No data was found

“ดร.กนก” จี้เร่งหาผู้ติดโควิด หวั่นส.ค.ยอดทะลุล้าน

กดติดตาม TOP NEWS

"ศ.ดร.กนก" ห่วงสิงหาอันตราย ส่อยอดติดโควิดทะลุล้าน ตายแตะหลักหมื่น เหตุเชื้อซึมลึกถึงครัวเรือน แนะรีบค้นหาผู้ติดเชื้อ ล็อกดาวน์ชุมชน ช่วยเหลือทันที ส่งอาหารให้ทั้งชุมชน หยุดเชื้อที่ต้นทาง วอน ขรก. ใช้จิตสำนึกช่วยประชาชน

วันที่ 14 ส.ค. – ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19ว่า ในเดือนสิงหาคมนี้น่าจะได้เห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อหลักล้าน ผู้เสียชีวิตมีโอกาสแตะหลักหมื่น แม้จะมีการล็อกดาวน์แล้ว แต่เนื่องจากการติดเชื้อซึมลึกถึงชุมชนและครัวเรือน ทำให้การควบคุมโรคเป็นไปได้ยากลำบาก สิ่งที่ต้องเร่งทำโดยด่วนคือเข้าให้ถึงผู้ป่วยที่ตกค้างอยู่ในบ้านและชุมชนให้ได้โดยเร็ว เพื่อให้คนเหล่านี้เข้าถึงการรักษาและหยุดยั้งการแพร่ระบาดด้วยการล็อกดาวน์ชุมชนทันที โดยภาครัฐเข้าไปดูแลเรื่องอาหารให้ทั้งชุมชนตลอด 14 วัน ไม่ใช่แค่ดูแลผู้ป่วยในโฮมไอโซเลชันเท่านั้น ไม่เช่นนั้นไม่มีทางจบ

 

ศ.ดร.กนก กล่าวว่า ในวิกฤตเช่นนี้ต้องปรับระบบราชการให้ทันสถานการณ์โควิด จะใช้วิธีการแบบปกติไม่ได้ จะต้องใช้ระบบการบริหารราชการแบบวิกฤติคือ ข้าราชการจะต้องคิดล่วงหน้า เตรียมตัวที่จะรับมือปัญหาไม่ใช่วิ่งตามแก้ปัญหาเตรียมยาฟาวิพิราเวียร์ให้เพียงพอ และต้องให้ผู้ป่วยเข้าถึงยาโดยง่ายด้วย เพื่อยับยั้งไม่ให้ผู้ป่วยสีเขียวกลายเป็นเหลืองและแดงจนเสียชีวิตคาบ้าน ความสูญเสียจะเกิดหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความเร็วของการปฏิบัติการ เพราะอาการผู้ป่วยโควิด 19 หากพบอาการติดเชื้อโควิด 19 แล้วภายใน 4 วันถ้าไม่ได้รับการรักษา โอกาสที่อาการจะรุนแรงจนกระทั่งถึงขั้นเสียชีวิตมีสูงมาก การรักษาจึงมีช่วงเวลาทอง 4 วันเท่านั้น หลังจากตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด 19 นั่นหมายความว่าจะต้องรีบทำให้เร็ว

 

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า วันนี้ผู้ป่วยโควิด 19 มีจำนวนมาก โรงพยาบาลสนามเต็มหมดแล้ว คำถามคือเราจะเตรียมการอย่างไรให้รวดเร็ว เพราะคนตรวจ PCR แล้วผลออกมาเป็นบวกต้องการที่จะเข้าสู่ระบบการรักษา ต้องใช้เวลาหลายวันกว่าจะได้เข้าสู่ระบบ รวมทั้งยารักษาและเครื่องมืออุปกรณ์ ในการรักษาตัว แม้กระทั่งการทำวีดีโอคอลกับแพทย์ซึ่งระบบวางไว้ในการรักษาทำได้หรือไม่ อาหารที่จะต้องส่งให้ผู้ป่วยส่งถึงจริงหรือไม่ สิ่งเหล่านี้ต้องใช้ความเร็ว เมื่อจำนวนผู้ป่วยมากขึ้นสิ่งที่ตามมาคือการจัดสร้างโรงพยาบาลสนาม การจัดหาเครื่องอุปกรณ์ทางการแพทย์ ซึ่งจะต้องขออนุมัติงบประมาณจากสำนักงบประมาณซึ่งก็ล่าช้า สิ่งเหล่านี้เป็นปัญหาที่จะต้องแก้ไขเพราะกฎระเบียบทำให้เกิดความล่าช้า ความปลอดภัยของประชาชนวันนี้ซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายสูงสุด หลายเรื่องถูกขวางด้วยกฎระเบียบของทางราชการและข้าราชการก็เป็นคนที่ยึดกฎระเบียบ

 

ศ.ดร.กนก กล่าวอีกว่า ความปลอดภัยของประชาชนคือสิ่งที่สำคัญสูงสุดและถือเป็นความสำเร็จของการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการทุกคน วันนี้ต้องขอชื่นชมแพทย์พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ทั้งหลาย ที่เป็นแบบอย่างของการปฏิบัติหน้าที่ด้วยจิตสำนึกที่ดีมาอย่างต่อเนื่อง ข้าราชการในกระทรวง ทบวง กรมอื่นๆ ควรจะนำไปเป็นแบบอย่างเพื่อให้การบริหารราชการแบบวิกฤติเกิดผลสำเร็จ ซึ่งนั่นก็คือความปลอดภัยของประชาชน สุดท้ายสิ่งสำคัญที่สุดคือ จะต้องมีความจริงใจ ความบริสุทธิ์ใจที่จะแก้ปัญหาบวกกับจิตสำนึก ซึ่งคือหัวใจของการแก้ปัญหาในสถานการณ์วิกฤติเช่นนี้ให้สำเร็จ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ดีลับยืมมือ "แดง" พิฆาต "ส้ม" ไม่จริง เหตุ "ก้าวไกล" เน่าในอยู่แล้ว
"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ผดส.ทยอยใช้บริการปกติ ชื่นชมพนง.ดูแลดีช่วงขัดข้อง ฝากตรวจสอบอย่าเกิดซ้ำ
ปะทะกันแล้ว ก็อดซิลล่า VS คิงคอง ที่สวนนงนุชพัทยา
ซัด "ก้าวไกล" ปมขึ้นค่าแรงจ้องหาเสียงตีกินการเมือง ชำแหละกึ๋นนโยบายใครทำคนตกงานระนาว
NBM แจงเทศกิจ ร้องวัสดุตกใส่รถยนต์ ยันไม่ใช่ชิ้นส่วน"รถไฟฟ้าสีชมพู"
"นายกฯ"เป็นประธานพิธีลงนาม "โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ" เดินหน้าผลักดันกีฬาไทยสู่ระดับโลก ดูแลบุคลากรสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ
แกนนำ 3 นิ้วอ่วม คดีเพียบ ศาลนัดเชือดเรียงตัว หลัง “ไมค์” หนีป่าราบ
ศาลอาญา ยกฟ้อง "พันธมิตรฯ ชุด 2 “ ชุมนุมดอนเมือง-สุวรรณภูมิ” ปี 51
เหิมหนัก “ไมค์ ระยอง” โพสต์เย้ยศาล หลังโดนหมายจับ ลั่นจะเลือกวันเข้าคุกเอง
“พวงเพ็ชร” ชวนชม “ดนตรีในสวน” ทุกวันที่ 28 ตลอดปีมหามงคล เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น