No data was found

ปราจีนบุรี – คลัสเตอร์งานศพ ม.8 ลามใหญ่วุ่นทั้งจังหวัดออกหนังสือคำสั่งหน่วยแพทย์ลงพื้นที่ปฏิบัติการเชิงรุกเต็มรูปแบบ(มีคลิป)

กดติดตาม TOP NEWS

ปราจีนบุรี - คลัสเตอร์งานศพ ม.8 ลามใหญ่วุ่นทั้งจังหวัดออกหนังสือคำสั่งหน่วยแพทย์ลงพื้นที่ปฏิบัติการเชิงรุกเต็มรูปแบบ

จากกรณีคลัสเตอร์งานศพในพื้นที่ ม.8 บ้านปรือวาย ต.หนองโพรง อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ซึ่งทางเจ้าภาพได้จัดงานภายในบ้านและมีญาติที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงเข้ม(กทม.)มาร่วมงานศพ ซึ่งได้มีประชาชนในพื้นที่ได้เดินทางไปร่วมงานศพเป็นจำนวนมาก หลังจากนั้นผ่านไปประมาณ 1 อาทิตย์ ญาติซึ่งเดินทางมาจากกรุงเทพฯได้มีอาการเป็นไข้ และได้เดินทางไปทำการตรวจผลปรากฏว่าติดเชื้อไวรัสโควิด 19 จำนวน 14 คน หลังจากนั้นวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา จึงทำการตรวจสวอปประชาชนในพื้นที่ม.8 ที่เดินทางไปร่วมงานศพและสุ่มเสี่ยงจำนวน 398 คน ผลปรากฏว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 จำนวน 54 ราย และมีผู้สุ่มเสี่ยงสูงอีก 130 ราย ซึ่งทางหน่วยงานได้ให้ประชาชนที่ตรวจหาเชื้อ ที่ผลเป็นบวกและสุ่มเสี่ยงกลับไปกักตัวที่บ้าน เมื่อช่วงเวลา 13:00 น. ของวันที่ 12 สิงหาคม ทางหน่วยแพทย์ได้แจ้งไปยังอาสาสมัครสว่างบำเพ็ญและอาสาสมัครร่วมกตัญญู ให้เดินทางไปรับผู้ติดเชื้อที่บ้านพักของแต่ละรายจำนวน 54 ราย เพื่อมาคัดกรองที่วัดอย่างที่กล่าวมาในเบื้องต้น หลังจากคัดกรองเสร็จผู้ป่วยที่มีอาการหนักจะนำตัวผู้ป่วยส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลศรีมหาโพธิ ส่วนผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรงจะนำไปกักตัวที่วัดระเบาะไผ่ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

คืบหน้าวันที่ 13 สิงหาคม 2564 เวลา 13:00 น. ทางจังหวัดได้ออกหนังสือคำสั่งจังหวัดปราจีนบุรี 2251/2564 เรื่องให้บุคคลมารายงานตัวเพื่อสอบสวนโรค ด้วยเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 จำนวนมากในงานสวดพระอภิธรรมศพและฌาปนกิจศพ ตำบลหนองโพรง อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2564 ถึงวันที่ 4 สิงหาคม 2564 ให้ผู้ที่ไปร่วมงานสวดพระอภิธรรมศพ ณ บ้านเลขที่ 71/1 หมู่ 8 ตำบลหนองโพรง ในวันที่ 30 ถึงวันที่ 4 สิงหาคม และผู้ที่ไปร่วมงานฌาปนกิจศพ ณ. วัดปรือวนาราม หมู่ 8 ในวันที่ 4 สิงหาคม ไปรายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ได้แก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขหรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เพื่อสอบสวนโรคตรวจหาเชื้อและกักตัวไว้เพื่อสังเกตอาการตัวเองเป็นระยะเวลา 14 วัน ณ. สถานที่พักหรือสถานที่อื่นใดตามที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อมีคำสั่ง และยังให้บุคคลที่ใกล้ชิดผู้ที่ไปร่วมงานสวดอภิธรรมศพและฌาปนกิจศพ เฝ้าระวังสังเกตอาการตัวเอง โดยให้งดหรือหลีกเลี่ยงการออกจากที่พัก หรือพบปะกับบุคคลอื่นเป็นระยะเวลา 14 วัน หากมีอาการผิดปกติให้แจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่โดยทันที หากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับตามมาตรา 49 หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท ตามมาตรา51 หรือระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อพ.ศ.2558 หรือต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับตามมาตรา 18 แห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ 2548 ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม 2562 เป็นต้นไปลงรายชื่อผู้ว่าราชการจังหวัด นายวรพันธ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปราจีนบุรี ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดปราจีนบุรี

หลังจากนั้นได้ลงพื้นที่บริเวณ วัดปรือวายนอก ซึ่งบริเวณโดมของวัดได้มีประชาชนเข้าแถวเพื่อทำการตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโคโรน่าเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีการแจ้งให้เข้าทำการตรวจเป็นล็อต ในแต่ละหมู่บ้านที่ใกล้เคียงกับหมู่ 8 ซึ่งได้สอบถามเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในจุดตรวจ ได้กล่าวว่าวันนี้ได้ลงพื้นที่ปฏิบัติการเชิงรุกเต็มรูปแบบ ตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรน่า19 ให้กับประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง หากพบเชื้อผลเป็นบวกก็จะนำตัวส่งเข้าโรงพยาบาลรักษา ส่วนกลุ่มที่มีอาการเสี่ยงสูงก็จะได้คัดแยกกักตัว ทั้งนี้หน่วยแพทย์ยังได้ให้ประชาชนที่ทำการตรวจเสร็จแล้ว สามารถสมัครใจที่จะฉีดวัคซีนเข็มแรกซึ่งเป็นวัคซีนซิโนแวกก็สามารถที่จะยื่นความจำนงค์ฉีดวัคซีนได้นะจุดตรวจได้เลย

ทัตธน เหล่าหล้า ดิเรกฤทธิ์ แสงสุวรรณ ผู้สื่อข่าว TOPNEWS จ.ปราจีนบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หนุ่มใหญ่ ขับฟอร์จูนเนอร์ ป้ายแดง พุ่งชนประตูรั้วเหล็กทะลุเข้าบ้าน ย่านรามอินทรา ทรัพย์สินเสียหายเพียบ
สุดอาลัย "ทวี ไกรคุปต์" พ่อของ "เอ๋ ปารีณา" เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 85 ปี
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด เตือน 28 จว.ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง
ยังเนืองแน่นวันไหลพัทยาถนนทุกสายนักท่องเที่ยวยังแน่น
อย่าไปโทษใคร ศาลไม่ให้ประกันตัว "เจ๊จุก" รวมมาให้ 3 นิ้วชังเจ้า หน้าไหนบ้าง ทิ้งเพื่อนหนีคดีลี้ภัยตปท.
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น