No data was found

อัฟกานิสถานแตก! ผู้คนอลหม่านหลังตาลีบันรุกเข้าคาบูล ปธน. หนีไปแล้ว

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐบาลอัฟกานิสถานประกาศจะมีการถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติกับกลุ่มตาลีบัน ด้านประธานาธิบดีหนีออกนอกประเทศ ทิ้งประชานอลหม่านหาทางหนีจากการปกครองของตาลีบัน

ตลอดทั้งสัปดาห์ ตาลีบันรุกตีเมืองใหญ่ๆ ที่ล้อมกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน รัฐบาลต้องเผชิญกับแรงกดดัน และสถานการณ์ที่มีแต่เลวร้ายลง ประธานาธิบดี อัชราฟ กานี แห่งอัฟกานิสถานได้หนีออกจากประเทศ โดยให้เหตุผลว่า ต้องการหลีกเลี่ยงการนองเลือด และการปะทะกับกลุ่มตาลีบันที่จะเป็นอันตรายต่อผู้อยู่อาศัยในคาบูลหลายล้านคน อย่างไรก็ดี กานีไม่ได้ระบุว่าจะหนีไปประเทศอะไร ด้านตาลีบันกล่าวว่ากำลังตรวจสอบหาแหล่งกบดานของกานี

นาย อับดุล ซัตตาร์ มีร์ซักวัล รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยอัฟกานิสถานได้ออกมากล่าวว่า จะมีการถ่ายโอนอำนาจโดยสันติ ไปยังรัฐบาลเฉพาะกาล หลังจากที่กลุ่มตาลีบันได้สั่งให้นักรบของตนยับยั้งไม่ให้เข้าสู่กรุงคาบูล รัฐมนตรีมหาดไทยรับรองว่าจะไม่มีการโจมตีเกิดขึ้นในคาบูล

ขณะนี้ชาวอัฟกันในกรุงคาบูลแตกตื่น พากันไปเร่งถอนเงินออกมาจากธนาคาร บางคนก็ทิ้งทรัพย์สินทุกอย่างและมุ่งหน้าไปยังสนามบิน เพื่อหนีออกนอกประเทศ เนื่องจากสนามบินเป็นด่านพรมแดนสุดท้ายที่ยังเดินทางได้ เพราะตาลีบันได้ควบคุมด่านพรมแดนภาคพื้นดินไว้หมดแล้ว

การรุกเข้าอัฟกานิสถานอย่างหนักเกิดขึ้นเพียงแค่ 3 เดือนหลังจากผู้นำสหรัฐประกาศถอนทัพออกจากอัฟกานิสถานหลังจากเข้ามาตั้งฐานทัพอยู่ 20 ปี ด้านจีนก็เตรียมรับรองรัฐบาลตาลีบัน หลังการเจรจาทุกอย่างจบลงอย่างสันติ มีการคาดการณ์ว่า เมื่อรัฐบาลตาลีบันเข้าปกครองอัฟกานิสถาน จะนำกฎหมายชารีอะห์กลับมาใช้ และอาจส่งผลกระทบร้ายแรงในเรื่องสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะกับกลุ่มหญิงสาว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิหร่าน เตรียมพร้อม รับมืออิสราเอล
ยูเครนร้องขอ ประกันความปลอดภัยเหมือนอิสราเอล
อิสราเอลมีทางเลือกอะไรบ้างที่จะใช้ตอบโต้อิหร่าน
ยูเออียืนยัน ไม่ได้ทำฝนเทียมก่อนน้ำท่วมดูไบ
ผู้ช่วย ผบ.ตร.เปิดการประะชุมคณะกรรมการเปรียบเทียบปรับตามพระราชกำหนดบริษัทบริหารสินทรัพย์
กต.ตร.พัทยา สืบสานวัฒนธรรม รดน้ำขอพรผู้ใหญ่เทศกาลสงกรานต์
นายก อบจ. ฉะเชิงเทรา ลงพื้นที่ บางเตย รับฟังความเดือดร้อนประชาชน กระทบหนักจากน้ำเค็ม ทะลักเข้าพื้นที่
ทนายกระดูกเหล็ก พาผู้รับมอบอำนาจ จากเจ้าของที่ดินบนเกาะล้าน ติดตามความคืบหน้า การดำเนินคดีเอาผิด ผู้บุกรุกที่ดิน 1 ไร่เศษ
สืบจังหวัดชลบุรี รวบแล้ว จักร เขาบายศรี หลังกราดยิงงานสงกรานต์สัตหีบ ตาย 1 เจ็บ 3 หลังหนีกบดาน อ.เขาชะเมา จ.ระยอง
“ขนุน สิรภพ” ลุ้นหนัก ยื่นศาลขอประกันตัวชั่วคราว หลังนอนเรือนจำ นาน 23 วัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น