No data was found

ปธ.ศบค.ชุดเล็ก แจงชัดแผนคุมโควิด ยกระดับเข้มรายจว.แต่ไม่เคอร์ฟิว!

กดติดตาม TOP NEWS

พล.อ.ณัฐพล นาคพานิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ เล่าข่าวข้น ช่อง TOP NEWS ถึงเรื่องการยกระดับมาตรการคุมเข้มโควิด-19ไว้ว่า

ผู้ดำเนินรายการ : ท่านณัฐพล ตอนนี้เราก็คงปฏิเสธไม่ได้ใช่ไหม อย่างไรก็ต้องมีมาตรการที่คุมเข้มขึ้น ยกระดับขึ้นในวันนี้ พรุ่งนี้ใช่ไหมครับ

พล.อ.ณัฐพล : ในห้วงเวลาที่ผ่านมา ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ประเมินสถานการณ์แล้วว่าการแพร่ระบาดได้กระจายไปทั่วหลายจังหวัด แล้วก็มีพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ทางศบค.และกระทรวงสาธารณสุข มีความห่วงใยก็คือ หลังจากสงกรานต์พี่้น้องประชาชนจำนวนมากจะเดินทางกลับเข้ามาในกรุงเทพฯ จึงมีความจำเป็นต้องพิจารณามาตรการ

ผู้ดำเนินรายการ : ท่านพอจะเกริ่นได้ไหมครับว่าจะออกไปแนวทางไหน

พล.อ.ณัฐพล : หลักของการพิจารณาคราวนี้ เราพยายามลดการรวมกลุ่มของคนจำนวนมาก เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัส หลักสำคัญมีอยู่ 2 ประการ พยายามทำให้คนมารวมกันในพื้นที่ ที่มีการแพร่ระบาดให้น้อยลง

ผู้ดำเนินรายการ : แสดงว่าบรรดาจุดนัดพบที่จะให้คนมารวมตัวกันไม่ว่าจะเป็นร้านประเภทใดประเภทหนึ่งอาจจะต้องปิดหรือว่าปิดก่อนเวลาใช่ไหมครับ

พล.อ.ณัฐพล : ใช่ครับ ในเรื่องนี้กระทรวงสาธารณสุขกำลังพิจารณาอยู่ครับ ทางศบค.ก็จะรอฟังผลจากกระทรวงสาธารณสุขจะพิจารณา เสนอมาตรการมาที่ ศบค.อย่างไร

 

 

ผู้ดำเนินรายการ : มีโอกาสจะขนาดถึงล็อกดาวน์ไหมครับ

พล.อ.ณัฐพล : ถ้าทำความเข้าใจให้ตรงกัน คำว่าล็อกดาวน์หมายถึงการควบคุมการเข้าออกใช่ไหมครับ

ผู้ดำเนินรายการ : ใช่ครับ

พล.อ.ณัฐพล : จากประสบการณ์ของ ศบค. ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ในห้วงเวลาที่ 1 ช่วงมีนาคม,เมษายน,พฤษภาคม เราควบคุมการเดินทางอย่างเคร่งครัดเข้มงวด ปรากฏว่าผู้ที่ประกอบอาชีพรายย่อย อย่างเช่น รถพุ่มพวง หรือผู้ที่จะไปกรีดยาง หรือว่าผู้ที่จะไปทำหากินในยามที่ต้องผ่านการควบคุม จะประสบความลำบากมาก แต่ขณะเดียวเราได้รับการรายงานจากฝ่ายความมั่นคงว่าเราสามารถจับกุมผู้ที่ฝ่าฝืน เช่น แว้น หรือการมั่วสุมตอนกลางคืนเป็นจำนวนมาก เพราะฉะนั้นทาง ศบค.ได้พิจารณาแล้วว่าการล็อกดาวน์ หรือการควบคุมการเดินทางเข้า-ออก ผู้ที่ประสบความเดือดร้อนคือคนที่ประกอบอาชีพในเวลาค่ำคืน หรือจะต้องมีการเคลื่อนย้ายข้ามจังหวัดก็จะมีความลำบาก ในขั้นตอนหลังจากนั้นมาในระยะหลังๆ ในช่วงเดือน มกราคม ที่เรามีการใช้มาตรการเข้มข้นเราจะไม่ใช้การล็อกดาวน์ เราจะใช้การควบคุมสถานประกอบการต่างๆ บางสถานประกอบการที่มีความเสี่ยง อาจจะมีความจำเป็นต้องปิด บางสถานประกอบการที่คนมารวมกลุ่มจำนวนมากและทำให้เกิดความเสี่ยง ก็อาจจะจำกัดเวลาเปิด

ผู้ดำเนินรายการ : อย่างตอนที่เกิดขึ้นตอนมกราคม กับสมุทรสาคร อันนั้นไม่เรียกว่าล็อกดาวน์ใช่ไหมครับ

