังมีวัคซีนของ อปท.ที่ได้จองไว้กับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ อีกจำนวนหนึ่ง
ในส่วนของประชากรแฝง ที่ไม่มีเอกสารใดๆที่อยู่ในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี ซึ่งคาดว่าน่าจะมีจำนวนประมาณ 2000 คน ขณะนี้ทางสาธารณสุขอำเภอได้เร่งให้ อสม.ในแต่ละพื้นที่เร่งสำรวจ เพื่อจะส่งข้อมูลรายงานกลับไปยังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อจะได้จัดส่งวัคซีน ลงมาสำหรับคนกลุ่มนี้ต่อไป
ด้าน นพ.กฤษดา ผอ.รพ.สังขละบุรี ได้แจ้งกับที่ประชุมถึงสาเหตุที่ต้องประกาศปิดการบริการของแผนกผู้ป่วยนอก (OPD) เนื่องจากขณะนี้ บุคคลากร ของโรงพยาบาล ทั้งแพทย์ พยาบาล ได้ติพเชื้อโควิต 19 นอกจากนั้น ยังมีบุคลากร อีกส่วนหนึ่งที่ต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วัน เนื่องจากอยู่ในกลุ่มผู้เสี่ยงสูง จากการทำงานในห้วงที่ผ่านมา


แต่โรงพยาบาลยังคงเปิดให้บริการในส่วนของห้องฉุกเฉิน ซึ่งหากเจ็บป่วยเร่งด่วน พี่น้องประชาชน ยังคงสามารถมาใช้บริการได้ 24 ชม ขณะที่ รพสนามที่ปัจจุบันมีอยู่จำนวน 250 เตียง มีผู้ป่วยเต็มแล้ว จำเป็นต้องเร่งหาสถานที่แห่งใหม่เพื่อมาทำเป็น ร.พ.สนาม
ปัจจุบัน บุคลากรเริ่มไม่เพียงพอ เนื่องจากต้องแบ่งไปปฎิบัติหน้าที่ ดูแลผู้ป่วย โควิต 19 ที่วันนี้มีจำนวน 326 คน ที่รักษาตัวอยูในโรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนาม นอกจากนั้นยังต้องแบ่งเจ้าหน้าที่ไปร่วมตรวจหาเชื้อด้วยชุด ATK ร่วมกับเทศบาลตำบลวังกะ ทั้งในชุมชนบ้านวังกะ และ บริเวณเมืองใหม่ รวมทั้งดูแลกลุ่มเสี่ยงสู.และผู้ติดเชื้อที่อาศัยอยู่ในศูนย์พักคอย (community isolation) ทั้ง 8 แห่ง ที่กระจายอยู่ในพื้น 3 ตำบล ของ อ.สังขละบุรี ซึ่งนับว่าเป็นภารกิจที่หนักหน่วง ที่เผชิญอยู่ในขณะนี้

ในที่ประชุม โดยนายภูวพล รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ นายก อบต.หนองลู ได้เสนอให้มีการรวมศูนย์พักคอย C I ไว้ในพื้นที่เทศบาลเพียงแห่งเดียว เพื่อความสะดวก และประหยัดทรัพยากรบุคลคล เวชภัณฑ์ งบประมาณ รวมเสนอให้ยุติการให้ผู้ที่ตรวจพบเชื้อโควิตกักตัวที่บ้าน ให้เปลี่ยนมาเป็นการบังคับให้ผู้ที่ตรวจพบเชื้อทุกคน ต้องเข้าสู่การกักตัวที่ศูนย์พักคอย โดยในที่ประชุมมีความเห็นให้ใช้ สถานที่ของโรงเรียนอนุบาลสังขละบุรี และ โรงเรียนอุดมสิทธิศึกษา เป็นศูนย์พักคอยของอำเภอสังขละบุรี CI และ รพ.สนาม ขนาด 200 เตียง
ที่ผ่านมาพบว่าการกักตัวที่บ้านหลังตรวจพบเชื้อ ไม่ประสบความสำเร็จ
เนื่องจากผู้ติดเชื้อขาดความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น หลายคนยังเดินทางออกจากบ้าน ไปในพื้นที่สาธารณะ เช่น ตลาด ร้านสะดวกซื้อ รวมทั้ง ธนาคาร จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมยอดผู้ติดเชื้อในพื้นที่สังขละบุรี
ยอดคนป่วยในพื้นที่ของ โควิด-19 ยังขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนถึงวันนี้มีผู้ป่วย 519 คน เสียชีวิต 9 คน

นายจิตรภานุ ทองผาภูมิพรทวี จ.กาญจนบุรี

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดอาลัย "แม่กิมไล้" สิ้นตำนานขนมหม้อแกงเมืองเพชรบุรี ถึงแก่กรรมในวัย 90 ปี
“นิกร” เผยครม.เคาะงบ 3.2 พันล้าน แก้รัฐธรรมนูญ ทำประชามติ 3 ครั้ง
"ปานปรีย์" นำรัฐมนตรี พร้อมผบ.ทสส.-เลขาฯสมช. ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ชายแดนแม่สอด
"JKN" แจ้งตลท. แล้ว ศาลล้มละลายฯ สั่งฟื้นฟูกิจการ เรียกประชุมเจ้าหนี้เร็วที่สุด
"กรมการจัดหางาน" จับมือสถานประกอบการภาคเอกชน จ้างงานผู้สูงอายุ ขยายโอกาสมีงานทำ มีรายได้ คุณภาพชีวิตดี
กรมพัฒน์ จับมือ ม.กาฬสินธุ์ เพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้แรงงานทุกช่วงวัยด้วย Credit Bank
จำให้ขึ้นใจ 4 วิธีป้อง "มิจฉาชีพ" ล้วงเงินในบัญชี ดูไว้ได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ
ชาวไร่มันสำปะหลังเฮ "กู้เงิน ธ.ก.ส." ได้สูงสุด 230,000 บาท พร้อมสินเชื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูก ผ่อนนาน 5 ปี
อดีต ผอ.รพ.คนแรกของจังหวัดสระแก้ว ยิงตัวเองดับคาบ้านพัก
"ก้าวไกล" รัฐบาลโพลเรตติ้งนำโด่ง ยี่ห้อ "ทักษิณ" เข็น "พท." ได้ที่ 2 ตั้งรัฐบาลขั้วเดิม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น