No data was found

รมช.ประภัตร ช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาขาดน้ำในนาข้าว

กดติดตาม TOP NEWS

สุพรรณบุรี รมช.ประภัตร ลงพื้นที่หาน้ำใส่นาข้าวช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง

ที่ จ.สุพรรณบุรี นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายมณเฑียร สงฆ์ประชา ส.ส.จังหวัดชัยนาท นายปรีชา ทองคำ รอง ผวจ.สุพรรณบุรี นางศุภรินทร์ เสนาธง รองผวจ.ชัยนาท นายพงษ์ศักดิ์ อัครมณี ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา สำนักงานชลประทานที่ 12 จังหวัดชัยนาท นายวีระศักดิ์ บุญเชิญ เกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเกษตรกร ลงพื้นที่ดูปริมาณน้ำ คลองมะขาม-เฒ่าอู่ทอง อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี เนื่องจากขณะนี้ชาวนาที่ทำนาปี กำลังได้รับความเดือดร้อน นาข้าวกว่า 500,000 ไร่ กำลังขาดน้ำ


นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้ชี้แจงเรื่องบริหารจัดการน้ำคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง คลอง มอ.ให้เกษตรกรรับทราบปัญหาการใช้น้ำ โดยมีนายมณเฑียร สงฆ์ประชา ส.ส.จ.ชัยนาท นายปรีชา ทองคำ รอง ผวจ.สุพรรณบุรี นางศุภรินทร์ เสนาธง รองผวจ.ชัยนาท นายพงษ์ศักดิ์ อัครมณี ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา สำนักงานชลประทานที่ 12 จังหวัดชัยนาท นายวีระศักดิ์ บุญเชิญ เกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี นายอำเภอพื้นที่จังหวัดชัยนาท นายอำเภอในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี นายรุ่งธรรม บ่อเกิด ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาดอนเจดีย์ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเกษตรกร จังหวัดชัยนาท อ.หันคา จังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมรับฟังแนวทางแก้ไขปัญหานาข้าวเริ่มขาดน้ำ เนื่องจากขณะนี้น้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนท มีปริมาณน้อย ชาวนาที่ทำการเพราะปลูกข้าวนาปีไปแล้วกว่า 500,000 ไร่ ขณะนี้คลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ไม่มีน้ำใส่นาข้าว ประกอบกับปีนี้ฝนทิ้งช่วง ชาวนากำลังได้รับความเดือดร้อน ชาวนา อ.หันคา จังหวัดชัยนาท และชาวนาจังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 6 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เดิมบางนางบวช อ.สามชุก อ.ดอนเจดีย์ รวมกว่า 200 คน มารับฟังแนวทางแก้ไขปัญหานาข้าวกำลังขาดแคลนน้ำ ที่ศาลาเอนกประสงค์บ้านดอนไร่ ริมคลองชลประทานมะขามเฒ่า-อู่ทอง อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี


นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าได้สั่งให้ทางชลประทานเร่งสูงน้ำ จากประตูน้ำพลเทพ ปากคลอง มอ.จ.ชัยนาท ลงสู่คลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง จำนวน 6 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งได้มีการบริหารจัดรอบเวรให้ชาวนาได้สูบน้ำเข้านา ตั้งแต่ 16 ส.ค.จะให้ชาวนา อ.หันคา จังชัยนาท และ อ.เดิมบางนางบวช สูบไปจนถึงวันที่ 20 ส.ค.และจะให้ชาวนาหยุดสูบให้น้ำนอนคลอง 2 วัน เพื่อให้น้ำไปถึงปลายคลองก่อน ซึ่งจะให้เป็นคิวชาวนา ช่วงปลายคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ได้สูบก่อน ตั้งแต่คลอง 12-13-14-15 อ.ดอนเจดีย์ เริ่มสูบได้ตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค.ไปจนถึงวันที่ 25 ส.ค.
วันที่ 26 ส.ค.ถึงวันที่ 3 ก.ย. เป็นคิวของชาวนาระหว่าง คลอง 7-8-9-10-11 อ.สามชุก ได้สูบ และวันที่ 4-5 ก.ย.เป็นคิวของชาวนาคลอง 5 -6 อ.เดิมบางนางบวช เพื่อเป็นการจัดสรรแบ่งคิวให้ชาวนา จ.ชัยนาท กับ จ.สุพรรณบุรี ได้สูบน้ำใส่นาข้าว ลดปัญหาแย่งกันสูบน้ำเข้านาข้าว หลังจากได้จัดสรรแบ่งคิวให้ชาวนาสูบน้ำกันแล้วชาวนายอมรับข้อตกลง ซึ่งจะมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท และรองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี มอบหมายให้นายอำเภอและเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งจังหวัดชัยนาทและจังหวัดสุพรรณบุรี เข้ามาช่วยดูแลจัดสรรคิวการสูบน้ำ เพื่อเป็นการป้องกันชาวนาแย่งน้ำกันอีก โดยขอให้ชาวนาทุกคนทำตามข้อตกลง สูบน้ำเข้านาตามคิวของตัวเอง จะได้ไม่มีปัญหาการแย่งสูบน้ำกันอีกด้วย

ภัทรพล พรมพัก จ. สุพรรณบุรี

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ส่อวุ่นยืดเยื้อ เพื่อนแรงงานรวมตัวปิดล้อมพื้นที่ หลังเครนถล่มทำ 7 ชีวิตดับ เรียกเยียวยาศพละ 5 ล้าน
"ก.วัฒนธรรม" จัดสงกรานต์ปี 67 สุดยิ่งใหญ่ 5 ภูมิภาค สมเป็น “มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ”
เจาะใจครูไทย ขอบคุณรัฐบาล อนุมัติงบฯจ้างภารโรง แบ่งเบาภาระคืนความสุขโรงเรียน
ชาวบ้าน 16 ครัวเรือนขวางเจ้าอาวาสวัด สั่งถมดินสูงรอบบ้านชาวบ้าน อ้างเป็นเขต ธรณีสงฆ์
อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน
เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น