พล.อ.ณัฐพล : นั้นแหละครับ ตรงสมุทรสาครคือการล็อกดาวน์ เราได้พิจารณาแล้วว่าจริงๆแล้วพี่น้องประชาชนที่จะต้องค้าขายเดินทางไปมา ประสบความเดือดร้อนมาก ในระยะหลังเราจึงผ่อนคลายเราจะใช้การควบคุมการเข้า-ออก เท่าที่จำเป็นที่สุด ตามที่มีข่าวว่าจะมีการล็อกดาวน์ทั้งหมด เรื่องนี้ ศบค.คงไม่ใช้มาตรการถึงขั้นนั้น

 

 

ผู้ดำเนินรายการ : ล็อกดาวน์เฉพาะพื้นที่ใช่ไหมครับ

พล.อ.ณัฐพล : ใช่ครับ จะพยายามใช้เท่าที่จำเป็น

ผู้ดำเนินรายการ : ก็คือว่าการเดินทางข้ามจังหวัดโดยเฉพาะจังหวัดที่เป็นกลุ่มเสี่ยง เราจะของดการเดินทางข้ามจังหวัดใช่ไหมครับ

พล.อ.ณัฐพล : ใช่ครับ ขอความร่วมมือประชาชนพยายามหลีกเลี่ยงการเดินทางข้ามพื้นที่โดยไม่จำเป็น

ผู้ดำเนินรายการ : ท่านนายกฯได้ให้แนวทางอะไรบ้างไว้ไหมครับ

พล.อ.ณัฐพล : ท่านให้สบค.พิจารณาอย่างรอบคอบในการที่จะสร้างความสมดุลให้ได้มากที่สุด ระหว่างความปลอดภัยจากโควิดกับความเดือดร้อนทางด้านเศรษฐกิจและสังคม ถ้าเราให้ความสำคัญกับความปลอดภัยจากการติดเชื้อจากการแพร่ระบาด วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือ ทุกมาตรการที่มีอยู่เราก็นำมาใช้นั้นคือความปลอดภัยอย่างแน่นอน แต่ในทางกลับกัน พี่น้องประชาชนโดยส่วนใหญ่จะประสบความเดือดร้อน เพราะฉะนั้นท่านนายกฯ ท่านก็บอกให้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบ ในการใช้มาตรการควบคุมเท่าที่จำเป็น แต่อย่างไรก็ตามก็ขอให้ฟังข้อเสนอจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก

 

 

ผู้ดำเนินรายการ : ถ้าสรุปแบบนี้ได้ไหมครับ ในจังหวัดที่เป็นพื้นที่เสี่ยง จังหวัดไหนที่มีการแพร่ระบาดเยอะ เราจะออกมาตรการคุมสำหรับการเดินทางข้ามจังหวัดไปมา แต่ภายในจังหวัดเองไม่ถึงกับออกเป็นเคอร์ฟิวขึ้นมา อย่างนั้นหรือไม่ครับ

พล.อ.ณัฐพล : ครับ ถูกต้องครับ คือคำว่า เคอร์ฟิวตอนนี้ไม่ได้อยู่ในความคิดของ ศบค.เลยนะครับ ไม่ใช้เลย

ผู้ดำเนินรายการ : เรื่องการคุมเข้มไม่คุมเข้ม ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันใช่ไหม?

พล.อ.ณัฐพล : ประกอบกันหลายอย่าง ในห้วงวันหยุดสงกรานต์ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสไปร่วมประชุมกับกระทรวงสาธารณสุข พบว่ากระทรวงสาธารณสุขมีข้อพิจารณาหลายด้าน มีทั้งผู้ติดเชื้อรายวัน การติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน หรือว่าสาเหตุของการติดเชื้อ ทางกระทรวงสาธารณสุขมีปัจจัยพิจารณาหลายอย่าง

ผู้ดำเนินรายการ : ถ้าวันนี้ตัวเลขไม่ถึงพันกว่า เราก็อาจจะยังไม่ต้องถึงกับยกระดับคุมเข้มใช่ไหมครับ

พล.อ.ณัฐพล : ก็อาจจะเป็นการยกระดับที่อาจจะแตกต่างกันครับ เพราะว่าในสภาพแวดล้อมในสภาวะปัจจุบันคือในช่วงวันหยุดยาว เพราะฉะนั้นหลังวันที่ 18 เม.ย. แล้ว พี่น้องประชาชนจำนวนมากจะเดินทางกลับมา อย่างไรก็ตาม ศบค.ก็คงต้องพิจารณามาตรการอยู่แล้วว่าจะมีมาตรการอะไรเพิ่มเติม แต่ประกอบกับเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบมากขึ้น

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น