No data was found

เอาแล้ว!!”นักกฎหมาย”ย้ำชัด”บิ๊กผอ.”โทรขู่”เลขาอภ.”มีความผิด

กดติดตาม TOP NEWS

เอาแล้ว!!"นักกฎหมาย"ย้ำชัด"บิ๊กผอ."โทรขู่"เลขาอภ."มีความผิด

กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมา เมื่อมีคลิปเสียงพูดคุยโทรศัพท์ ระหว่างชาย 2 คน เกี่ยวข้องกับการกำหนดสเปค ชุดตรวจ ATK หรือ Antigen Test Kit ไม่อยากให้ลดสเปค และไม่อยากให้ใช้ของจีน
ซึ่งคลิปเสียงมีความยาว 1.55 นาที โดยมีคนที่อ้างว่าชื่อ อารักษ์ กับอีกคนที่ชื่อ วิฑูรย์ โดยมีเนื้อหามีความไม่สบายใจเรื่อ ATk ที่มีความจำเป็นเร่งด่วน แต่หลักเกณฑ์การประมูลไม่อยากให้ลดสเปกมาก เพราะ WHO เข้าใช้แรบบิทเทสต์ เค้าเขียนว่า แอนติเจน RDT จึงไม่อยากให้ลดสเปคต่ำมันจะมีปัญหา ซึ่งยังไม่อยากให้เป็นประเด็น และของจีนนี้ถ้าเอานะผมโวยวายแน่

เมื่อการประชุมจนได้ผู้ชนะ คือบริษัท ออสแลนด์ ที่นำเข้า ATK ยี่ห้อ Lepu ที่เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดที่ 70 บาท ซึ่งทางชมรมแพทย์ชนบท ก็ได้เผยแพร่ข้อมูลว่า ผลิตภัณฑ์ตรวจ ATK ของ Lepu ถูก US FDA สั่งเรียกคืนและห้ามจำหน่ายในประเทศ เหตุผลเรื่องไม่มีคุณภาพ

ต่อมา ทางองค์การอาหารและยา และองค์การเภสัชกรรม ก็ได้ออกมาแถลงข่าวยืนยันความถูกต้อง ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง การตรวจสอบคุณภาพ มาตรฐานของผลิตภัณฑ์ชุดตรวจ ATK ก็ดำเนินการอย่างถูกต้อง
ทันทีที่คลิปเผยแพร่ไป หลายคนก็ตั้งคำถามว่า คนที่เป็นข้าราชการระดับสูง แต่ทำไมต้องมาระบุ เลือกสเปค และกำหนดยี่ห้อ ในการประมูลการจัดซื้อจัดจ้าง ATK แบบนี้ ทั้งที่ตัวเองไม่มีหน้าที่รับผิดชอบ จะเข้าข่ายมีผลประโยชน์หรือไม่

ล่าสุด ทีมข่าวท็อปนิวส์ ได้สอบถามไปยังแหล่งข่าวที่เป็นอดีตผู้พิพากษาท่านหนึ่ง ให้ข้อมูลว่า กรณีดังกล่าวนี้ผมได้ฟังคลิปเสียงที่ข้าราชการคนหนึ่ง ได้คุยในลักษณะของการกำหนดสเปค ระบุยี่ห้อ ATK นั้น ในเบื้องต้นความผิดอาญา น่าจะไม่เข้าข่าย เพราะที่สุดแล้วการประมูลก็ดำเนินไป เสร็จสิ้นไปตามคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างกำหนด แต่ความผิดวินัยข้าราชการ อันนี้ถือว่ามีความผิด เพราะไปก้าวก่ายการทำงานของคนอื่น ในลักษณะที่จะมีการแสวงหาผลประโยชน์ อันนี้ก็มีความผิด หรือถ้าจะมีคนไปร้อง ป.ป.ช. เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องนี้ด้วยก็สามารถทำได้เช่นกัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กะเหรี่ยงอ้าง “ทัพเมียนมา” ใช้อาวุธเคมี ทำทหารฝ่ายต่อต้านนอนดิ้นกับพื้น เพจดังเฉลยแล้ว เป็นอะไรกันแน่
ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์
"ธปท." ไม่ขัดข้องรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นศก. ย้ำจุดยืนแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องใช้งบคุณค่า ทำแบบเจาะจง
กรีซ ฝุ่นควันหม่นทึบ ย้อมฟ้าเป็นสีส้มในกรุงเอเธนส์
ฟิลิปปินส์เผยยอดดับจาก ‘อากาศร้อนจัด’ แตะ 6 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น